Tam Kỳ xử lý nợ đọng nông thôn mới

XUÂN TRƯỜNG 20/04/2017 08:26

Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) TP.Tam Kỳ đang triển khai các giải pháp để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản NTM trên địa bàn.

Hai  xã Tam Thăng và Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ) đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016. Tuy nhiên đến nay vẫn còn nợ đọng xây dựng cơ bản hơn 14 tỷ đồng. Trong đó, cấp trung ương và tỉnh nợ 150 triệu đồng, thành phố nợ hơn 8,9 tỷ đồng và cấp xã nợ hơn 5,2 tỷ đồng. Trong khi đó, hai xã Tam Phú và Tam Thanh thực hiện xây dựng NTM vào đầu năm 2016 với việc triển khai nhiều công trình xây dựng cơ bản nhằm đạt được các tiêu chí “cứng” về cơ sở vật chất văn hóa, phát triển sản xuất.

Xã Tam Thanh huy động sự đóng góp của nhân dân để mở rộng tuyến đường liên xã.Ảnh: X.TRƯỜNG
Xã Tam Thanh huy động sự đóng góp của nhân dân để mở rộng tuyến đường liên xã.Ảnh: X.TRƯỜNG

Trong đó, xã Tam Thanh thực hiện 3 công trình với tổng mức đầu tư 3,9 tỷ đồng. Các công trình đã hoàn thành xong, tuy nhiên tổng số vốn đã bố trí chỉ hơn 2,65 tỷ đồng và còn nợ 1,25 tỷ đồng (trong đó ngân sách trung ương và tỉnh nợ 358 triệu đồng và thành phố nợ 898 triệu đồng). Đối với xã Tam Phú thực hiện 3 công trình với tổng mức đầu tư hơn 3,35 tỷ đồng. Tuy nhiên, lũy kế khối lượng thực hiện từ khi khởi công đến nay là 3,25 tỷ đồng, trong đó ngân sách của tỉnh, thành phố và địa phương đã bố trí gần 2,74 tỷ đồng và còn nợ 500 triệu đồng.

Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM TP.Tam Kỳ đã xây dựng kế hoạch để trả hết số nợ này vào cuối năm 2018. Theo đó, trong năm 2016, thành phố đã huy động các nguồn vốn khác nhau để trả nợ gần 3 tỷ đồng và còn lại 6 tỷ đồng dự kiến sẽ trả trong hai năm 2017 và 2018. Xã Tam Ngọc nợ hơn 4,6 tỷ đồng sẽ trả trong 3 năm: 2017 (2 tỷ đồng), 2018 (2 tỷ đồng) và 2019 (668 triệu đồng). Ông Nguyễn Thanh Yên - Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc nói: “Chúng tôi đã lập kế hoạch trả nợ qua từng năm với giải pháp chính là khai thác quỹ đất tại địa phương”. Còn xã Tam Thăng với số nợ 608 triệu đồng dự kiến trả xong trong năm nay. Ông Trần Quốc Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết: “Thành phố đã tháo gỡ những vướng mắc trong việc khai thác quỹ đất. Đồng thời ban hành chủ trương hỗ trợ cho địa phương cơ chế để lại tiền khai thác quỹ đất nên chúng tôi hoàn toàn có khả năng trả nợ”.

Năm 2017, các xã xây dựng NTM trên địa bàn TP.Tam Kỳ tiếp tục thực hiện xây dựng các công trình cơ bản để hoàn thiện các tiêu chí “cứng”. Do vậy, để các địa phương tránh được nợ đọng, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM thành phố đã yêu cầu các địa phương khi thực hiện phải lựa chọn để ưu tiên làm trước các công trình hạ tầng thiết yếu, không máy móc, rập khuôn theo quy định về tỷ lệ, khối lượng trong thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Ông Văn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết: “Thành phố kiên quyết không cho phép các đơn vị thi công tự bỏ vốn đầu tư, thi công các công trình NTM khi chưa được bố trí kế hoạch vốn và chưa đảm bảo quy trình nhà thầu”.

XUÂN TRƯỜNG

XUÂN TRƯỜNG