Không gian chung của khởi nghiệp Tam Kỳ

VINH ANH 05/11/2018 07:03

Hệ sinh thái khởi nghiệp (KN) trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Tam Kỳ nói riêng vừa đánh dấu một bước tiến mới khi không gian làm việc chung của Câu lạc bộ (CLB) KN sáng tạo Tam Kỳ (Coworking space in Tam Ky) ra đời.

Coworking space in Tam Ky có địa chỉ tại 45 Hùng Vương. Ảnh: VINH ANH
Coworking space in Tam Ky có địa chỉ tại 45 Hùng Vương. Ảnh: VINH ANH

COWORKING space in Tam Ky có địa chỉ tại 45 Hùng Vương (TP.Tam Kỳ). Đây là không gian thứ ba tại Quảng Nam, sau Sharing Coffee – Cà phê Chia sẻ (101 Cửa Đại) và Hub Hoi An – Coworkingspace in Hoi An (105 Lê Thánh Tông) tại TP.Hội An.

Kết nối khởi nghiệp

Chưa thực sự được như mong muốn ban đầu về một không gian rộng rãi, nhưng sự ra đời của Coworking space in Tam Ky là kết quả đáng ghi nhận với sự cố gắng, nỗ lực của các thành viên CLB KN sáng tạo Tam Kỳ. Sau hơn 1 năm ra đời (tháng 6.2017), CLB KN sáng tạo Tam Kỳ đã dần đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả. Mới đây, CLB tiếp tục kết nạp thêm một số thành viên mới, nâng tổng số thành viên của CLB đến nay lên 27 thành viên. Chia sẻ tại sự kiện ra mắt Coworking space in Tam Ky, anh Phạm Phú Hiển – Chủ nhiệm CLB KN sáng tạo Tam Kỳ cho biết, địa điểm này sẽ là nơi giao lưu, kết nối, hỗ trợ thực hiện các dự án, ý tưởng KN tiềm năng. “Sự ra đời Coworking space in Tam Ky đã thỏa nguyện cho trăn trở bấy lâu của các thành viên CLB” – anh Hiển nhấn mạnh.

Việc hình thành các Coworking space của KN là một trong 4 nhiệm vụ chính mà Quyết định 4396 của UBND tỉnh nhấn mạnh về xây dựng hệ sinh thái KN đổi mới sáng tạo. Ông Nguyễn Minh Nam – Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho rằng, với điều kiện kinh tế - xã hội của TP.Tam Kỳ hiện nay, sự ra đời của Coworking space in Tam Ky sẽ góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ khởi sự, KN kinh doanh trên địa bàn thành phố; thúc đẩy sự phát triển của từng doanh nghiệp KN là thành viên CLB KN sáng tạo. Đây là vấn đề được ưu tiên trước khi nghĩ đến việc thúc đẩy xây dựng, phát triển ý tưởng KN, nhất là KN đổi mới sáng tạo. Ông Nam nói: “Có an cư thì mới lạc nghiệp, từng thành viên CLB phải “khỏe mạnh” thì mới có điều kiện nghĩ được cái mới, lo cho chuyện chung của KN. Về phía thành phố, chúng tôi xin cam kết tiếp tục đồng hành với KN và mong rằng các thành viên CLB sẽ tiếp tục tham gia trên tinh thần tự nguyện, đoàn kết. Việc đồng hành sẽ dễ dàng hơn khi có sự ra đời của Coworking space in Tam Ky...”.

Chậm mà chắc

Ông Phạm Ngọc Sinh - Tổ trưởng Tổ công tác hỗ trợ hoạt động KN đổi mới sáng tạo tỉnh cho biết, dù là địa phương đi sau so với nhiều tỉnh, thành trong cả nước về xây dựng hệ sinh thái KN nhưng với cách đi riêng, “chậm mà chắc”, không theo phong trào, thì đến nay KN Quảng Nam đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Minh chứng cụ thể cho điều này là sự ra đời của các Coworking space tại Hội An, Tam Kỳ, và tới đây là Coworking space của CLB Đầu tư và KN Việt Nam cũng được hình thành tại TP.Tam Kỳ. Phát biểu tại lễ ra mắt Coworking space in Tam Ky, ông Sinh cho biết, để phát huy hiệu quả của Coworking space thì sang năm 2019, Tổ công tác hỗ trợ hoạt động KN đổi mới sáng tạo tỉnh cam kết hỗ trợ đảm bảo về kinh phí để CLB KN sáng tạo Tam Kỳ tổ chức các diễn đàn về KN tại địa điểm này.

Sự ra đời của các Coworking space là nền tảng cơ bản trong phát triển hệ sinh thái KN. Tuy nhiên, để các Coworking space hoạt động đúng hướng, phát huy hiệu quả là điều không hề dễ dàng, nhất là khi mô hình này hoàn toàn mới mẻ tại Quảng Nam. Anh Phạm Phú Hiển cho biết, Coworking space, ngoài mục đích là nơi giao lưu, kết nối ý tưởng KN thì còn phải trở thành vườn ươm doanh nghiệp. Nơi mà các cá nhân, tập thể có dự án KN, các doanh nghiệp mới thành lập có cơ hội làm việc trong không gian chung. Với điều kiện hiện nay thì Coworking space in Tam Ky chỉ mới dừng lại ở mục đích là địa chỉ để giao lưu, kết nối, hỗ trợ phát triển KN.

Hiện nay, CLB KN sáng tạo Tam Kỳ đang chọn cách làm là duy trì các buổi cà phê KN hàng tuần theo phương châm “tự phục vụ, tự trả tiền” tại Coworking space in Tam Ky. Đây không phải là buổi cà phê để tán gẫu mà mục đích chính là nhằm giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ, kết nối giữa các thành viên của CLB với lãnh đạo thành phố, Tổ công tác hỗ trợ hoạt động KN đổi mới sáng tạo tỉnh, các doanh nghiệp “đàn anh”, khách mời... Tại đây, các thành viên có cơ hội để chia sẻ, trình bày với mọi người về dự án, ý tưởng KN của mình. Đồng thời được nghe những ý kiến góp ý của anh em thành viên CLB, lãnh đạo thành phố nhằm hoàn thiện, phát triển dự án, ý tưởng đó. “Để mang lại ý nghĩa thì sau mỗi buổi cà phê, thành viên CLB đề xuất các chủ đề tiếp theo cho tuần đến” - anh Phạm Phú Hiển cho hay.

VINH ANH

VINH ANH