Guitar - Ánh sáng và bóng tối
Đầu năm 2019, nhà thơ - nhạc sĩ - nhà báo Nguyễn Hữu Hồng Minh cho ra mắt tập sách “Guitar - Ánh sáng & bóng tối” (NXB Hội nhà văn). Cuốn sách dày 404 trang, gồm 50 bài viết phê bình, chân dung âm nhạc của Nguyễn Hữu Hồng Minh và những bài viết của các tác giả khác, với nhiều phụ bản của họa sĩ Đinh Trường Chinh và ảnh của nhiều tác giả. Cuối tập sách là các ca khúc của Nguyễn Hữu Hồng Minh.
Bên cạnh những bài phê bình âm nhạc là những kỷ niệm của tác giả với rất nhiều nhạc sĩ nổi tiếng trong làng âm nhạc như La Hối, Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Thanh Tùng, Dương Thụ, Nguyễn Ánh 9, Trần Văn Khê, Bảo Chấn, Phú Quang, Đức Trí, Trần Lê Quỳnh, Quốc Bảo, đạo diễn Lê Anh Dũng, saxophone Trần Mạnh Tuấn… cùng những giọng ca như Khánh Ly, Elvis Phương, Thu Phương, Tùng Dương và những giọng hát mới nổi khác. Ở họ là niềm đam mê trong sáng tạo nghệ thuật âm nhạc với một quá trình lao động nghiêm túc và những khát khao cống hiến để tạo nên những tác phẩm âm nhạc cũng như khát vọng mang tiếng hát, lời ca, tiếng đàn đến với công chúng.
Nguyễn Hữu Hồng Minh sinh năm 1972 tại Đà Nẵng, được biết đến như là một nhà thơ giàu cá tính và một người viết truyện ngắn với nhiều tác phẩm đã xuất bản gây sự chú ý của dư luận như: “Giọng nói mơ hồ” (NXB Trẻ, 1999), “Tháo đáy” (NXB Thanh Niên, 2000), “Chất trụ” (NXB Thuận Hóa - Huế, 2002, “Vỉa từ” ( NXB Hội nhà văn, 2017)… |
Một mảng khác của tập sách là đời sống của những người nghệ sĩ sau ánh sáng đèn màu với thân phận “chìm nổi” nhiều nỗi niềm, sự khó khăn bên cạnh niềm đam mê và khao khát trong cống hiến và lao động nghệ thuật. Và đó chính là “bóng tối” của của họ sau những khoảnh khắc được chơi nhạc, lóe sáng trên sân khấu. Những mối quan hệ trong nghề báo và hoạt động nghệ thuật giúp Hồng Minh có cơ hội được tiếp xúc với những ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng để từ đó anh có những bài phê bình súc tích, đầy đặn, những nhận định xác đáng về tác phẩm âm nhạc, cuộc sống của những nghệ sĩ.
Lao động nghệ thuật với nhiều khó khăn mà người trong cuộc phải trải qua nỗi nhọc nhằn, gian khó, mới hình thành nên được tác phẩm, mới mong gặt hái được quả chín. Trong tập sách “Guitar - Ánh sáng & bóng tối”, qua những bài báo viết về hoạt động sáng tác âm nhạc của chính mình, những tranh cãi về bản quyền của Ca khúc Bi vọng ca giữa Hồng Minh và nhạc sĩ Thanh Bình đã phần nào nói lên tính quyết liệt, bùng nổ và đầy cam go trong hành trình sáng tạo của chính tác giả. Mà điểm đến tận cùng của nó phải chăng là những sáng tác nghệ thuật hay, đi vào lòng công chúng. Những tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Văn Cao (Khuôn mặt em), Võ Kim Ngân (Chiều rỗng hồn em), Sài Gòn – Paris mưa đến ngàn sau (nhạc và lời: Nguyễn Hữu Hồng Minh)… với những giai điệu đẹp và buồn, nhiều xúc cảm về tình yêu của anh đã chạm đến trái tim người nghe.
Giữa biển thông tin ngồn ngộn về cuộc đời và hoạt động nghệ thuật của các nghệ sĩ, “Guitar - Ánh sáng & bóng tối” là một cuốn sách đáng đọc với nhiều thông tin hay và bổ ích cho các bạn trẻ đam mê âm nhạc.
HỒNG SƠN