Chuyển đổi số, chuyển động từ đời sống
Quảng Nam đã và đang quyết tâm thực hiện chuyển đổi số đồng bộ theo cách “từ trên xuống” và “từ dưới lên”, với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm phục vụ và sự hài lòng chính là thước đo kết quả.
Tôi có người bạn đồng nghiệp hôm rồi nhận được giấy mời của công an phường nơi cư trú kẹp trên cổng nhà riêng, nội dung đề nghị trong vòng 1 tháng (từ ngày 1 - 31.10.2022) “mang theo giấy mời này” đến công an thành phố để làm thủ tục cấp căn cước công dân.
Bạn thắc mắc vì đầu tháng trước mình đã đến cơ quan công an liên quan để thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân rồi. Lỗi chắc do hệ thống chưa thông. Tuy nhiên, với tờ giấy mời nhỏ xíu đó và gửi bằng cách đó, công dân đến khi đi làm thủ tục chưa chắc đã tìm/nhớ ra tờ giấy mời ở đâu.
Hôm qua tôi đi nộp thuế đất phi nông nghiệp/đất ở. Đây là năm đầu tiên tôi “được” đóng dù hồ sơ đăng ký bộ thuế đã nộp từ nhiều năm trước. Từng người phải chờ anh cán bộ phường (cuối tuần đến thu tại khu dân cư) lục danh sách tìm tên, số thứ tự để dễ kiếm trong đống hồ sơ dày cộm, rồi rà tên đường xem mức thuế bao nhiêu, vì mỗi đường mức thuế khác nhau.
Nhiều trường hợp như nhà tôi, anh cán bộ phải thêm một đoạn dùng máy tính nhân số năm truy thu có cùng mức thuế rồi cộng với mức thuế mới năm 2022. Xong đóng tiền mặt, chờ ghi phiếu thu. Chỉ thương khối phố trưởng được nhờ thu giúp phải chạy tới chạy lui đổi tiền để thối cho người nộp. Chợt nghĩ, đối với ngành thuế, có lẽ khách hàng trên lĩnh vực thu thuế đất phi nông nghiệp/đất ở chiếm số lượng đông đảo nhất.
Tối, đưa con đi nhà sách ở siêu thị, gặp cảnh chị khách hàng không mang tiền mặt, nhưng quầy thanh toán không nhận chuyển khoản vì nhà sách chỉ mới cài một máy thanh toán quét mã QR. Giải pháp tình thế là người khách này chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của một nhân viên nhà sách để lấy tiền mặt đến quầy thanh toán.
Những năm qua, Quảng Nam đạt nhiều kết quả tích cực trong chuyển đổi số (CĐS) trên các lĩnh vực. Qua các chuyện trên để thấy rằng đồng bộ trong CĐS không phải chỉ ngày một ngày hai, dù đôi khi đó là những dịch vụ, ứng dụng cơ bản, sát với đời sống, tưởng chừng đơn giản.
Hôm nay 10.10 - Ngày CĐS quốc gia năm đầu tiên với chủ đề “CĐS giải quyết các vấn đề của xã hội, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”, cùng khẩu hiệu mang thông điệp: “CĐS không phải là thêm những việc mới - CĐS là thêm cách làm mới”. Hưởng ứng, Quảng Nam và các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng với mong muốn lan tỏa tinh thần CĐS vào cuộc sống.
CĐS đang là phương thức phát triển mới tác động sâu rộng, bao trùm tất cả ngành, lĩnh vực, với 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Nhiệm vụ này cần sự vào cuộc quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, triển khai xuyên suốt, đồng bộ không chỉ “từ trên xuống” mà quan trọng là phải thuần thục “từ dưới lên”, trở thành “cuộc cách mạng mới” của toàn dân.
Trong thực hiện CĐS, hạ tầng số là yêu cầu quan trọng, nhưng yếu tố quyết định nằm ở dịch vụ số và người sử dụng dịch vụ. CĐS chỉ thực sự thành công khi mỗi người dân tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà CĐS mang lại. Do đó, nó mang trong mình sứ mệnh lớn lao là phổ cập và cá nhân hóa các dịch vụ để phục vụ người dân tốt hơn.
Cho nên, CĐS phải thực sự đi từ đời sống.