Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch"

NHÃ PHƯƠNG - ANH ĐÔNG 06/02/2018 08:57

Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” là một nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt nhằm khẳng định vai trò, sự tham gia của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Hội viên phụ nữ huyện Hiệp Đức ra quân thực hiện mô hình “Đường hoa thay cỏ dại”. (Ảnh do Hội LHPN huyện cung cấp)
Hội viên phụ nữ huyện Hiệp Đức ra quân thực hiện mô hình “Đường hoa thay cỏ dại”. (Ảnh do Hội LHPN huyện cung cấp)

Linh hoạt lựa chọn tiêu chí

Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động năm 2010 trên phạm vi toàn quốc với 8 tiêu chí. Trong đó, có 5 tiêu chí “5 không” gồm: gia đình không đói nghèo, không có bạo lực, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, không sinh con thứ 3 trở lên, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; 3 tiêu chí “3 sạch” gồm: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Đến năm 2016, Chính phủ đã đưa cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2016 - 2020. Vì vậy, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Trung ương Hội LHPN Việt Nam chỉ đạo các cấp hội tiếp tục triển khai cuộc vận động này đến toàn thể các hộ gia đình. Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương Hội, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch số 22 về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2017 - 2020 với mục tiêu phát huy vai trò, trách nhiệm và nội lực của cán bộ, hội viên phụ nữ đẩy mạnh triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” nhằm góp phần xây dựng NTM và đô thị văn minh.

Theo bà Nguyễn Thị Liên - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, bắt đầu từ năm 2017, điểm mới trong triển khai cuộc vận động là có sự linh hoạt trong lựa chọn tiêu chí phù hợp với tình hình và nhu cầu thực tế của địa phương nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí cốt lõi để thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII và tiêu chí NTM. Theo đó, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chọn 2 tiêu chí “không” là “không đói nghèo”, “không bạo lực gia đình” và  2 tiêu chí “sạch” là “sạch từ nhà ra ngõ”, “sạch từ ngõ ra đường” để chỉ đạo thực hiện chung trong phạm vi toàn tỉnh. Các tiêu chí còn lại giao cho địa phương chủ động lựa chọn gắn với tình hình thực tế của mỗi nơi. Kết quả, các địa phương đã có sự linh hoạt trong lựa chọn tên, xác định nội dung của từng tiêu chí và qua đó làm cho cuộc vận động được triển khai với những nội dung đa dạng, thiết thực hơn. Bà Liên chia sẻ: “Với những điểm mới trong triển khai cuộc vận động, năm 2017 các cấp Hội LHPN tập trung vào công tác tuyên truyền, hướng dẫn cách thức thực hiện, mối quan hệ giữa tiêu chí cuộc vận động với tiêu chí xây dựng NTM và những chủ trương, chính sách mới trong xây dựng NTM… thông qua các lớp tập huấn, truyền thông tại cộng đồng hoặc qua cổng thông tin điện tử, bản tin nội bộ của hội, hệ thống loa, đài phát thanh cơ sở, tọa đàm, hội thi, hội thảo”.

Mặc dù là năm đầu tiên triển khai cuộc vận động với cách làm mới và khó hơn, đồng thời giao quyền chủ động cho Hội LHPN cơ sở trên cơ sở định hướng chỉ đạo của hội cấp trên nhưng nhiều địa phương đã chủ động trong việc rà soát, xây dựng biểu mẫu theo dõi, phương pháp đánh giá việc thực hiện cuộc vận động đến từng hộ gia đình. Theo thống kê, đến cuối năm 2017 toàn tỉnh có 270.868/407.315 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động, chiếm tỷ lệ 66,5%. Trong đó, có 216.707 hộ gia đình hội viên phụ nữ đạt 8 tiêu chí, chiếm 79,4%. Được biết, năm qua các cấp hội đã giúp đỡ 488 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động, trong đó 244 hộ được giúp thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều…

Nhân rộng mô hình

Những phần việc chính của năm 2018
Hội LHPN tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” năm 2018 với 4 nội dung cụ thể gồm: tập huấn, hướng dẫn nội dung các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM; truyền thông nâng cao nhận thức; xây dựng điểm chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch” thực hiện NTM; tổ chức hội thảo cấp tỉnh bàn giải pháp nâng cao chất lượng cuộc vận động.
Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, việc triển khai cuộc vận động năm 2018 sẽ tập trung cho các địa phương có tỷ lệ hộ gia đình đạt 8 tiêu chí thấp và những địa phương gặp khó khăn trong triển khai xây dựng NTM.

