Cần tổ chức đối thoại trực tiếp

HÀN GIANG 04/04/2014 11:14

Vì sao chính quyền và ngành chức năng địa phương đã có nhiều văn bản trả lời nội dung đơn khiếu nại liên quan đến chế độ chính sách nhưng bà Nguyễn Thị Lan (thôn Phú Hưng, xã Tam Xuân 1, Núi Thành) vẫn tiếp tục có đơn khiếu nại vượt cấp?

Gia đình bà Nguyễn Thị Lan có 6 người tham gia cách mạng, trong đó 5 người đã hy sinh gồm cha, mẹ (được công nhận Mẹ VNAH), anh và hai em. Bà Lan là thương binh 2/4, cũng là thân nhân của gia đình nên gánh vác trách nhiệm thờ cúng các liệt sĩ, Mẹ VNAH. Năm 2008, bà Lan làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét hỗ trợ kinh phí giúp bà xây dựng căn nhà tình nghĩa có diện tích khoảng 20 - 30m2 để làm nơi thờ tự người thân nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, gây bức xúc cho bản thân bà. Ngoài ra, trong đơn khiếu nại, bà Nguyễn Thị Lan còn phản ánh địa phương chi trả chế độ điều dưỡng dành cho thương binh, chế độ trợ cấp cho người có công không đúng theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Lan và hồ sơ đơn khiếu nại từ nhiều năm qua.Ảnh: H.G
Bà Nguyễn Thị Lan và hồ sơ đơn khiếu nại từ nhiều năm qua.Ảnh: H.G

Liên quan đến các nội dung khiếu nại về chế độ chính sách đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Lan, thời gian qua, chính quyền và các cơ quan có chức năng địa phương đã có nhiều cuộc làm việc, giải quyết cụ thể và trả lời bằng văn bản. Ngày 7.11.2013, UBND huyện Núi Thành có Công văn số 861/UBND khẳng định: UBND huyện Núi Thành đã cấp đất để xây dựng nhà ở cho vợ chồng bà Nguyễn Thị Lan - Võ Viết Lượng tại thôn Phú Hưng và đã thực hiện miễn tiền sử dụng đất (năm 1998). Khi ông bà xây dựng, sửa chữa nhà ở đã được huyện hỗ trợ kinh phí 2 triệu đồng (năm 1999); xã hỗ trợ 800.000 đồng (năm 2002). Hiện nay, theo khảo sát của địa phương thì nhà ở của vợ chồng bà Nguyễn Thị Lan - Võ Viết Lượng ổn định, không thuộc đối tượng thực hiện theo quy định tại Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Công văn này cũng cho biết, năm 2013 - 2014, huyện Núi Thành tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho 772 người có công trên địa bàn huyện, vì vậy chưa thể  hỗ trợ cho người có công hoặc thân nhân người có công làm nhà thờ liệt sĩ hoặc Bà mẹ VNAH.

Về nội dung tố cáo trong đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Lan về việc thực hiện chế độ chính sách người có công tại địa phương, ngày 20.9.2007, UBND huyện Núi Thành đã có Quyết định số 3182/QĐ-UBND xử lý tố cáo đối với các sai phạm được cơ quan chức năng phát hiện. Theo đó, UBND huyện yêu cầu các tập thể và cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm do không thực hiện tốt một số vấn đề về chính sách để xảy ra chi trả chế độ không đúng đối tượng; chi trả, thanh toán tiền chế độ điều dưỡng, trợ cấp không đúng nguyên tắc; nghiêm túc chấn chỉnh các sai phạm. Đồng thời kiểm điểm, xử lý hành chính trách nhiệm đối với ông Phạm Văn Bộ - cán bộ phụ trách công tác thương binh và xã hội xã Tam Xuân 1, do những việc làm chưa đúng quy định chế độ chính sách, cũng như chưa làm tốt vai trò tham mưu cho UBND xã đối với công tác này.

Ông Huỳnh Quốc Dũng - Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 1 khẳng định: “Sau khi xảy ra sự việc, UBND xã Tam Xuân 1 đã thống nhất cho ông Phạm Văn Bộ thôi việc. Địa phương nghiêm túc chấn chỉnh những việc làm chưa đúng trong công tác chi trả chế độ chính sách, tích cực củng cố lại hoạt động của Ban TB&XH xã”. Như vậy, liên quan đến nội dung đơn khiếu nại về việc thực hiện chế độ chính sách của bà Nguyễn Thị Lan, chính quyền và cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh, trả lời, giải quyết nghiêm túc, kể cả hình thức xử lý cao nhất là buộc thôi việc đối với cán bộ làm công tác TB&XH xã Tam Xuân 1. Vì vậy, chính quyền và cơ quan chức năng địa phương cần tổ chức đối thoại trực tiếp với bà Nguyễn Thị Lan về kết quả kiểm tra, xử lý các nội dung có liên quan để có tiếng nói chung, chứ không chỉ dừng lại ở việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật giải quyết đơn thư khiếu nại như thời gian qua.

HÀN GIANG

HÀN GIANG