Phòng trọ có ban công

CHÂU NỮ 18/12/2022 07:33

Tôi vừa tìm đến chỗ ở tại Sài Gòn của một người bạn quê Quảng Nam. Hỏi địa chỉ, bạn cười bảo, cứ tìm đến chung cư 5 tầng nằm trên đường Phạm Văn Chiêu quận Gò Vấp, có ban công và cửa sổ hướng ra đường, thể nào cũng gặp bạn. 

Nói vui vậy, xong bạn gửi định vị qua zalo. Vòng vèo qua con hẻm có tới mấy “cái xuyệt”, gần cuối hẻm là chung cư như bạn mô tả. Tôi ngước nhìn lên tầng 5, thấy ban công có mấy chậu cây cảnh, là nơi ở bạn tôi.

Tôi thầm khen bạn giỏi tìm nơi ở thoạt trông có vẻ “lý tưởng” này và không hiểu bằng cách nào bạn chọn được phòng trọ có không gian xanh, nhìn xuống bên hông là sân cỏ nhân tạo, lại tương đối yên tĩnh giữa thành phố đông đúc và rậm rịch người xe suốt ngày đêm này.

Ban công dù nhỏ cũng có thể trở thành nơi thư giãn. Ảnh: C.N
Ban công dù nhỏ cũng có thể trở thành nơi thư giãn. Ảnh: C.N

Bạn kể, ngày đầu tiên đến Sài Gòn - thành phố bao dung hết thảy và cũng mở ra cơ hội làm việc, học tập cho bao người - dù đã hình dung cảnh “ngựa xe như nước, áo quần như nêm” (Truyện Kiều, Nguyễn Du), nhưng bạn vẫn có cảm giác “ngộp thở” vì tiếng ồn và khói bụi. Trước khi “lạc nghiệp” (tìm việc làm), bạn chọn nơi “an cư” (ở trọ), mà lẽ ra với thành phố đông đúc và thường xuyên bị kẹt xe này, bạn nên làm ngược lại mới phải.

Nhưng vì tiêu chí đầu tiên bạn chọn là nơi ở có ban công và cửa sổ, không quá ồn ào nên phải lo tìm chỗ ở trước. Giá thuê phòng trọ có ban công luôn đắt hơn phòng trọ khác ở cùng địa điểm, phòng ở tầng cao cũng không rẻ hơn tầng trệt, nhưng bù lại, phòng trọ của bạn có không gian thoáng đãng tạo cảm giác thư thái cho cuộc sống và công việc.

Phòng có thể đón nắng gió từ thiên nhiên, giúp người ở trọ đỡ mệt mỏi sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng; tận dụng gió và ánh sáng tự nhiên nên cũng đỡ tốn… tiền điện!

Bạn tôi kể, ngày rời quê đến thành phố này, bạn tốn khoảng thời gian khá lâu sau khi ở tạm vài ba chỗ mới tìm được phòng trọ ưng ý. Bạn chấp nhận thuê giá cao còn bởi lý do rất đặc biệt, là nơi đây gần giống với khung cảnh quê nhà Quảng Nam của bạn.

Ban công tuy nhỏ nhưng cũng đủ chỗ để đặt mấy chậu cây cảnh, chiều chiều bắc ghế thư giãn, ngồi đọc sách hoặc đánh đàn. Mỗi chiều trở về từ chỗ làm đem lại cho bạn cảm giác gần giống với trở về nhà.

Khu vực này cũng có nhiều quán bán đồ ăn Quảng Nam, nhiều nhất là mỳ Quảng. Dù mỳ Quảng ở đây đã biến tấu so với mỳ Quảng “rin”, đó là nước nhưn nhiều hơn, vị ngọt hơn, không đậm đà bằng nhưng như vậy cũng là quá đủ đối với người xa quê…

CHÂU NỮ