Ô nhiễm tại hồ điều hòa An Sơn

THIÊN ÂN - XUÂN TRƯỜNG 06/06/2014 10:42

Trong vòng một tuần trở lại đây, hồ điều hòa phường An Sơn (TP.Tam Kỳ) bị ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối khắp nơi.

HỒ điều hòa phường An Sơn có chức năng điều hòa và chứa nước mỗi khi mưa lớn, nhằm đảm bảo các vùng dân cư xung quanh không bị ngập. Tuy nhiên, trong vòng một tuần trở lại đây, tình trạng ô nhiễm ở hồ điều hòa trở nên nghiêm trọng, bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Chiều 29.5, chúng tôi nhận thấy tại khu vực bờ hồ thuộc tổ 3, khối phố 3, nước hồ ở đây đen kịt. Trên mặt nước, các loại cá chết hàng loạt nhưng vẫn không được vớt đi. Rác thải sinh hoạt vương vãi khắp nơi quanh hồ. Ông Nguyễn Văn Học - người dân ở tổ 3 cho biết: “Hồ này ban đầu rất sạch. Nhưng vài năm nay, nước thải sinh hoạt của một số hộ dân lẫn các cơ sở sản xuất nhỏ đổ vào, dẫn đến tình trạng ô nhiễm. Một tuần trở lại đây, các rô phi lại nổi lên mặt nước chết không rõ nguyên nhân. Nước ô nhiễm cộng với xác cá chết bốc mùi hôi thối khó chịu lắm”.

Cá chết hàng loạt nổi trên mặt hồ. (Ảnh chụp ngày 29.5.2014)Ảnh: T.A
Cá chết hàng loạt nổi trên mặt hồ. (Ảnh chụp ngày 29.5.2014)Ảnh: T.A

Cũng theo nhiều người dân sinh sống ở khu vực quanh hồ điều hòa phường An Sơn này, tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện diễn ra rất phức tạp lúc về đêm. Hằng đêm có đến vài ba chục đối tượng dùng xung điện đánh bắt cá trái phép ở đây, có đối tượng còn kéo điện từ nhà ra đánh bắt trên những chiếc ghe. Tình trạng này diễn ra thường xuyên trong vài tháng và đến nay vẫn chưa thấy ai bị các cơ quan chức năng xử phạt. Ông Nguyễn Duy Ân - Chủ tịch UBND phường An Sơn cho biết: “Tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện ở đây, phường đã nắm rõ và nhiều lần ra tận hồ xử lý, thế nhưng các đối tượng đánh bắt cá vẫn bất chấp. Thấy lực lượng chức năng đến, họ bỏ trốn, khi lực lượng chức năng đi khỏi, họ lại tiếp tục đánh bắt cá.  Còn về vấn đề ô nhiễm môi trường và cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, phường sẽ cho người đến để kiểm tra tìm ra nguyên nhân và sớm khắc phục”.

THIÊN ÂN - XUÂN TRƯỜNG

THIÊN ÂN - XUÂN TRƯỜNG