Phát huy thế mạnh trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu Đại Bình

PHAN VINH 12/06/2018 10:36

(QNO) - Thôn Đại Bình (xã Quế Trung, Nông Sơn) được chọn thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu vào đầu năm 2017. Đến nay, nhờ biết phát huy các thế mạnh vốn có nên 10 tiêu chí sắp được hoàn thành.

Đại Bình quyết tâm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian ngắn nhất. Ảnh: PHAN VINH
Làng xóm Đại Bình. Ảnh: PHAN VINH

Người dân chủ động

Mấy chục năm nay, sáng nào ông Phan Hoài Việt (65 tuổi, thôn Đại Bình) cũng duy trì tói quen đi tập thể dục... với cái rựa trên tay. Đoạn đường đầu làng thường có nhiều cây xanh trong vườn vươn cành ra đường, và ông làm cái việc không ai giao, không ai khiến là dọn dẹp, phát quang cho đường làng phong quang, gọn gẽ. Mỗi ngày làm một ít, mệt thì nghỉ. Hết hôm này tới hôm khác. Nhờ công việc “không lương” được ông thực hiện cần mẫn trong những năm qua mà đường sá dẫn vào thôn Đại Bình được thông thoáng, rộng rãi.

Ông Việt còn trồng và thường xuyên cắt tỉa, chăm bón hàng chè tàu xung quanh nhà tạo cảnh quang đẹp mắt khi du khách ghé thăm làng. Trước nhà ông là sân vận động của thôn, vào mỗi buổi chiều, ông cũng hay ra đây dọn dẹp. Thấy ông như vậy, nhiều người dân trong làng cũng làm theo và tạo nên một cảnh quang làng Đại Bình xanh - sạch - đẹp.

“Chưa nói đến phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu chi cho xa, trước hết mình dọn dẹp sạch sẽ là sướng mắt mình cái đã. Mình mà hài lòng thì du khách tới thăm làng cũng thấy thỏa mãn. Bây giờ người dân ở đây coi trọng cái cây với hàng chè tàu dữ lắm vì trong thời đại phát triển này, màu xanh thiên nhiên sẽ là vốn quý” - ông Việt nói.

Thế mạnh của Đại Bình trong thực hiên xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là được sự đồng thuận từ người dân. Ảnh: PHAN VINH
Thế mạnh của Đại Bình trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là sự đồng thuận từ người dân. Ảnh: PHAN VINH

Những năm gần đây, lượt du khách đến tham quan làng trái cây Đại Bình tăng cao. Từ đó, người dân ở đây cũng thay đổi thói quen làm kinh tế. Từ việc chỉ bán trái cây cho thương lái, nay đã biết mở các dịch vụ ăn uống, vui chơi lành mạnh ngay tại làng. Chính điều này đã làm thay đổi tích cực vấn đề thu nhập của người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo ở làng.

Đặc biệt, trong phát huy thế mạnh xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tiêu chí văn hóa tâm linh được người dân thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Hương ước của thôn Đại Bình có quy định đặc biệt về việc tổ chức đám tang của người dân trong làng phải đảm bảo đám không được duy trì quá 72 giờ, phải tổ chức mai táng trước 6 giờ sáng, không rải vàng mã trên đường.

Tiếp tục phát huy

Theo ông Phạm Văn Bằng - Bí thư Chi bộ thôn Đại Bình, các tiêu chí như vườn - nhà ở; thu nhập; văn hóa; môi trường là những lĩnh vực có phần lợi thế cho địa phương trong thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Bởi đó là những vấn đề mà chính những người dân nhiều năm nay luôn chú trọng thực hiện. Tiêu chí vườn quy định tổng diện tích được phủ cây xanh của một khu dân cư đạt chuẩn là hơn 35%, trong khi con số này ở Đại Bình đã đạt hơn 90%.

“Hiện tại, địa phương đã thực hiện được 8/10 tiêu chí. Còn 2 tiêu chí hộ nghèo và thiết chế văn hóa thể thao - y tế vẫn đang cố gắng thực hiện. Nhưng đây là những phần việc cần tính đến phương án lâu dài, thậm chí cần thêm nhiều nguồn lực hỗ trợ từ các cấp để nhanh chóng đưa Đại Bình về khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đạt tiến độ” - ông Bằng nói.

Các tiêu chí về hộ nghèo, thể chế văn hóa thể thao và y tế sẽ được tiếp tục thực hiện nhưng không chạy theo thành tích mà phá vỡ tính bền vững, hiệu quả. Ảnh: PHAN VINH
Thôn Đại Bình hỗ trợ người dân một phần kinh phí để lắp đặt tủ thuốc y tế. Ảnh: PHAN VINH

Ông Nguyễn Tám - Phó Chủ tịch UBND xã Quế Trung cho hay, thời gian qua, xã rất quyết tâm trong thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đối với thôn Đại Bình. Thuận lợi nhất trong việc này là được sự đồng thuận, thống nhất cao của người dân. Tuy nhiên trước mắt vẫn còn 2 tiêu chí cần thúc đẩy thực hiện. Hiện thôn Đại Bình còn 5 hộ nghèo thuộc đối tượng mất khả năng lao động phổ thông nên địa phương đang hướng đến việc giao cho các tổ chức đoàn thể hỗ trợ, trao sinh kế để họ thoát nghèo bền vững.

“Đối với tiêu chí về y tế, trong triển khai đồng bộ tủ thuốc y tế, thôn đã triển khai và hỗ trợ 40 nghìn đồng trên mỗi tủ thuốc, còn lại người dân đóng 80 nghìn đồng. Đối với thiết chế văn hóa thể thao, trên cơ sở sân vận động có sẵn, thôn Đại Bình sẽ trang bị thêm một số công trình phụ để hoàn thiện. Chủ trương của xã là quyết tâm thực hiện nhưng không chạy theo thành tích, các tiêu chí đạt được phải mang tính bền vững và hiệu quả” - ông Tám cho biết thêm.

PHAN VINH

PHAN VINH