Bán đấu giá tang vật, xử phạt 2 tàu vi phạm trên vùng biển Việt Nam
(QNO) - Tang vật vi phạm trên tàu Pacific Ocean và tàu vỏ sắt không số hiệu gồm gần 5 triệu lít dầu DO được tịch thu, bán đấu giá; đồng thời Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 cũng xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 137 triệu đồng đối với 2 tàu này.
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 dẫn giải tàu Pacific Ocean về xử lý. Ảnh: N.T |
Sáng 12.6, tin từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, từ ngày 6 đến 11.6 vừa qua, đơn vị đã thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính; tịch thu, bán đấu giá tang vật vi phạm trên 2 tàu do đơn vị phát hiện, xử lý vào tháng 4.2018.
Tổng cộng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 137,5 triệu đồng; số tiền tịch thu, bán đấu giá toàn bộ gần 5 triệu lít dầu DO gần 57 tỷ đồng, được nộp vào ngân sách nhà nước.
Trước đó, hồi 16 giờ 15 phút ngày 11.4, tại khu vực biển cách đông bắc đèo Ngang 45 hải lý, thuộc vùng biển Việt Nam, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phát hiện, bắt quả tang tàu Pacific Ocean đang thả neo và sang mạn dầu cho một tàu vỏ sắt không tên, không số hiệu, không treo cờ quốc tịch.
Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 lập biên bản kiểm tra phương tiện, biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định tạm giữ 2 tàu vi phạm để tiến hành hoạt động điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.
Trên tàu vỏ sắt có 3 thuyền viên do ông Đặng Nhạc Dân, có địa chỉ ở thị trấn Xa Bản, thành phố Liêm Giang (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) phụ trách tàu. Tàu vỏ sắt này dùng để chở dầu, không có tên, không có số hiệu các thuyền viên, không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì để chứng minh tính hợp pháp của phương tiện.
Tại thời điểm bị phát hiện bắt giữ, trên tàu vỏ sắt chứa khoảng 800 nghìn lít dầu DO từ tàu Pacific Ocean, được lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện, bắt giữ.
Thuyền trưởng tàu Pacific Ocean (áo sọc) ký nhận quyết định xử phạt. Ảnh: N.T |
Còn tàu Pacific Ocean tại thời điểm bắt giữ mang quốc tịch Singapore, là tàu vận chuyển dầu chuyên dụng, có trọng tải 5.443 GT. Trên tàu có 17 thuyền viên (14 người quốc tịch Indonesia, 2 người quốc tịch Myanmar, 1 người quốc tịch Trung Quốc), do ông Darwis Bin Asikin (SN 1980, quốc tịch Indonesia) làm thuyền trưởng.
Thuyền trưởng và thuyền viên tàu Pacific Ocean khai nhận, ngày 8.4, Công ty Far East Shipping & Trading Pte Ltd chỉ đạo tàu Pacific Ocean nhận dầu DO từ tàu Charlotte với số lượng 4,9 triệu lít trên vùng biển Việt Nam. Đến ngày 11.4, khi đang bơm dầu DO cho tàu vỏ sắt trên thì bị lực lượng cảnh sát biển Việt Nam phát hiện, bắt quả tang.
Sau gần 2 tháng đấu tranh quyết liệt với nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã chứng minh được các hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó có hành vi vận chuyển, sang mạn dầu DO trái phép với các tàu khác trên vùng biển Việt Nam; nguồn gốc bất hợp pháp của gần 5 triệu lít dầu DO trên tàu Pacific Ocean và tàu vỏ sắt không số hiệu.
Đặc biệt, đây là lần thứ hai tàu Pacific Ocean bị Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển biển 2 xử lý vi phạm pháp luật trên vùng biển Việt Nam.
THÀNH CÔNG - NAM TRUNG