Bắt nóng đối tượng nhận tiền "chạy án"

TAM THĂNG 29/05/2013 09:29

(QNO) - Nghe tin Phạm Phú Dĩnh (SN 1966, trú xã Điện An, Điện Bàn) chứa mại dâm tại  Khu du lịch sinh thái Duy Sơn (thôn Chiêm Sơn, xã Duy Sơn, Duy Xuyên) bị Công an Quảng Nam bắt giữ, Nguyễn Phi Long (còn gọi Nguyễn Thanh Long, SN 1976, trú tổ 16, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) tiếp cận người thân Dĩnh nhằm chạy án.

  • Phá ổ mại dâm trong khu du lịch sinh thái
Nguyễn Văn Long tại PC45 Công an Quảng Nam sáng 28.5
Nguyễn Văn Long tại PC45 Công an Quảng Nam sáng 28.5

Lúc 17 giờ 15 ngày 27.5, tại quán cà phê Hội Ngộ (thôn Ngọc Tam, Điện An, Điện Bàn), khi Nguyễn Phi Long đang nhận 50 triệu đồng tiền “chạy án” từ con gái Phạm Phú Dĩnh thì bị Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Nam ập đến bắt quả tang. Theo điều tra ban đầu, trước đó ngày 22.5, biết PC45 bắt quả tang Dĩnh tổ chức chứa mại dâm quán nhậu Thơ tại Khu du lịch sinh thái Duy Sơn (thôn Chiêm Sơn, xã Duy Sơn, Duy Xuyên), và đang bị tạm giam. Do hay vào nhậu tại quán Thơ, Long chớp nhanh thời cơ để moi tiền, để tạo vỏ bọc hoành tráng, sáng 24.5, Long thuê ô tô BKS 43A-043.90 từ Đà Nẵng vào quán Thơ để nhậu và tiếp cận người thân Dĩnh nhằm “chạy án”.

Dù biết Dĩnh bị bắt, những khi nghe Ngô Quang Cường (SN 1976, trú xã  Điện An) là con rể Dĩnh và T.T.M.H. (SN 1985, là nhân viên của quán Thơ) nói chuyện Dĩnh mới bị bắt Long tỏ vẻ rất bất ngờ. Sau khi nghe tin Cường và H. nói chuẩn bị vào Tam Kỳ để xem tình hình Dĩnh thế nào, Long hào phóng “Tui có ô tô đây, nhân tiện tôi chở giúp hai người vô Tam Kỳ cho tiện”. Biết Long hay đến quán nhậu trước đó nên H. và Cường đồng ý lên xe để Long chở vào Tam Kỳ. Trên đường từ Duy Xuyên vào Tam Kỳ, Long gợi ý rằng vụ này mình có thể lo được và cho rằng mình có quen biết với nhiều cán bộ cấp cao nên chuyện tác động để Dĩnh được tại ngoại và án nhẹ rất đơn giản nhưng phải có tiền. Nếu Cường giao cho Long 80 triệu đồng để chạy án sẽ giúp Dĩnh được tại ngoại và chỉ bị xử lý hành chính.

Nghe Long tỉ tê, Cường rất muốn nhưng là con rể không có quyền quyết định nên Cường đưa số điện thoại của Phạm Hoàng Anh (SN 1988, trú Điện An) là con gái của Dĩnh để Long liên hệ. Có số điện thoại, Long nhanh chóng điện Anh và đặt vấn đề  chạy án. Sau khi nghe Long nói quen biết với nhiều cán bộ để lo chuyện cho ba mình và không quên ra giá tiền, Anh nghi ngờ Long đang có hành vi lừa đảo nên điện báo cho PC45. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp Trưởng phòng PC45 cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã chỉ đạo tổ công tác nhanh chóng vào cuộc với các biện pháp nghiệp vụ, và hướng dẫn cho Anh giả vờ nhận lời của Long và hẹn địa điểm giao tiền để nhờ “chạy án” nhằm  bắt nóng cùng tang vật thu giữ tại chỗ gồm 50 triệu đồng, một giấy viết tay nhận tiền và một số tang vật liên quan.

Qua đấu tranh ban đầu, Nguyễn Phi Long khai nhận trước đây có quen biết với một số đối tượng chuyên “chạy án”, bản thân Long có một số lần tham gia “chạy án” nhưng với vai trò gián tiếp. Riêng vụ việc Phạm Phú Dĩnh bị bắt vì tội chứa mại dâm, Long biết hành vi chứa mại dâm nhẹ, công an chỉ giam vài ngày rồi cho tại ngoại. Biết được điều này, Long mới tìm cách tiếp cận để “chạy án”. Được biết Nguyễn Phi Long từng có một tiền án về tội “đánh bạc” ra tù năm 2010. Trước đây có thời gian lái xe cấp cứu cho một Bệnh viện ở Đà Nẵng. Cách đây 8 năm, khi con Long mới 2 tháng tuổi thì vợ bỏ đi, để con cho Long nuôi dưỡng. Vụ việc  đang được PC45 tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội của Long để xử lý trước pháp luật.

TAM THĂNG

TAM THĂNG