Siết chặt quản lý trong dịp tết

VĂN HÀO 24/01/2013 08:33

Sau hai vụ cháy chợ gây thiệt hại hàng tỷ đồng xảy ra gần đây, huyện Quế Sơn đang tích cực tăng cường công tác phòng chống cháy nổ tại các khu chợ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong dịp Tết Nguyên đán.

  • Quế Sơn: Hỗ trợ tiểu thương bị cháy chợ
  • Quế Sơn: Thiệt hại hàng tỷ đồng do cháy chợ Đàng
  • Cảnh giác trước nguy cơ cháy chợ
Hiện trường vụ cháy chợ Đàng hôm 2.11.2012.Ảnh: V.HÀO
Hiện trường vụ cháy chợ Đàng hôm 2.11.2012.Ảnh: V.HÀO

Trên địa bàn huyện Quế Sơn hiện có 9 khu chợ lớn nhỏ, trong đó có một chợ đầu mối (chợ Bà Rén) và một chợ loại 2 (chợ Đông Phú). Theo quan sát của chúng tôi, các khu chợ này vẫn tiềm tàng nguy cơ cháy nổ. Đặc biệt lượng hàng hóa phục vụ tết ngày một nhiều với các mặt hàng “nhạy cảm” như bình gas, đồ điện tử… khiến nhiều tiểu thương cảm thấy bất an. Bên cạnh đó còn nhiều tác nhân gây cháy nổ khác như người dân tự ý câu móc điện vào chợ một cách nhùng nhằng, thói quen thắp hương thờ cúng… Tại chợ Đông Phú, các gian hàng ăn uống, người dân còn dùng củi đốt phục vụ việc nấu nướng trong khi các quầy hàng sát kề nhau, nếu lơ là “bà hỏa” có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Tiểu thương Huỳnh Thị Ba lo lắng: “Người dân buôn bán ở đây rất sợ chợ cháy kiểu như hiệu ứng domino nên đề cao cảnh giác, đề phòng. Nếu ai cũng nâng cao ý thức thì sẽ hạn chế được hiểm họa này”.

Có lẽ “nóng” nhất vẫn là chợ Đàng (xã Quế Châu). Đây còn là nơi giao thương, buôn bán với các xã lân cận của huyện Thăng Bình, thế nhưng khu chợ đang xuống cấp trầm trọng. Các gian hàng chắp vá, tạm bợ trong khi hàng tết ùn ùn đổ về. Nhà dân thì sát bên, giả sử hỏa hoạn xảy ra ở khu dân cư thì chợ cũng không được “yên ổn”. Ông Trần Vũ Tánh, cán bộ phụ trách công nghiệp - thương mại Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Quế Sơn cho biết: “Khả năng lại phát hỏa tại chợ Đàng là rất cao. Năm 2013 này địa phương sẽ huy động mọi nguồn lực để nâng cấp chợ với kinh phí khoảng 6 tỷ đồng nhưng trước mắt là tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát tại khu chợ”. Ông Tánh cũng cho biết thêm, huyện đã bàn giao cho HTX Quế Châu quản lý điện tại khu chợ, nếu có sự cố kịp thời đóng cầu dao tổng.

Hàng hóa hầu hết để lại ở chợ nên nhiều tiểu thương rất lo lắng bởi chợ Đông Phú và chợ Đàng đều cháy lúc trời tối và đêm khuya, khi đó tiểu thương đã về nhà. Trước thực trạng trên, hiện hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các khu chợ đang dần kiện toàn. Lãnh đạo huyện trực tiếp chỉ đạo cho các ban quản lý chợ lắp đặt loa phóng thanh cố định và loa phóng thanh cầm tay, lắp cầu dao tổng tại các chợ. Trước đó, địa phương nhiều lần mở lớp huấn luyện, truyền đạt kỹ năng cơ bản về phòng cháy chữa cháy tại chỗ. Ông Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Quế Sơn nhấn mạnh: “Chúng tôi tích cực đôn đốc các ban quản lý chợ tăng cường việc giám sát, nhắc nhở các hộ kinh doanh buôn bán, tuyên truyền rộng rãi bằng loa phóng thanh nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán”.

VĂN HÀO

VĂN HÀO