Liên quan đến vụ khiếu nại về việc xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở tại xã Tam Phú (TP.Tam Kỳ): Địa phương làm đúng quy định

HÀN GIANG 28/10/2013 08:55

Cho rằng chính quyền địa phương gây “khó dễ” trong việc thực hiện các thủ tục để xin giấy phép xây dựng nhà ở, hộ ông Nguyễn Thanh Ca (thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) có đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp, giải quyết.

Việc xây dựng nhà ở của hộ ông Nguyễn Thanh Ca bị UBND xã Tam Phú đình chỉ do chưa có giấy phép xây dựng.
Việc xây dựng nhà ở của hộ ông Nguyễn Thanh Ca bị UBND xã Tam Phú đình chỉ do chưa có giấy phép xây dựng.

Trong đơn khiếu nại gửi đến Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Thanh Ca trình bày sự việc: Năm 2011, sau khi mẹ và anh trai là Nguyễn Thanh Vui qua đời, hộ ông Ca đảm nhiệm việc thờ tự của gia đình. Trong đó có việc thờ cúng thân nhân các liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Để thuận lợi cho việc thờ cúng, hộ ông Nguyễn Thanh Ca có đơn xin UBND xã Tam Phú hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ xin cấp giấy phép làm nhà bên cạnh nhà thờ. Diện tích đất này do bà Lê Thị Kim Hồng (chị dâu) chuyển nhượng quyền sử dụng cho hộ ông Ca vào ngày 22.3.2012, với diện tích 1.114m2, thửa số 76, tờ bản đồ số 07. Tuy nhiên đã gần 8 tháng qua, UBND xã Tam Phú vẫn chưa giải quyết để hộ ông được làm nhà.

Ông Nguyễn Thanh Ca bức xúc nói: “UBND xã Tam Phú cho rằng hiện trạng thửa đất biến động lớn so với hồ sơ 64/CP nên diện tích đo thực tế chỉ còn 1.009m2. Tôi thắc mắc khi thiếu mất 105m2 đất thì cán bộ địa chính cho rằng phần đất bị giảm đó thuộc quản lý sử dụng của hộ ông Nguyễn Văn Phúc. Từ đó, cán bộ địa chính xã Tam Phú “chèn ép” buộc tôi phải ký thỏa thuận ranh giới liền kề với hộ ông Phúc mới lập thủ tục hồ sơ. Không đủ kiên nhẫn chờ đợi được cấp giấy phép xây dựng (GPXD), cách đây 3 tháng, gia đình tôi đã mở móng xây nhà và bị UBND xã Tam Phú ra quyết định đình chỉ xây dựng. Vật liệu xây dựng giờ đã bị mưa gió làm hư hỏng”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Quảng Nam, sau khi có đơn xin làm thủ tục cấp GPXD nhà của hộ ông Nguyễn Thanh Ca, UBND xã Tam Phú đã hướng dẫn hộ ông các quy trình thực hiện thủ tục. Theo đó, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.Tam Kỳ đã phối hợp với địa chính xã Tam Phú đo đạc và xác định hiện trạng thực tế diện tích đất của hộ ông Ca là 1.009m2, gồm 200m2 đất ở nông thôn và 809m2 đất trồng cây lâu năm với số thửa 632, tờ bản đồ số 07. Diện tích đất bị thiếu hụt là 105m2 đang thuộc quyền quản lý sử dụng của hộ ông Nguyễn Văn Phúc. Diện tích đất này do ông Nguyễn Thanh Vui cho hộ ông Phúc xây dựng nhà ở từ trước năm 2002, trước đó chưa được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vụ việc đã được UBND xã Tam Phú cũng như ngành chức năng TP.Tam Kỳ tổ chức đối thoại, làm việc để giải quyết. Tuy nhiên, cho rằng đất hộ ông Phúc đang ở vẫn thuộc quyền sở hữu của mình nên ông Ca không chịu ký thỏa thuận ranh giới liền kề, vì vậy UBND xã Tam Phú không thể thực hiện các bước tiếp theo để hoàn thiện thủ tục cấp GPXD.

Ngày 30.8.2013, UBND TP.Tam Kỳ có Văn bản số 1179/UBND-TNMT về việc trả lời đơn khiếu nại của hộ ông Ca có nội dung: “Việc lập trích đo thửa đất theo yêu cầu của hộ ông Nguyễn Thanh Ca đã được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất phối hợp với UBND xã Tam Phú tiến hành theo đúng quy định pháp luật và mới tiến hành đến bước xác định tứ cận đã phát sinh việc không thống nhất ranh giới sử dụng đất giữa hộ ông Ca và hộ ông Nguyễn Văn Phúc”. Trong văn bản này cũng khẳng định: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND thị xã Tam Kỳ cấp năm 1995 không có trích lục thửa đất kèm theo. Để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai cần có trích lục thửa đất hoặc trích đo thửa đất. Do vậy, việc cán bộ địa chính xã Tam Phú hướng dẫn ông liên hệ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất để yêu cầu lập trích đo địa chính để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai là đúng quy định pháp luật”.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Trần Văn Trí - cán bộ địa chính xã Tam Phú cho biết thêm, từ năm 1996, được ông Nguyễn Thanh Vui cho đất (105m2), hộ ông Nguyễn Văn Phúc làm nhà sinh sống ổn định cho đến nay. Theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, nếu đất được sử dụng từ ngày 1.7.2004 trở về trước, không xảy ra tranh chấp, phù hợp với quy hoạch và sử dụng liên tục sẽ được Nhà nước giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử đất có thu tiền sử dụng đất. “Căn cứ theo quy định của Luật Đất đai và dựa trên các hồ sơ có liên quan, địa phương đã nhiều lần giải thích, hướng dẫn cho hộ ông Ca thực hiện các thủ tục xin GPXD nhà ở. Tuy nhiên ông Ca luôn cho rằng diện tích đất mà hộ ông Phúc đang sử dụng thuộc quyền sở hữu của hộ ông nên không đồng ý ký thỏa thuận ranh giới liền kề. Đó là nguyên nhân khiến việc giải quyết thủ tục hồ sơ xin GPXD nhà ở của hộ ông Nguyễn Thanh Ca chưa hoàn thành chứ không phải vì cán bộ địa phương gây “khó dễ” như hộ ông Ca phản ánh” - ông Trí nói.

HÀN GIANG

HÀN GIANG