Làng nghề sản xuất nước mắm Tam Thanh: Khó mở rộng sản xuất

ĐÌNH TY - XUÂN TRƯỜNG 08/07/2016 10:12

Làng sản xuất nước mắm tại xã Tam Thanh (TP. Tam Kỳ) hiện có trên 20 cơ sở nhỏ lẻ theo quy mô hộ gia đình, sản xuất theo phương pháp truyền thống, không sử dụng chất bảo quản hay phụ gia nào khác, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, theo các hộ dân, khả năng bảo quản của loại sản phẩm này rất hạn chế, chỉ sau hơn một năm kể từ khi lên hương tự nhiên thì sản phẩm chuyển từ màu vàng nhạt sang màu đen. Điều này khiến cho việc phân phối trên thị trường gặp nhiều khó khăn cũng như việc mở rộng quy mô sản xuất. Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan - chủ một cơ sở sản xuất tại làng nước mắm Tam Thanh cho biết: “Tôi mua cá tươi về muối theo cách truyền thống với công thức “2 cá cộng 1 muối”, đem ủ trong khoảng 10 tháng trở lên thì cho ra nước mắm. Tuy nhiên, phương pháp này gặp khó khăn là màu nước mắm không giữ độ nhạt đẹp mắt được lâu mà chỉ sau một năm, màu bắt đầu đậm lên dần. Chúng tôi không có cách để khống chế tình trạng này, chỉ biết cách sản xuất cho vừa số lượng tiêu thụ”.

Dù sản xuất nước mắm Tam Thanh hiệu quả nhưng chị Lan gặp khó khăn trong việc mở rộng cơ sở.
Dù sản xuất nước mắm Tam Thanh hiệu quả nhưng chị Lan gặp khó khăn trong việc mở rộng cơ sở.

Cũng theo chị Lan, các cửa hàng lớn hay siêu thị luôn đặt yêu cầu cao về vấn đề chất lượng nước mắm cũng như khả năng bảo quản của sản phẩm. Chính vì vậy, việc đưa sản phẩm nước mắm Tam Thanh vào các siêu thị, cửa hàng rất khó khăn. Điều này cũng khiến cho việc quảng bá hình ảnh sản phẩm trên thị trường gặp nhiều trở ngại. Trước đây, UBND xã Tam Thanh đã nhiều lần phối hợp với Phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ để tìm cách khắc phục tình trạng nước mắm không giữ màu nước đẹp mắt được lâu nhưng không thành. Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Thanh, hiện có nhiều chuyên gia tiến hành nghiên cứu làm cách nào để nước mắm không bị chuyển màu nhưng vẫn chỉ đưa ra kết luận cuối cùng là dùng chất phụ gia, chất bảo quản. Trong khi đó, UBND xã cũng đã tổ chức hỗ trợ cho các cơ sở bằng máy lọc nước mắm hiện đại nhất nhưng hiệu quả không cao. “Các cơ sở sản xuất tại địa phương đưa ra những giải pháp như phân phối sản phẩm bằng cách sử dụng chai nhỏ, có dung tích từ 500 đến 1.000ml nhằm rút ngắn thời gian sử dụng. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay với sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều thương hiệu nước mắm như: Nam Ngư, Đệ Nhị, Phú Quốc... thì phương án này chỉ mang tính chất tạm thời và chưa phù hợp cho việc cạnh tranh” - ông Bình nói.

Về những giải pháp đề ra cho thời gian tới, ông Bình cho biết sẽ có phương án hỗ trợ cho các cơ sở nước mắm tiếp tục sản xuất theo cách truyền thống. Đồng thời áp dụng thí điểm các tiến bộ khoa học về cách bảo quản nước mắm đối với một số cơ sở. Nếu hiệu quả sẽ tiến hành nhân rộng; đồng thời có những giải pháp phù hợp để quảng bá thương hiệu nước mắm Tam Thanh rộng khắp trên thị trường.

ĐÌNH TY - XUÂN TRƯỜNG

ĐÌNH TY - XUÂN TRƯỜNG