Tết đoàn viên...

TRƯƠNG ĐIỆN THẮNG 21/02/2018 09:58

Năm nào cũng vậy, đến 30 tháng Chạp, cả Sài Gòn, Hà Nội và nhiều thành phố lớn bỗng nhiên vắng vẻ. Hàng triệu người lao động nhập cư từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, bắc Trung Bộ… lại hối hả quay về quê cũ sau một năm quần quật kiếm sống. Các đô thị lớn vốn cực nhọc với cảnh kẹt xe, nay trở nên thoáng đãng. Ngày tết cổ truyền và những sinh hoạt văn hóa truyền thống của nó đã trở thành cái nếp đặc trưng không thể thay đổi. Dù làm ăn xa, mọi người đều quay về quê nhà, viếng mộ tổ tiên, thăm ông bà cha mẹ và cùng con cháu quần tụ tống tiễn năm cũ, đón năm mới cùng những lời chúc tốt đẹp nhất cho người thân.

Tết còn là lúc để đưa con cháu về thăm làng quê, viếng nhà thờ tộc họ, thăm thầy xưa bạn cũ đã cùng chung những kỷ niệm ấu thơ. Có những gia đình định cư ở nước ngoài cũng quay về. Nhìn cảnh đón rước người thân chật ních các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng  những ngày giáp tết cũng đủ thấy tiếng gọi của quê hương, tổ tiên thiêng liêng đến chừng nào! Trước bàn thờ tổ tiên của nhiều nhà thờ tộc họ, đình làng… ta còn thấy những câu đối nhắc nhở nguồn cội và lòng tri ân các bậc tiền hiền, hậu hiền của các thế hệ. Nhiều bức hoành phi chỉ có ba chữ như Đức Lưu Quang, Kính Như Tại sơn son thếp vàng, như một khẳng định sự ăn ở phúc đức của cha ông không chỉ lưu danh mà còn được khuếch sáng đến nhiều đời sau; con cháu còn coi ông bà cha mẹ luôn sống bên cạnh mình, theo dõi từng bước chân, lời ăn tiếng nói của mình, để mà sống có nghĩa tình, giữ gìn gia phong, giềng mối như tổ tiên đã gầy dựng. Cộng đồng tộc họ, làng xã trong những ngày tết như vẫn được soi rọi bởi những giáo huấn đạo đức đó.

Xã hội nhờ đó phát triển và mãi được bảo tồn trong tình thương mến “máu chảy ruột mềm”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “nhiễu điều phủ lấy giá gương…” trong văn hóa Việt! Ý nghĩa lớn lao của Tết đoàn viên như vậy, nhưng tiếc thay bên cạnh đó ta lại thấy những dấu hiệu của ly tán: hàng trăm vụ tai nạn giao thông gây tử vong cho bao bạn trẻ nói riêng và người đi đường nói chung do không tôn trọng luật lệ giao thông, hàng chục vụ gây gổ trong lúc quá chén hoặc sát phạt nhau trong cờ bạc, những vụ giết người cướp của chỉ vì sự trỗi dậy của lòng vật dục không được kiểm soát. Hậu quả là trong cái nền đoàn viên rộng khắp kia, ta lại chứng kiến những thảm cảnh của ly tán chỉ vì sự nông nỗi nhất thời…

Mong thay, ý nghĩa và mục đích Tết đoàn viên sẽ trở thành lời hiệu triệu, bài giáo huấn cốt lõi của từng gia đình, làng xóm, khu phố, trong mỗi lớp học cho đến tôn chỉ đạo đức của toàn xã hội, để những ngày vui giữ được bền lâu ý nghĩa của nó!

TRƯƠNG ĐIỆN THẮNG

TRƯƠNG ĐIỆN THẮNG