Thêm sắc màu bích họa Tam Thanh

BÍCH LIÊN - QUANG SƠN 31/05/2018 09:32

Sáng 30.5, UBND TP.Tam Kỳ tổ chức khánh thành giai đoạn II dự án làng bích họa Tam Thanh. Dự án này bắt đầu từ ngày 9.5.2018 ở thôn Thượng Thanh, tiếp tục tô điểm thêm những sắc màu cuộc sống của người dân xã biển.

Tin liên quan

  • Tập huấn cách thức bảo quản các bức bích họa
  • Vẽ thêm bích họa tại Tam Thanh
  • Tiếp tục hỗ trợ dự án làng bích họa Tam Thanh (giai đoạn II)
Một bức bích họa đã hoàn thành. Ảnh: LIÊN SƠN
Một bức bích họa đã hoàn thành. Ảnh: LIÊN SƠN

Với tinh thần làm việc khẩn trương của nhóm nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc (thuộc tổ chức Korea Foundation), sự hỗ trợ tích cực từ phía chính quyền và người dân xã Tam Thanh, 30 bức tranh với nhiều hình ảnh, kích cỡ khác nhau đã được vẽ trên tường rào, tường nhà của các hộ dân thôn Thượng Thanh. Vẫn là chủ đề gắn với hình ảnh, sinh hoạt đời thường của người dân, nội dung các bức bích họa khá gần gũi và bố cục rất đẹp. Trong thời gian thực hiện, người dân thôn Thượng Thanh đã tích cực hưởng ứng dự án như dọn dẹp vệ sinh, xây tường rào, cùng sơn và vẽ tranh với nhóm nghệ sĩ Hàn Quốc. Em Trần Xuân Lộc (học sinh lớp 6/8, Trường THCS Thái Phiên, xã Tam Thanh) chia sẻ: “Những bức tranh do các cô chú và người dân ở đây vẽ rất đẹp. Con mong lần sau có dịp thì các cô chú lại đến đây để vẽ vì mọi người ai cũng ủng hộ”. Còn bà Phan Thị Thạt (thôn Thượng Thanh) thì không khỏi vui mừng với sự đổi thay của nơi mình đang sống. “Trước kia ở đây buồn lắm, đâu có gì để xem. Thế nhưng từ khi các họa sĩ Hàn Quốc về đây vẽ lên tường những bức tranh thì có rất nhiều người tới đây, không khí ở trong làng trở nên nhộn nhịp, đông vui hơn” - Bà Thạt nói.

Trong đợt vẽ lần này, tuổi thọ của các bức bích họa được nhóm họa sĩ Hàn Quốc đặc biệt quan tâm. Do đó khi tiến hành vẽ, công đoạn cọ rửa tường rào, tường nhà, sơn lót, vẽ tranh... được chú trọng thực hiện. Nhóm nghệ sĩ Hàn Quốc còn tổ chức tập huấn kiến thức về bảo quản tranh giúp người dân nắm vững để có cách bảo quản tốt nhất, nâng cao tuổi thọ của các bức bích họa. Ông Lee Gang Jun - Giám đốc Mỹ thuật dự án làng bích họa Tam Thanh cho biết: “Rút kinh nghiệm từ đợt vẽ tranh lần đầu tại thôn Trung Thanh, dự án lần này, chúng tôi quan tâm tới nhiều vấn đề hơn. Như đối với những ngôi nhà chuẩn bị đập phá để xây lại thì chúng tôi trao đổi trước với người dân để không vẽ lên những ngôi nhà đó nữa. Ngoài ra, chúng tôi áp dụng phương pháp bảo quản bích họa để chúng có tuổi thọ lâu hơn như gắn các vật thể lên tường. Dự kiến tuổi thọ của các bức họa lần này sẽ kéo dài gấp 3 lần những bức bích họa trước”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ nói: “Những bức bích họa lần này có sự đổi mới, mở rộng thêm những ý tưởng trước đây đã thực hiện ở thôn Trung Thanh. Tin tưởng rằng sau khi dự án hoàn thành sẽ đưa du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng ở Tam Thanh ngày càng phát triển, góp phần nâng cao đời sống cho người dân xã biển”.

BÍCH LIÊN - QUANG SƠN

BÍCH LIÊN - QUANG SƠN