Để góp phần xây dựng NTM, mỗi cơ sở hội chủ động đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện một công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả. Đây là thước đo đánh giá sự tham gia của các cấp Hội LHPN trong xây dựng NTM. Do vậy, ngay từ đầu năm 2017 Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã đưa chỉ tiêu này vào giao ước thi đua giữa tỉnh – huyện để chỉ đạo thực hiện và làm cơ sở đánh giá phong trào, hoạt động hội. Trên cơ sở nội dung giao ước thi đua và hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN cấp huyện và cơ sở đã chủ động trong việc đăng ký công trình, phần việc thiết thực. Theo tổng hợp, đã có 244/244 cơ sở hội đăng ký công trình, phần việc xây dựng NTM, tập trung vào các lĩnh vực như vận động hộ gia đình hiến đất làm đường, chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, thực hiện “3 sạch”. Đồng thời, vận động hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đóng phí bảo vệ môi trường và tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, xây dựng các mô hình “làng quê không rác thải”, “nhà sạch, vườn đẹp”, “đoạn đường phụ nữ tự quản”, mô hình “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Cùng với đó, tiến hành trao phương tiện sinh kế, xây dựng mái ấm tình thương, xây dựng các công trình vệ sinh cho hội viên phụ nữ nghèo... Kết quả, trong năm 2017 Hội LHPN cấp huyện và cơ sở đã trao 73 ngôi nhà tình thương với tổng trị giá hơn 2,8 tỷ đồng, xây dựng 500 công trình vệ sinh và vận động hơn 4 tỷ đồng trao phương tiện sinh kế cho hộ nghèo. Tỷ lệ hộ tham gia đóng phí môi trường, tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình đảm bảo chỉ tiêu. Các mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”, “đoạn đường phụ nữ tự quản”, “sáng, xanh, sạch, đẹp” được duy trì và phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng làng quê nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Tại Hiệp Đức, điển hình trong việc hưởng ứng thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đó là mô hình “Đường hoa thay cỏ dại” trên các tuyến đường thôn xóm, nhằm hướng đến đường làng không rác thải và góp phần tạo cảnh quang môi trường thôn quê xanh - sạch - đẹp. Bà Phạm Thị Như Lan - Chủ tịch Hội LHPN huyện Hiệp Đức cho biết, đến nay trên địa bàn huyện đã có 4 xã gồm Bình Lâm, Quế Thọ, Quế Lưu, Hiệp Hòa tổ chức triển khai thực hiện, vận động hơn 250 hội viên phụ nữ ra quân trồng hoa thay cỏ dại được gần 2km/7 tuyến đường. Bà Lan nói: “Hy vọng việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa này sẽ nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cán bộ, hội viên phụ nữ các xã, thị trấn và sự đồng thuận của xã hội để ngày càng xuất hiện nhiều tuyến đường trồng hoa thay cỏ dại góp phần thay đổi diện mạo nông thôn”. Theo Hội LHPN tỉnh, với sự hiệu quả và thiết thực từ mô hình “Đường hoa thay cỏ dại”, thời gian qua tỉnh hội đã chỉ đạo Hội LHPN cấp huyện và cơ sở chủ động nghiên cứu để xây dựng mô hình tại các thôn đang xây dựng điểm khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đến nay, có 5 địa phương là Hiệp Đức, Phú Ninh, Điện Bàn, Đại Lộc, Núi Thành đã xây dựng mô hình “Đường hoa thay cỏ dại” gắn với khu dân cư NTM kiểu mẫu. Mô hình này ra đời đã thu hút sự tham gia tích cực của các hộ gia đình trên địa bàn và được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Liên cho biết: “Nhìn chung, thời gian qua các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Qua đó, đã từng bước đưa cuộc vận động đi vào đời sống của mỗi gia đình. Từ kết quả đạt được, tôi cho rằng, thực hiện tốt các tiêu chí của cuộc vận động chính là góp phần thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng NTM”.

NHÃ PHƯƠNG - ANH ĐÔNG

NHÃ PHƯƠNG - ANH ĐÔNG