Pauline Nguyễn - phụ nữ Việt đa tài ở Australia

KIM OANH 29/03/2014 15:10

Dáng người nhỏ nhắn, giọng nói trầm ấm, Pauline Nguyễn được nhiều người biết đến với nhiều biệt tài khác nhau: Bà chủ một trong những nhà hàng Việt Nam nổi tiếng nhất Australia; tác giả của sách ẩm thực hay nhất châu Á; nghệ sĩ biểu diễn, người cố vấn kinh doanh, chuyên gia diễn thuyết...

Có thể nói, tên tuổi của Pauline Nguyễn được ghi dấu ấn từ sự thành công của cuốn sách “Những bí mật đèn lồng đỏ”(Secrets of the red lantern) được Epicurious.com (trang web dạy nấu ăn nổi tiếng, tập hợp hơn 30 nghìn công thức nấu ăn từ các nhà hàng lớn trên thế giới)  bình chọn là sách dạy nấu ăn châu Á hay nhất năm 2008 viết về ẩm thực. Bài viết của Pauline cũng được xuất bản trong tập sách “Những bài luận hay nhất Australia năm 2010”. Lồng vào câu chuyện của tác giả là 275 món ăn Việt Nam, mỗi món đều được thăng hoa bởi sức mạnh từ những kỷ niệm của gia đình Pauline. Qua các món ăn thân thuộc của người Việt như gỏi cuốn, nem nướng, cá kho tộ, bún riêu, gỏi đu đủ, chè khoai môn..., Pauline đã tiết lộ những bí quyết nấu ăn của gia đình cùng với nỗi nhớ quê nhà, những đổi thay lớn lao trong cuộc sống khi xa quê và cuối cùng họ đã tìm được chìa khóa thành công.

Pauline viết: “Món ăn là ngôn ngữ trong gia đình tôi. Món ăn giúp chúng tôi biểu đạt những gì khó nói thành lời”. Hay những dòng tự sự của Pauline về gia đình: “Tôi muốn con gái tôi sẽ đọc khi cháu lớn lên và hiểu rằng, ẩm thực không chỉ để thưởng thức, mà với người Việt Nam, đó còn là phương cách để bày tỏ tình cảm với người thân”. Cuốn sách một phần được lấy từ trải nghiệm ở nhà hàng Red lantern (Đèn lồng đỏ) ở Surry Hills, thành phố Sydney của Pauline cùng với em trai Luke Nguyễn (được mệnh danh “phù thủy” ẩm thực, một trong những đầu bếp nổi tiếng tại Australia). Với tài năng kinh doanh nổi trội mà 6 năm liền (kể từ năm 2006), Đèn lồng đỏ giành giải Nhà hàng châu Á xuất sắc nhất tại Australia. Năm 2013, chị được đề cử giải thưởng Nữ doanh nhân của năm do Công ty Telstra tổ chức - giải thưởng cao quý nhất đối với phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tại Australia.

Thành công mới nhất của Pauline là khi chị tham gia trình diễn trong The Serpent’s Table tại Liên hoan nghệ thuật Sydney đầu năm 2014. Không phải là một diễn viên chuyên nghiệp nhưng Pauline đã kể lại câu chuyện do chính mình viết, đồng thời biểu diễn nấu canh khổ qua để mời khán giả thưởng thức. Màn trình diễn nghệ thuật độc đáo của chị cho người xem thấy được một phần cuộc sống của nhiều người Việt tại Australia với ý nghĩa của lòng vị tha và độ lượng. Vở diễn đặc biệt này của chị cùng 4 nghệ sĩ khác đã thành công đến mức toàn bộ vé bán ra được mua hết chỉ trong vài giờ.

Với đôi mắt sắc, gương mặt góc cạnh, lối nói chuyện của Pauline luôn có sức hút với người đối diện. Pauline Nguyễn (quê ở TP. Hồ Chí Minh) và gia đình cô định cư tại Australia từ năm 1997. Là mẹ của 2 đứa con 9 và 5 tuổi, quản lý 2 nhà hàng, viết văn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội... nhưng Pauline vẫn khéo léo cân bằng giữa gia đình, công việc và bản thân. Mỗi ngày chị đều đi bộ vào buổi sáng sớm, ngồi thiền 2 lần trong ngày, đọc sách và không ngừng học hỏi mọi nơi có thể. Âu đó cũng là cách để chị tạo nguồn cảm hứng cho chính mình - một trong những phụ nữ Việt thành công ở “xứ sở chuột túi”.

KIM OANH

KIM OANH