Bức xúc vì không được công nhận đất thổ cư

TRẦN HỮU 24/10/2014 10:25

Bức xúc vì cho rằng chính quyền địa phương không giải quyết thấu tình đạt lý trong việc xác nhận nguồn gốc đất đai, bà Phan Thị Hướng trú tại thôn Giang Tắc, xã Điện Ngọc (Điện Bàn) đã khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

Nguồn gốc đất rõ ràng

Trong đơn, bà Hướng trình bày: Từ năm 1975 đến nay, mảnh vườn 4.400m2 tại thôn Giăng Tắc xã Điện Ngọc của gia đình bà sử dụng ổn định, không có tranh chấp với ai. Trong diện tích này, có bán cho ông Huỳnh Nga 264m2 ở phía đông khu vườn và tặng cho con gái Lê Thị Nhung 317m2 ở phía tây. Năm 1985, bà đăng ký quyền sử dụng đất với diện tích 4.400m2 tại Hợp tác xã nông nghiệp 3 Điện Ngọc (địa phương nhầm lẫn ghi đất thuộc Hợp tác xã 2 Điện Ngọc). Năm 2002, khi nhận bìa đỏ, bà Hướng phát hiện khu vườn mình đang sử dụng bị thiếu 1.880m2 (diện tích trong bìa đỏ chỉ có 2.370m2, bao gồm cả diện tích đất đã chuyển nhượng cho ông Nga và tặng cho con gái Lê Thị Nhung; sau này các hộ trên có bìa đỏ riêng và bà Hướng được cấp 1.908m2 theo Nghị định 64/CP của Chính phủ).

Bà Hướng bên mảnh đất xây dựng trang trại nuôi gà mà các cơ quan chức năng huyện Điện Bàn áp giá bồi thường loại đất trồng cây lâu năm. Ảnh: T.H
Bà Hướng bên mảnh đất xây dựng trang trại nuôi gà mà các cơ quan chức năng huyện Điện Bàn áp giá bồi thường loại đất trồng cây lâu năm. Ảnh: T.H

Nghi ngờ con số ghi trong bìa đỏ đã bị tẩy xóa, thay đổi, bà Hướng đã làm đơn xin điều chỉnh cho phù hợp với diện tích thực tế. Năm 2003, khi UBND xã Điện Ngọc lập hồ sơ địa chính, đất của bà Hướng thuộc thửa 506, tờ bản đồ số 0, diện tích hơn 3.821m2, loại đất sử dụng thổ cư. Cũng năm này, các dự án Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc và mở rộng đường ĐT 603 nối dài cắt qua mảnh vườn bà Hướng. Khi kiểm kê để áp giá bồi thường, đơn vị thực hiện giải phóng mặt bằng đều ghi diện tích bị ảnh hưởng là loại đất thổ cư. Thế nhưng, khi bà được mời lên nhận tiền bồi thường lại có 1.880m2 là đất nông nghiệp, áp giá bồi thường rất thấp. Vì vậy, bà không đồng ý. Bà Hướng thắc mắc: “Năm 2003, các ngành chức năng của huyện đã công nhận toàn bộ diện tích đất của gia đình tôi là đất thổ cư. Tại sao khi bồi thường lại có 1.880m2 là đất nông nghiệp?”.

Công nhận đất ở

Theo Văn bản số 39/UBND của UBND xã Điện Ngọc ký ngày 6.3.2014, diện tích đất bà Hướng không có trong hồ sơ 299. Thửa đất số 07, tờ bản đồ số 3, diện tích đất 8.450m2 đất thổ cư (bao trùm lên đất của bà Hướng - PV) do bà Huỳnh Thị Chiệu đăng ký quản lý theo hồ sơ 299. Vì vậy, muốn điều chỉnh phải điều chỉnh hồ sơ theo Chỉ thị 299. Thẩm quyền đó thuộc Phòng Tài nguyên - môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện và UBND các cấp. Về việc tẩy xóa con số ghi trong bìa đỏ, trong một văn bản của UBND huyện Điện Bàn giải thích, khi cấp phát mẫu đơn xin đăng ký đất đai, các cơ quan chức năng không hề hay biết bà Phan Thị Hướng đã chuyển nhượng một phần diện tích cho ông Huỳnh Nga và tặng cho bà Lê Thị Nhung. Bà Huỳnh Thị Chiệu - người đăng ký theo Chỉ thị 299 bao trùm lên phần đất bà Hướng, xác nhận: “Việc ghi vào hồ sơ theo Chỉ thị 299 năm 1985, thửa số 7 có diện tích 8.450m2 loại đất ở mang tên tôi là chưa đúng. Tại thời điểm đó đến nay, tôi chỉ có một phần trong thửa số 7 với diện tích 1.900m2, diện tích còn lại là của bà Phan Thị Hướng và bà Phùng Thị Kiềm”. Điều này có nghĩa là, nếu bà Hướng không đăng ký theo Chỉ thị 299, đất vườn của bà đang sinh sống rất rõ ràng về nguồn gốc.

Ông Đặng Công Nhiên - Chánh Thanh tra huyện Điện Bàn khẳng định, bà Hướng yêu cầu công nhận 1.880m2 thuộc đất ở nằm ngoài bìa đỏ là không có cơ sở. Tuy nhiên, “Báo cáo kết quả kiểm tra xác minh...” số 71/BC-TTr của Thanh tra huyện Điện Bàn ngày 3.9.2014 thừa nhận, việc hộ bà Phan Thị Hướng không có tên đăng ký trong các hồ sơ địa chính theo Chỉ thị 299, lỗi này một phần thuộc về bộ phận đo đạc, thiết lập hồ sơ, bản đồ địa chính lúc bấy giờ. Dẫu vậy, UBND huyện Điện Bàn vẫn không chấp nhận diện tích 1.880m2 của bà Hướng là đất ở mà chỉ thừa nhận là đất khai hoang sử dụng vào mục đích nông nghiệp, khiến bà Hướng bức xúc, khiếu kiện.

TRẦN HỮU

TRẦN HỮU