Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo tinh vi

THÀNH CÔNG 06/04/2022 07:12

Lừa đảo khách hàng để chiếm quyền sử dụng sim điện thoại, hoặc sử dụng hình ảnh, thông tin từ giấy tờ tùy thân được chia sẻ trên mạng..., tội phạm sử dụng không gian mạng dễ dàng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Sau khi chiếm đoạt quyền sử dụng sim điện thoại và thông tin cá nhân, các đối tượng dễ dàng vay tiền từ các ứng dụng trực tuyến. Ảnh: T.C
Sau khi chiếm đoạt quyền sử dụng sim điện thoại và thông tin cá nhân, các đối tượng dễ dàng vay tiền từ các ứng dụng trực tuyến. Ảnh: T.C

Giả danh tổng đài

Gần đây, qua công tác phòng ngừa, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) xác định hình thức lừa đảo dưới dạng giả danh tổng đài của các nhà mạng tái diễn khá tinh vi.

Lợi dụng chính sách hỗ trợ nâng cấp sim 4G của nhà mạng, các đối tượng giả danh nhân viên tổng đài, nhân viên chăm sóc khách hàng, dùng lý do ngụy trang (nâng cấp sim 4G miễn phí. nhận quà khuyến mãi, duy trì dịch vụ...) yêu cầu khách hàng nhắn theo cú pháp mà đối tượng cung cấp. Sau đó, sim của khách hàng sẽ bị khóa và số điện thoại của khách hàng bị chuyển quyền sử dụng sang sim mới của đối tượng.

Ngoài thủ đoạn trên, đối tượng cũng có thể “hack” sim của khách hàng bằng cách dùng 5 số điện thoại khác nhau gọi vào số máy nạn nhân, đợi người dùng bắt máy để hệ thống ghi nhận lịch sử cuộc gọi.

Sau đó, chúng sử dụng chứng minh nhân dân, căn cước công dân (CCCD) giả (được làm từ phôi đánh cắp và thay bằng ảnh của chính đối tượng), đến các chi nhánh của nhà mạng và đề nghị làm thủ tục cấp lại sim với số thuê bao của nạn nhân. Khi được chi nhánh của nhà mạng hỗ trợ xong thủ tục, đối tượng chiếm quyền kiểm soát thuê bao này và bắt đầu các hành vi chiếm đoạt tải sản như đã nói trên.

Các tổ chức tín dụng, ngân hàng đã phát đi những cảnh báo về chiêu thức lừa đảo mới này sau nhiều vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với hình thức tương tự. Các nhà mạng cũng khuyến cáo khách hàng thận trọng trước những cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tuyệt đối không thực hiện các yêu cầu thao tác thay sim qua điện thoại.

Nhiều ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ, tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, câu hỏi bảo mật, hay các thông tin khác liên quan đến việc sử dụng thẻ... cho bất kỳ ai và dưới bất cứ hình thức nào.

Chiếm đoạt thông tin cá nhân

Một thủ đoạn khác đang được tội phạm công nghệ cao sử dụng khá phổ biến là chiếm đoạt thông tin cá nhân khi người dân chia sẻ hình ảnh căn cước công dân của mình lên mạng xã hội.

Chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin in trên thẻ, các đối tượng xấu có thể dễ dàng lợi dụng, dùng hình ảnh CCCD hai mặt bị lộ của người dân để đăng ký tài khoản ngân hàng, hoặc vay tiền trên các ứng dụng trực tuyến, đăng ký số điện thoại trả sau, đăng ký mã số thuế ảo…

Hiện tại, có rất nhiều ứng dụng cho vay tiền online chỉ cần chụp hình ảnh CCCD (hay CMND) hai mặt là có thể được giải quyết hợp đồng vay tiền và giải ngân một cách nhanh chóng, nhưng có nhược điểm lớn nhất là bỏ qua khâu xác minh chính chủ, hoặc có xác minh nhưng quá trình xác minh rất sơ sài, từ đó tạo kẽ hở cho những đối tượng khác có cơ hội để chiếm đoạt tiền thông qua hợp đồng vay.

Thượng tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, tình hình tội phạm công nghệ cao hiện nay diễn biến rất phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khuyến cáo mọi công dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn từ số điện thoại lạ.

“Nếu có bất kỳ nghi vấn liên quan đến gian lận giao dịch, người dân cần liên hệ hoặc trực tiếp đến cơ quan công an gần nhất để xác minh nội dung. Đồng thời không nhập thông tin cá nhân vào các ứng dụng, địa chỉ website không tin cậy, không tùy tiện cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng, mã OTP, thông tin cá nhân của mình cho bất kỳ ai để tránh bị chiếm đoạt tài sản” - Thượng tá Nguyễn Thành Long nói.

THÀNH CÔNG