Hướng về phía biển

VINH ANH 19/06/2014 08:54

Bằng nhiều cách làm khác nhau, thời gian qua, cùng với cả nước, nhân dân Quảng Nam đã có những hành động thiết thực hướng về biển đảo thân yêu.

Ông Phạm Văn Hai (Tam Kỳ) luôn dõi theo tình hình trên biển Đông qua báo chí. Ảnh: VINH ANH
Ông Phạm Văn Hai (Tam Kỳ) luôn dõi theo tình hình trên biển Đông qua báo chí. Ảnh: VINH ANH

Có những tấm lòng

Một ngày đầu tháng 6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ tiếp nhận 100 nghìn đồng của ông Phạm Văn Hai (khối phố 5, phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) ủng hộ chương trình vì biển đảo. Đó là lần thứ 2, ông Hai dùng số tiền kiếm được từ việc đi nhặt ve chai để ủng hộ chương trình. Chỉ với 200 nghìn đồng nhưng hành động của ông Hai khiến nhiều người phải suy ngẫm. Hàng ngày, ông Hai đi quanh các con đường, khu dân cư để nhặt chai lọ để đến cuối tuần đem bán và lấy số tiền đó làm việc thiện. Được biết, ngoài việc ủng hộ chương trình vì biển đảo, trước đó ông Hai đã nhiều lần bán ve chai lấy tiền ủng hộ, giúp đỡ người nghèo.

Tìm gặp ông tại nhà riêng, dù giọng không được rõ (bị tật từ nhỏ) nhưng chúng tôi vẫn nghe, hiểu được tình yêu của ông đối với biển đảo và sự bất bình trước hành động ngang ngược của Trung Quốc khi đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Ông Hai cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, ông luôn theo sát tình hình ngoài biển Đông thông qua ti vi và đọc báo hàng ngày. “Hành động của Trung Quốc là không thể chấp nhận. Trung Quốc phải sớm rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam” - ông Hai bức xúc. Qua báo đài, ông Hai biết được những hành động hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc trên biển. Và ông luôn dõi theo thông tin về tàu ngư dân Việt Nam kiên cường bám biển, về những cán bộ Kiểm ngư, chiến sĩ Cảnh sát biển đang hàng ngày, hàng giờ vượt qua khó khăn làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. “Qua Đài Truyền thanh - truyền hình Tam Kỳ, biết được chương trình ủng hộ vì biển đảo do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động, tôi chỉ muốn đóng góp một chút tấm lòng để thể hiện tình yêu với biển đảo và sẻ chia với ngư dân cùng cán bộ,  chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển” - ông Hai chia sẻ.

Chương trình ủng hộ “Vì biển đảo quê hương” là cuộc vận động thể hiện tinh thần đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam nói chung và nhân dân Quảng Nam nói riêng. Đó sẽ là “liều thuốc” tinh thần vô cùng quý giá để các chiến sĩ vững tin bảo vệ chủ quyền và ngư dân của chúng ta tiếp tục yên tâm vươn khơi bám biển.
(Ông Lê Văn Lai - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

Hướng về biển đảo, thông qua Báo Tuổi trẻ, thầy và trò Trường THPT Duy Tân (TP.Tam Kỳ) đã trao tặng số tiền 16,5 triệu đồng nhằm chung tay góp sức vì biển đảo thân yêu. Đây là số tiền do tập thể giáo viên, học sinh nhà trường chung tay đóng góp trong buổi lễ tổng kết trao thưởng năm học 2013 - 2014. Trong đó, mỗi giáo viên của trường đóng góp một ngày lương, còn học sinh thì đóng góp tùy theo điều kiện có thể. Thầy Nguyễn Cư - Hiệu trưởng Trường THPT Duy Tân cho biết, trước việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan trên vùng biển thuộc chủ quyền nước ta và tấn công, đe dọa tàu cá của ngư dân cùng lực lượng chấp pháp Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển Hoàng Sa, xuất phát từ lòng yêu nước, nhà trường đã vận động toàn thể giáo viên, học sinh của ít lòng nhiều, đóng góp về vật chất lẫn tinh thần nhằm động viên bà con ngư dân bám biển, lực lượng chấp pháp đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. “Tuy số tiền nhỏ, nhưng thể hiện được tấm lòng yêu nước, đoàn kết trong từng giáo viên và học sinh của trường” - thầy Nguyễn Cư chia sẻ.

“Liều thuốc” tinh thần

Ông Phạm Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ cho biết, nhằm kêu gọi mọi người, mọi cơ quan, đơn vị chung tay vì biển đảo quê hương, Mặt trận thành phố đã làm cầu nối cho chương trình “Vì biển đảo quê hương” bằng việc đứng ra vận động, làm địa chỉ nhân ái để tiếp nhận những tấm lòng của nhân dân đóng góp cho biển đảo. Phát động từ ngày 1.6, đến nay chương trình đã tiếp nhận được hơn 500 triệu đồng từ các cá nhân, đơn vị trên địa bàn thành phố. Đã có nhiều cách làm hay từ cơ sở tạo sự hưởng ứng mạnh mẽ cho chương trình, như tổ chức nói chuyện thông tin tình hình thời sự biển Đông kết hợp kêu gọi nhân dân đóng góp hướng về biển, đảo. Hay ở nhiều địa phương, đội ngũ cán bộ cơ sở đến từng nhà kêu gọi hưởng ứng và giải thích cho người dân hiểu về ý nghĩa của chương trình. Đánh giá về ý nghĩa của chương trình, ông Thắng chia sẻ: “Cái được lớn nhất của chương trình đó là đã thông tin tuyên truyền, góp phần cho người dân hiểu được tình hình biển Đông và những âm mưu, thủ đoạn của Trung Quốc. Đồng thời giúp nhân dân biết được chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong vấn đề bảo vệ chủ quyền. Đặc biệt, qua chương trình đã cho thấy được trách nhiệm, tình yêu biển đảo của người dân, sự sẻ chia đối với các lực lượng chấp pháp và ngư dân đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Các địa phương, đơn vị trao biển biểu trưng ủng hộ Cảnh sát biển và ngư dân. Ảnh: VINH ANH
Các địa phương, đơn vị trao biển biểu trưng ủng hộ Cảnh sát biển và ngư dân. Ảnh: VINH ANH

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng vừa tổ chức cho các địa phương, đơn vị trao biển biểu trưng ủng hộ biển đảo với tổng số tiền nhận được hơn 5 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 4,1 tỷ đồng dành để ủng hộ cho ngư dân Quảng Nam, bao gồm 2,8 tỷ đồng ủng hộ trực tiếp ngư dân và 1,3 tỷ đồng ủng hộ thông qua Quỹ hỗ trợ ngư dân của tỉnh; Vùng Cảnh sát biển 2 tiếp nhận 910 triệu đồng. Ông Lê Văn Lai - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khẳng định, chương trình ủng hộ “Vì biển đảo quê hương” thể hiện tính kịp thời, đúng đắn và hiệu quả khá tốt. Đây là cuộc vận động thể hiện tinh thần đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam nói chung và nhân dân Quảng Nam nói riêng. Đó sẽ là “liều thuốc” tinh thần vô cùng quý giá để các chiến sĩ vững tin bảo vệ chủ quyền và ngư dân của chúng ta tiếp tục yên tâm vươn khơi bám biển.

VINH ANH

VINH ANH