Đẹp, nhưng lãng phí!

BẢO ANH 28/11/2014 09:31

Lâu nay, hầu như hội nghị, hội thảo, tổng kết, đại hội, lễ kỷ niệm, khai trương, khánh thành... nào cũng có rất nhiều hoa tươi. Hoa do “chủ nhà” tự mua về để trang trí. Hoa của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đối tác... mang đến để chúc mừng. Và, có một điều mà ai cũng phải thừa nhận là, với sự hiện diện của hoa, những buổi lễ ấy trở nên trang trọng, lịch thiệp, ấm cúng, tươi tắn và... đẹp hẳn lên.

Tuy nhiên, bao nhiêu hoa cho một buổi lễ là vừa có lẽ là điều cần phải nghĩ. Bởi có những buổi lễ chỉ có đôi ba lẵng hoa thôi nhưng vẫn không kém phần trang trọng, lịch thiệp. Lại có những buổi lễ, lượng hoa mừng lên đến 50 - 60 lẵng, đến mức lễ đài không còn chỗ để đặt, phải bê xuống để bên dưới hội trường, để tràn ra cả hành lang... Với giá bình quân 500 nghìn đồng/lẵng hoa như hiện nay, số tiền để đem ra “chưng diện, trang trí” hoành tráng kia chắc hẳn không hề ít. Sau khi kết thúc lễ, số hoa ấy cũng kết thúc sứ mệnh của mình, và phần lớn được cho vào... xe rác. Đây là một sự lãng phí nên trước đây, từng có một đơn vị của tỉnh khi gửi giấy mời cho các cơ quan, đơn vị đến dự ngày lễ lớn của ngành mình đã “chua” thêm một câu: “Nếu có nhã ý tặng hoa, xin quý vị vui lòng “quy đổi” thành tiền mặt để chúng tôi hỗ trợ người nghèo”. Kết quả là, sau buổi lẽ đó, đơn vị tổ chức đã thu được một khoản tiền kha khá và toàn bộ số tiền này đã được tặng cho một số phụ nữ nghèo làm vốn sản xuất, kinh doanh. Chỉ tiếc là, sau “phát pháo lệnh” ấy, không thấy đơn vị nào hưởng ứng làm theo.

Ở thời điểm từ nay đến cuối năm, hầu hết các cơ quan, ban ngành, địa phương, doanh nghiệp sẽ lại tổ chức hội nghị tổng kết, hội thảo, liên hoan... Rồi tiếp đến, năm 2015 là năm có nhiều ngày lễ lớn cấp huyện, cấp ngành, cấp tỉnh... Những lẵng hoa chúc mừng sẽ lại được mua, được tặng. Nếu mạnh dạn “quy đổi”, hẳn sẽ thu được một khoản tiền không nhỏ. Khoản tiền ấy nếu được dành để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện thì có ý nghĩa biết bao, những “lẵng hoa mừng” vốn đã tươi đẹp cũng sẽ trở nên tươi đẹp gấp nhiều lần...

BẢO ANH

BẢO ANH