Sách cũ và những điều quý giá

PHAN THỊ THANH LY 11/05/2020 11:20

Trên những cung đường đi qua hằng ngày, chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều nhà sách lớn có thương hiệu với hàng trăm đầu sách được bày bán. Nhưng với nhiều người mê sách, các tiệm sách cũ vẫn có sức hút riêng. 

Hầu hết tiệm sách cũ đều mang dáng vẻ trầm tĩnh, nét cổ xưa và sự giản đơn. Nơi “cư trú” của những tiệm sách cũ thường khá khiêm tốn, trong một không gian hạn hẹp bên nhiều quầy hàng khác hay khép mình đơn lẻ bên những con đường ồn ào. Tiệm sách đôi khi không biển hiệu, chỉ vài chiếc bàn, giá đựng sách kê lại thậm chí vài tấm bạt trải dưới gốc cây rợp bóng mát... Đáng chú ý là cứ mỗi ngày dăm ba tiếng, tiệm sách cũ rất đông khách, nhất là vào khoảng nửa buổi sáng. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ, nghỉ hè, đầu năm học mới số lượng học sinh tìm đến sách cũ đông hơn. Điều này chứng tỏ đời sống của sách cũ vẫn có dòng chảy phong phú, được bạn đọc săn tìm.

Có lẽ một phần sách cũ phong phú thể loại, đáp ứng nhu cầu đọc, học ở mọi lứa tuổi. Nguồn sách có thể đến từ các gia đình, các em học sinh  hoặc thư viện thanh lý với nhiều thể loại: sách văn hóa, xã hội, lịch sử, địa lý, sách giáo khoa, tham khảo cho học sinh kể cả loại sách báo giải trí, truyện hiện đại, sách phong thủy… Thích nhất là rất nhiều đầu sách cũ hiếm, xuất bản từ mấy chục năm trước mà giờ không còn tái bản, vẫn có thể mua được ở tiệm, nếu để tâm đi tìm. Thậm chí người chủ bán sách cũng là một từ điển sống mà khách hàng có thể được chia sẻ khi hỏi thăm, tra cứu nội dung mình cần tìm bởi bản thân họ cũng đam mê đọc sách cũ. 

Thêm một điểm mạnh của sách cũ chính là giá bán rất rẻ. Một số trường hợp sách cũ ở bìa định giá bằng đơn vị tiền không còn sử dụng nữa như hào, xu được người bán quy ra theo mức phù hợp với giá trị nội dung cuốn sách hoặc tính tiền bằng cách cân ký. Nhiều người tìm đến sách cũ, chịu khó len lỏi, ngồi hàng giờ trong một không gian chật hẹp không phải vì tiết kiệm được một khoản chi phí mà đối với họ sách cũ là một thứ di sản vô giá. Họ đọc, nghiền ngẫm để tự tìm ra “bảo bối kiến thức” hay một câu chuyện yêu thích, một vấn đề xã hội, lịch sử thú vị... được giấu trong những trang giấy đã chuyển màu hay đã cuốn một bên góc.

Quả thật đối với những người mê sách, việc đọc sách cũ có một giá trị riêng, trở thành một nét văn hóa trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại. Hiện nay, ở một số nơi các tiệm sách cũ đã dần vắng bóng, nhưng chắc hẳn còn rất nhiều người mong đợi được sở hữu những cuốn sách cũ quý giá, dẫu nó có hoen màu thời gian. Thế nên, xin hãy cùng nhau giữ lấy sách cũ và hãy bắt đầu từ thói quen đọc sách ngay bây giờ!

PHAN THỊ THANH LY