Ngày bình yên trong tranh Lê Thúy

TRƯƠNG NGUYÊN NGÃ 26/12/2021 07:28

Sau những lần tổ chức triển lãm từ trong nước ra nước ngoài, “Những ngày bình yên” là triển lãm cá nhân lần thứ 5 của nữ họa sĩ Lê Thúy được ra mắt với giới thưởng ngoạn mỹ thuật.

Triển lãm “Peaceful Days” (Những ngày bình yên) của nữ họa sĩ Lê Thúy diễn ra từ ngày 18 - 28.12.2021, tại The Hill Station (321 Nguyễn Duy Hiệu, Hội An).

Chân dung tác giả Lê Thúy. Ảnh: T.B.T
Chân dung tác giả Lê Thúy. Ảnh: T.B.T

Duyên với lụa

Yêu nghệ thuật ngay từ thuở còn thơ, Lê Thúy bắt đầu cầm cọ từ năm 10 tuổi. Tốt nghiệp Trường Trung cấp nghệ thuật Thanh Hóa, lòng đam mê mỹ thuật đã khiến cô tiếp tục theo học và tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2013.

Là họa sĩ trẻ, Lê Thúy luôn tìm những cách thể hiện trên các chất liệu khác  nhau, tuy nhiên, lụa vẫn là chất liệu được cô yêu thích nhất. Cô đã có lần đưa tranh lụa đặt chân vào xu hướng mỹ thuật đa phương tiện, bằng tác phẩm sắp đặt kết hợp tranh lụa và tranh sơn mài.

Lê Thúy tâm sự: “Tôi đến với lụa bởi tôi thực sự bị cuốn hút bởi tranh lụa của các bậc họa sĩ tiền bối thời mỹ thuật Đông Dương như Nguyễn Phan Chánh, Lê Phổ, Lê Thị Lựu...

Mặt khác, tranh lụa mang yếu tố đặc trưng của văn hóa Á Đông bởi sự mềm mại không thể tìm được khi sử dụng các chất liệu khác. Hơn nữa, tôi chọn vẽ lụa có lẽ nó hợp với tính cách của tôi, và quan trọng nhất qua tranh lụa tôi có thể dễ dàng chuyển tải nội tâm của mình ra với ngoại giới.

Một lý do khác, trong không gian mỹ thuật đương đại dường như tranh lụa đã bị đẩy xuống hàng thứ yếu bởi những hạn chế tự thân của chất liệu. Thời hiện đại, đã có nhiều họa sĩ đàn anh và đồng lứa như tôi muốn níu kéo, muốn tìm lại cho tranh lụa một vị trí xứng đáng trong không gian mỹ thuật đương đại. Để làm được điều đó, tôi quyết tâm học hỏi kỹ thuật vẽ lụa truyền thống, đồng thời tìm tòi hình thức diễn đạt cho phù hợp với xu hướng phát triển hiện đại”.

Thật vậy, ngoài tác phẩm “The mountain dreams and the river whispers” (Những lời thì thầm mộng ảo - NV tạm dịch) được thể hiện trên chất liệu sơn mài, 12 tác phẩm còn lại đều được Lê Thúy thể hiện trên nền lụa.

Người xem có thể nhận ra một Lê Thúy hoài cổ, điềm đạm trong giao tiếp qua loạt tranh 7 tác phẩm có tiêu đề “ Peaceful Days” (Những ngày bình yên), cũng là chủ đề của triển lãm lần này.

Ở đó, bản năng của một người phụ nữ, một người mẹ luôn mơ ước có một gia đình bình yên, êm ấm đã được cô thể hiện qua từng nét bút mềm mại với khuôn mặt hạnh phúc của người mẹ bên cạnh đôi mắt vô tư của trẻ con, bằng những gam màu ấm áp trong không gian tĩnh lặng.

Sức hút giữa cổ điển và tân kỳ

Từ những tác phẩm được Lê Thúy sáng tác trong thời gian đầu đến nay đã thấy có những chuyển biến rõ rệt, đi từ phong cách biểu hiện bán cổ điển sang biểu hiện đương đại.

Đặc biệt, trong những tác phẩm được cô sáng tác gần đây, tuy sự ảnh hưởng hình thức của mỹ thuật Đông Dương dần phai đi, nhưng hồn cốt của tranh lụa truyền thống vẫn được cô giữ lại gần như nguyên vẹn, khiến giới thưởng ngoạn không bị ngỡ ngàng. Thậm chí, họ còn thú vị hơn khi được thưởng thức những tác phẩm gần như xóa nhòa ranh giới giữa mỹ thuật truyền thống và đương đại.

Một tác phẩm trong sê-ri “Những ngày bình yên” của Lê Thúy.
Một tác phẩm trong sê-ri “Những ngày bình yên” của Lê Thúy.

Không chỉ có vậy, trong triển lãm lần này Lê Thúy còn giới thiệu loạt 3 tấm tranh khỏa thân mang tiêu đề “In search of long dream” (Tìm trong giấc mơ dài - NV tạm dịch).

Không táo bạo như những tay tổ, không thô vụng như những tay ngang, cô đã tìm được cách riêng để thể hiện tính cách đằm thắm, dịu dàng của những thiếu nữ đương thì qua loạt tranh khỏa thân trong lần triển lãm này.

Màu sắc trong tranh được cô tiết chế đến mức tối thiểu, chỉ còn lại những đường nét mềm mại, thoạt trông có vẻ cổ điển nhưng lại rất tân kỳ. Không gian trong tranh được cô thể hiện đến mức tối giản, thậm chí bị loại bỏ, chỉ để lại những khoảng trống vô ngôn.

Giới thưởng ngoạn lại có thêm lý do để suy ngẫm, khi được ngắm nhìn những tác phẩm của Lê Thúy trong không gian triển lãm ở một ngôi nhà cổ có tuổi đời hàng trăm năm tại Hội An.

Nếu ngoại giới chịu khó để tâm khám phá, tìm hiểu, sẽ thấy không gian trong những nhà cổ tại Hội An đều thấm đượm hơi hướm mỹ thuật. Ở nơi đó, có những bức tường hàng trăm năm loang lổ, mang đầy dấu ấn khắc nghiệt của thời gian, tạo nên sắc màu ngẫu nhiên, đa hình dáng.

Những bức tường, tự thân nó đã là những tấm tranh trừu tượng đa không gian, đa ngữ nghĩa. Tuy nhiên, những tấm tranh tự nhiên này dường như thiếu vắng điểm nhấn cần thiết để trở thành một tác phẩm mỹ thuật. Trong triển lãm lần này, những tác phẩm lụa của Lê Thúy trở thành những điểm nhấn ấm áp. Một không gian của “Tranh trong Tranh”.

Ở đó, những tác phẩm của cô và không gian chung không hề bị tương phản. Ngược lại, tất cả như hòa quyện, bổ sung cho nhau tạo nên một không gian đặc biệt kết hợp được cả hiện đại và truyền thống. Nó cũng như hình ảnh của thiếu nữ khỏa thân được vẽ trên nền lụa cổ điển trong tranh của Lê Thúy.

TRƯƠNG NGUYÊN NGÃ