Lo không còn đất sản xuất

TRẦN THANH CẨN 13/10/2016 09:09

LTS: Tòa soạn vừa nhận đơn kêu cứu của ông Trần Thanh Cẩn (thôn Phú Tây, Điện Quang, Điện Bàn) về việc các ghe khai thác cát khiến đất hai bờ sông sạt lở nghiêm trọng. Vụ việc đang được phóng viên tìm hiểu. Chúng tôi trích đăng một phần nội dung đơn, nói về sự xót xa của người dân khi đất sản xuất ngày càng bị thu hẹp.

Là một người con lớn lên trên mảnh đất Gò Nổi, tôi đã từng có một tuổi thơ thật đẹp bên dòng sông Thu thơ mộng. Những bãi cát trắng trải dài cùng những bờ nương dâu xanh ngắt hai bên bờ đã là nơi chăn trâu chăn bò ngày ấy. Nhưng đến hôm nay tôi thực sự rất đau buồn vì những thứ ấy đã thay đổi theo thời gian. Hai bên bờ sông không còn nương dâu, bãi cát trắng. Chỗ ấy nay đã thành dốc đứng dựng thẳng rất nguy hiểm.

Từ 10 năm trở lại đây vùng đất 3 thôn Phú Đông, Phú Tây, Văn Ly đã mất đi hàng trăm héc ta đất ven sông bởi sự thay đổi của dòng chảy, bởi thiên tai. Những gì người dân có thể cố gắng giữ chỉ trồng tre chắn đất, nhưng số lượng thưa thớt không đủ giữ được mảnh đất của mình. Khu vực bờ sông Thu đoạn từ Đầu Máng (thôn Văn Ly) đến cuối vùng đất Long Hội (giáp thôn Kỳ Lam) diện tích sản xuất đất giờ không còn bao nhiêu. Bờ vực ngày càng ăn sâu vào trong đất sản xuất của nhân dân, đến nay diện tích đất còn lại để sản xuất rất ít, những vị trí tận dụng canh tác thì địa phương cũng đã chủ động chuyển canh để người dân có thể thay đổi cuộc sống. Và nhân dân thì lúc nào cũng mong muốn chính quyền quan tâm hỗ trợ khắc phục nhằm giảm thiểu sự sạt lở của bờ sông.

Hiện tượng sạt lở bờ sông càng ngày càng trở nên đáng báo động, người dân chỉ biết kêu trời, cứ đến mùa mưa lũ thì xã Điện Quang mất đi phần “máu thịt”. Nhưng đáng báo động hơn là hiện tượng khai thác trộm cát trở nên ngang nhiên và công khai, số lượng ghe thuyền tập trung về khu vực trên ngày một dày đặc. Nhiều lần các cơ quan báo chí lên tiếng nhưng rồi đâu lại vào đấy, không dứt điểm được tình trạng đó. Với thực trạng khai thác ồ ạt như hiện nay thì chẳng mấy chốc dân thôn Phú Tây, Phú Đông sẽ không còn đất sản xuất.

Đã có xảy ra xô xát giữa người dân địa phương với các tàu hút cát. Tôi lo ngại chuyện này sẽ còn xảy ra theo hướng nghiêm trọng…

____
(Tít do tòa soạn đặt)

TRẦN THANH CẨN

TRẦN THANH CẨN