Đội cồng chiêng nhí

V.THỦY - V.KHANH 09/05/2018 09:13

Trước thực trạng nhiều thanh niên dần rời xa những thanh âm truyền thống do ảnh hưởng cuộc sống hiện đại, nhiều già làng ở thôn Công Dồn (xã Zuôih, Nam Giang) đã lập nên đội cồng chiêng nhí. Ngày ngày họ kiên trì tiếp lửa đam mê cho các em với mong muốn duy trì và phát huy bản sắc văn hóa người Cơ Tu.

Đội cồng chiêng nhí rất siêng năng tập luyện.
Đội cồng chiêng nhí rất siêng năng tập luyện.

Đội cồng chiêng nhí thôn Công Dồn (xã Zuôih) được thành lập gần 3 năm nay. Hàng ngày, sau những giờ học tập tại trường, 20 thành viên độ tuổi từ 9 đến 10 tuổi tập trung tại gươl để nghe già làng, nghệ nhân hướng dẫn các động tác múa, nhảy theo nhịp điệu đúng với nét sinh hoạt văn hóa của đồng bào Cơ Tu. Già làng Bờ Linh Hạnh chia sẻ: “Các cháu hầu hết là những người yêu thích điệu tâng tung, da dá nên được gia đình đăng ký vào đội múa thiếu nhi, khó khăn nhất khi hướng dẫn các em là  việc giữ được thần thái trong từng bài, từ khuôn mặt cho đến cử chỉ. Với em gái thì vừa múa dẻo vừa vui tươi, đối với em trai thì vừa oai hùng vừa rắn rỏi như hành động của một chàng trai trên đường đi săn. Những cái khó đó, bản thân mình thấu hiểu, nên đã tận tình chỉ bảo các cháu trong từng động tác sao cho dễ hiểu, dễ nhớ nhất để thực hiện”. Arất Ngọc Trang - một trong những thành viên của đội múa cồng chiêng thôn Công Dồn tâm sự: “Con vào đội múa được hơn một năm nay, điều con thích thú nhất là các động tác mềm dẻo khi múa da dá và mong muốn sau này sẽ tiếp bước các lớp cha ông để tiếng cồng, tiếng chiêng Cơ Tu vang xa hơn, góp phần bảo tồn giá trị truyền thống của dân tộc mình”.

Theo ông Bờ Linh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Zuôih, người Cơ Tu ở Công Dồn nói riêng và xã Zuôih nói chung rất say mê với âm nhạc, họ rất quý trọng và ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của địa phương. Đảng ủy, UBND xã đã chủ trương các già làng, nghệ nhân phát huy vai trò, tham gia chỉ dạy các cháu thiếu nhi và tích cực vận động các em tham gia đội cồng chiêng để có điều kiện truyền dạy. Điều đáng quý là các em khi tham gia đã có ý thức giữ gìn, siêng năng luyện tập và yêu thích múa tâng tung da dá. Hy vọng đây sẽ là nhân tố tích cực góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa của địa phương.

V.THỦY - V.KHANH

V.THỦY - V.KHANH