Lo mùa đậu phụng thất bát

TƯ RUỘNG 14/02/2017 09:02

Hôm Mùng 10 tháng Giêng, ngồi uống cà phê với Tư Ruộng ở thị trấn Nam Phước, ông Lê Hải – Phó ban nông nghiệp xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên) than phiền rằng, vụ đậu phụng đông xuân này nhà nông quê ông gặp rất nhiều khó khăn do mưa lạnh liên tục xuất hiện khiến hàng loạt chân đất chưa thể triển khai xuống giống. Trong khi đó, một số diện tích gieo tỉa được thì cây đậu phát triển rất kém và không ra hoa nên có nguy cơ mất trắng hoàn toàn. Sáng Chủ nhật vừa rồi Tư tôi tranh thủ về xã vùng cát Duy Nghĩa tìm hiểu tình hình. Anh Bảy Lệ Sơn – một người dân địa phương dẫn Tư tôi lội quanh những ruộng đậu phụng còi cọc và lá vàng chái rồi nói: “Ngay sau đợt mưa lũ lớn xảy ra hồi giữa tháng 12.2016, vợ chồng tui liền tiến hành phát dọn cỏ dại, cải tạo đất rồi triển khai gieo tỉa 4 sào đậu phụng sẻ Tây Nguyên này. Giai đoạn đầu, thấy cây đậu nẩy mầm lên xanh mướt, tui khấp khởi mừng. Nào ngờ, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, ruộng đậu phụng dường như không phát triển, nói đúng hơn là thân - nhánh của cây bị đùn lại và ngày càng teo tóp, còn lá thì chuyển vàng chứ không xanh nữa. Đặc biệt, thông thường thì khoảng 30 - 35 ngày sau khi xuống giống, cây đậu phụng sẽ đồng loạt ra gương hay còn gọi là hoa. Tính đến nay, ruộng đậu của tui đã gieo trồng được 55 ngày rồi nhưng chẳng thấy có cây nào ra gương, mà không ra gương thì làm sao dây của nó có trái. Kiểu ni, tui phải phá bỏ hết để lấy đất trồng lại loại cây khác, chứ để ruộng đậu tồn tại thêm thì rốt cuộc cũng chẳng thu được gì”.

Ông Lê Hải cho hay, theo kế hoạch, đông xuân năm nay nông dân địa phương sẽ tổ chức canh tác 149ha đậu phụng. Thế nhưng, tính đến giờ này toàn xã mới sản xuất được 70ha vì từ đầu vụ tới nay liên tục có những đợt mưa kéo dài khiến hàng loạt chân ruộng thuộc khu vực trũng thấp thường xuyên bị ngập úng nặng, trong khi đó những diện tích ở vùng cao thì đất quá ướt, sợ bỏ hạt giống xuống sẽ bị bóc lớp lụa, hư thối, không nẩy mầm. Theo ông Hải, thực tế cho thấy trong số 79ha đất đã gieo trồng thì phần lớn các ruộng đậu phụng đều sinh trưởng kém do thời tiết quá bất lợi. Đáng lo hơn, tại quê anh Bảy Lệ Sơn và 2 thôn khác là Sơn Viên, Hồng Triều có ít nhất 140 sào đậu của khoảng 40 hộ dân gieo tỉa hồi gần cuối tháng 12 dương lịch năm ngoái đang bị đùn cây, không ra hoa kết trái. Ông Hải nói: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên thì bây giờ chúng tôi chưa thể kết luận. Chỉ biết rằng, 140 sào đậu phụng đó chắc chắn nhà nông sẽ thu hoạch… dây chứ làm gì có trái. Cách đây vài ngày, xã Duy Nghĩa có nhận được một lượng hạt giống bắp lai do cấp trên hỗ trợ và chính quyền địa phương dự tính sẽ ưu tiên cấp phát cho những hộ dân này để họ tái đầu tư sản xuất sau khi nhổ phá số diện tích đậu phụng không ra hoa kết trái ấy”.

Trao đổi với Tư tôi, anh Ba Nông Nghiệp cho biết, theo kế hoạch đặt ra, vụ này nông dân trên địa bàn tỉnh sẽ sản xuất tổng cộng 9.500ha đậu phụng. Tuy nhiên, do thời gian qua mưa lạnh xuất hiện nên đến nay toàn tỉnh mới tiến hành gieo tỉa được chừng 7.000ha. Thế nhưng, từ trước tết đến giờ hầu hết chân đậu phụng đều phát triển chậm, nguyên nhân chính cũng vì thời tiết diễn biến thất thường. Trong khi đó, ở nhiều nơi, sâu xám, sâu cuốn lá, sâu khoang, ruồi đục thân, bệnh sương mai, thối gốc mốc đen, thối gốc mốc trắng, héo xanh vi khuẩn, lở cổ rễ… lại đang tiềm ẩn nguy cơ bùng phát và gây hại cây đậu phụng trên diện rộng. Vì vậy, nhà nông phải thường xuyên thăm đồng và chủ động triển khai các biện pháp phòng trừ hữu hiệu nhất nhằm hạn chế những thiệt hại. Nếu lơ là, mùa đậu phụng đông xuân năm nay rất dễ thất bát.

TƯ RUỘNG

TƯ RUỘNG