Kêu cứu vì bị bạo hành

HÀN GIANG 13/11/2015 09:15

Trong khi chờ đợi TAND tỉnh xét xử phúc thẩm vụ ly hôn, chị N.T.H. ở thôn An Thành 1, xã Bình An (Thăng Bình) lại bị người chồng vũ phu đánh gãy 1/3 xương đòn vai trái phải nhập viện chữa trị.

Hôn nhân bất hạnh

Chị N.T.H. trình bày trong đơn kêu cứu: Chị và anh Nguyễn Đình T. kết hôn vào năm 1999, có với nhau được hai con. Cuộc sống không hạnh phúc do chị thường xuyên bị chồng ngược đãi, bạo hành. Năm 2008, chị đã làm đơn xin ly hôn và được TAND huyện Thăng Bình quyết định cho ly hôn. Do anh T. có đơn kháng cáo, rồi hứa hẹn thay đổi cách sống và không muốn ly hôn nên chị đã rút lại đơn. Song cuộc sống vợ chồng vẫn không hạnh phúc, anh T. vẫn thường xuyên đánh đập vợ con. Để giải thoát, cuối năm 2014, chị H. bồng đứa con thứ hai trốn vào Tam Kỳ thuê nhà trọ sinh sống. Và một lần nữa chị quyết định làm đơn xin ly hôn gửi TAND huyện Thăng Bình giải quyết.

Chị N.T.H. bị đánh gãy xương đòn vai trái.Ảnh: H.G
Chị N.T.H. bị đánh gãy xương đòn vai trái.Ảnh: H.G

Bản án số 189/2015/HNGĐ-ST ngày 9.10.2015 của TAND huyện Thăng Bình đã quyết định công nhận thuận tình ly hôn giữa chị N.T.H. và anh Nguyễn Đình T.; giao hai con cho chị H. trông nom, chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng đến tuổi trưởng thành. Anh T. có nghĩa vụ cấp dưỡng mỗi tháng 1,15 triệu đồng để nuôi cháu Nguyễn Thị H.Y. (con gái út, SN 2011) đủ 18 tuổi. Không đồng ý với phán quyết của TAND huyện, Nguyễn Đình T. có đơn kháng án gửi TAND tỉnh. Trong khi chờ được giải quyết theo quy định của pháp luật, chiều 21.10, anh T. đã đến trường mẫu giáo (đóng ở phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) đón cháu H.Y. về nhà. Chị H. ra nhà gặp anh T. đòi lại con thì bị anh ta hành hung, may nhờ có hàng xóm kịp thời can ngăn. “Anh ta đã thu giữ chiếc xe máy do tôi đứng tên, được tòa phân chia cho tôi sở hữu. Phán quyết của tòa còn chưa có hiệu lực pháp luật mà anh ta đã đưa người phụ nữ lạ mặt về nhà sinh sống khiến tôi cứ thấp thỏm lo cháu H.Y. sẽ không được chăm sóc, được học hành bình thường như bao đứa trẻ khác” - chị H. lo lắng.

Chờ tòa phúc thẩm

Điểm 1 Điều 42 Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2007 quy định về xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình:
Người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Điểm 1 Điều 9 Nghị định số 110/2009/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi đánh đập hoặc hành vi khác xâm hại sức khỏe thành viên gia đình như sau:
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình.

Sau khi nhận được đơn kêu cứu của chị H., ngày 28.10.2015, đại diện các ngành gồm Công an xã Bình An cùng các cấp Hội LHPN nữ xã Bình An, huyện Thăng Bình và Phòng LĐ-TB&XH huyện Thăng Bình đã đến làm việc nhưng Nguyễn Đình T. không cho vào nhà, chửi bới, không hợp tác. Ông Đỗ Mộng Vinh - Phó Trưởng Công an xã Bình An cho hay, địa phương đã phân công người theo dõi tình hình của cháu H.Y. khi về sống với cha. Qua làm việc, Công an xã Bình An xác định người phụ nữ lạ mặt theo lời trình bày của chị H. có hộ khẩu tại xã Tam Phước (Phú Ninh). Thương con, lo cho con, chị H. về thăm cháu H.Y., bị Nguyễn Đình T. dùng cây gỗ móc mùng đánh gãy 1/3 xương đòn vai trái, phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện (TP.Tam Kỳ).

Đại úy Nguyễn Tấn Thắng - Phó Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Thăng Bình cho biết, do ông Nguyễn Đình T. có đơn kháng cáo nên các phán quyết của bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp lý. Việc ông T. đánh chị H. gây thương tích và làm hư hỏng tài sản khi xảy ra mâu thuẫn giữa hai người, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thăng Bình đã lập biên bản, đang làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra cũng đang chờ kết quả của tòa phúc thẩm...

HÀN GIANG

HÀN GIANG