Cuối năm, lao động phổ thông khó tìm việc

HOÀNG LINH 09/01/2013 08:34

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp lớn ở Quảng Nam đều không có nhu cầu tuyển dụng, chỉ có những nhà phân phối, cửa hàng nhỏ lẻ cần tuyển người, nên người lao động (NLĐ) phổ thông càng khó tìm được việc làm trong tháng cận tết.

Khó khăn

Chúng tôi gặp anh Lâm Văn Nhựt (xã Tam Dân, Phú Ninh) khi thấy anh đang ngồi âu sầu, mệt mỏi ở trước cổng một doanh nghiệp tại Khu công nghiệp (KCN) Thuận Yên (TP. Tam Kỳ) vì không tìm được việc sau khi chạy khắp những nơi đang có công trình xây dựng. Anh Nhựt là lao động phổ thông, tận dụng thời điểm nông nhàn đến thành phố kiếm việc làm cải thiện đời sống, nhất là vào dịp cuối năm. Anh Nhựt cho biết: “Nói là làm thêm nhưng thời điểm này có được việc làm là điều may, bởi nó đem lại nguồn chi tiêu chính cho gia đình trong việc sắm tết. Tôi đi 2 ngày rồi, đến công trình xây dựng chỗ thì đóng cửa vì trời mưa, chỗ thì nói đủ người rồi không nhận nữa. Ở KCN Thuận Yên tôi cũng có ghé xem, nhưng chẳng có công ty nào tuyển dụng”. Anh Nhựt nói thêm, có một vài chỗ tuyển dụng nhưng yêu cầu người có trình độ kỹ thuật hoặc có kinh nghiệm làm dịch vụ, bán hàng trong khi anh không đủ điều kiện. Thường những năm trước, thời gian này anh Nhựt có thể tìm được cho mình công việc thời vụ là phụ cho một cửa hàng cơ khí hoặc phụ hồ ở một công trình xây dựng, có thể kiếm được 5 - 7 triệu đồng tiền công trong khoảng 2 tháng.

Rất ít hồ sơ được tuyển dụng vì không đáp ứng được yêu cầu.Ảnh: D.L
Rất ít hồ sơ được tuyển dụng vì không đáp ứng được yêu cầu.Ảnh: D.L

Suốt cả năm qua, tình hình kinh tế khó khăn khiến không ít người bị mất việc làm do doanh nghiệp cắt giảm lao động hoặc dừng sản xuất. Tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, số người đến đăng ký bảo hiểm thất nghiệp trong năm lên đến con số 3.746 người. Phần lớn NLĐ mất việc là lao động phổ thông, không có tay nghề nên đi tìm lại một việc làm mới là vấn đề rất khó đối với họ. Anh Nguyễn Văn Tình (Duy Châu, Duy Xuyên) nói: “Tôi mất việc làm từ tháng 7.2012, đến giờ vẫn chưa tìm được việc làm mới. Trước đây, tôi làm ở một công ty vật liệu xây dựng, việc làm bữa có bữa không, lương thấp nên xin nghỉ để tìm việc khác nhưng khó quá!”.

Nhu cầu tuyển dụng thấp

Theo thông tin từ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, đến thời điểm này, nhu cầu tuyển dụng trong tháng 1.2013 vẫn rất thấp. Có 21 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng với hơn 500 vị trí việc làm. Trong đó, chỉ có một số doanh nghiệp cần tuyển số lượng tương đối như Công ty CP Phước Kỳ Nam (KCN Thuận Yên, Tam Kỳ) cần tuyển 100 công nhân kỹ thuật may giày da; Công ty May Minh Hoàng 2 (KCN Điện Nam - Điện Ngọc, Điện Bàn) cần 100 công nhân kỹ thuật may công nghiệp, tổ trưởng; Bảo hiểm Nhân thọ Quảng Nam tuyển 100 cộng tác viên tư vấn bảo hiểm.

Các công ty khác chỉ tuyển số lượng vài ba người, làm việc ở những vị trí quan trọng như kỹ thuật, kế toán trưởng, trưởng phòng hoặc những việc làm cần có trình độ, bằng cấp và cả kinh nghiệm như nhân viên kinh doanh, kỹ sư cơ khí chế tạo máy, kỹ sư địa chất, thợ máy... Đại diện bộ phận nhân sự Công ty May Minh Hoàng 2 (KCN Điện Nam - Điện Ngọc, Điện Bàn) cho biết, thời điểm cận tết những năm trước, công ty thường tuyển khoảng 200 công nhân trở lên do hàng nhiều, phải làm tăng ca. Nhưng năm nay, công ty chỉ tuyển khoảng 100 công nhân do hàng hóa không nhiều, thu nhập của NLĐ cũng sẽ không cao bằng mọi năm. Trong tình hình khó khăn chung, công ty vẫn cố gắng có khoản thưởng tết để NLĐ yên tâm làm việc.

Chị Nguyễn Thị Phượng, Trưởng phòng Tư vấn, giới thiệu việc làm và thông tin thị trường lao động (Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh), cho biết: “Tình hình lương mới thay đổi từ ngày 1.1.2013, doanh nghiệp phải tính toán lại thang bảng lương, làm sao để NLĐ của họ có được lương, thưởng tết là bài toán khó. Hơn nữa, vào thời điểm này, nguồn hàng của doanh nghiệp cơ bản đã ổn định và chỉ lo sản xuất hàng tết nên nhu cầu tuyển dụng lao động rất hạn chế”. Theo nhiều công nhân, vào thời điểm sản xuất hàng tết nhưng nhiều doanh nghiệp không tăng ca, nguồn thu nhập của NLĐ theo đó cũng rất bấp bênh, thậm chí còn lo sợ mất việc làm vào khoảng thời gian cần kíp nhất trong năm.

HOÀNG LINH

HOÀNG LINH