50 năm vụ thảm sát tại Quảng Nam

MINH QUÂN 11/03/2018 21:41

(QNO) - Ngày 10 và 11.3, đoàn công tác của Quỹ hòa bình Hàn - Việt với hơn 40 thành viên đã trực tiếp đến thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên để tìm gặp những thân nhân, nạn nhân còn sống sót trong vụ thảm sát do lính Đại Hàn gây ra cách đây tròn 50 năm để gửi lời xin lỗi.

Những người yêu chuộng hòa bình của Hàn Quốc cuối đầu trước những vong linh người bị tàn sát tại làng Phong Nhất và Phong Nhị. Ảnh: MINH QUÂN
Những người Hàn Quốc yêu chuộng hòa bình dâng hương tưởng niệm tại làng Phong Nhất và Phong Nhị. Ảnh: MINH QUÂN

Tại đài tưởng niệm 74 nạn nhân trong vụ thảm sát ở các làng Phong Nhất, Phong Nhị (phường Điện An, Điện Bàn), các thành viên của đoàn được nghe kể lại sự việc đau xót xảy ra cách đây 50 năm. Vụ thảm sát xảy ra vào ngày 12.2 năm Mậu Thân 1968 do lính Lữ đoàn Rồng Xanh (Hàn Quốc) gây ra. Trong một buổi sáng ngắn ngủi, nhiều người dân vô tội bị đưa ra khỏi làng và dồn tại các điểm tập trung. Tại đây, lính đánh thuê Hàn Quốc đã xả súng. Có 74 người bị sát hại, trong đó chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em. Một vài người sống sót sau đó đã được một toán quân Mỹ đưa đi cứu chữa, trở thành nhân chứng sống thuật lại tội ác khó tha thứ này.

Chị Thị Thanh, áo đen, nhân chứng sống sót ở Phong Nhất và Phong Nhị kể lại cho những người Hàn nghe về vụ thảm sát kinh hoàng. Ảnh: MINH QUÂN
Bà Lê Thị Thanh (bìa trái) - người sống sót trong vụ thảm sát. Ảnh: MINH QUÂN

Chiến tranh đã đi qua, những nỗi đau đã dần nguôi ngoai nhưng ký ức ám ảnh và mất mát thì không bao giờ lành sẹo trên mảnh đất Duy Xuyên, Điện Bàn. Tại khu tưởng niệm nạn nhân bị thảm sát ở các nơi như Phong Nhất, Phong Nhị hay Hà My ở Điện Dương (Điện Bàn)..., tên nạn nhân được khắc thành dãy dài. Cứ vào dịp đầu năm, chính quyền, người dân và các tổ chức tới thắp hương, tưởng nhớ. 

Trong vụ thảm sát ở Phong Nhất, Phong Nhị có một nạn nhân may mắn sống sót là bà Lê Thị Thanh. Bà Thanh có mẹ, anh, chị… bị lính Hàn giết chết; dù bà may mắn sống sót nhưng cũng gánh chịu thương tích nặng nề. Trong sáng 10.3, đoàn công tác của Hàn Quốc trực tiếp đến nhà bà Thanh gửi lời xin lỗi.

Chia sẻ nổi đâu không nói thành lời cùng với người sống sót. Ảnh: MINH QUÂN
Những người còn sống chia sẻ nỗi đau không nói thành lời. Ảnh: MINH QUÂN

Đại diện đoàn Hàn Quốc cho biết, những tội ác mà lính Hàn gây ra là sự thật không thể chối cãi. Tuy nhiên trong dư luận Hàn Quốc đang có nhiều luồng ý kiến khác nhau nên hiện nay những người tham gia vụ thảm sát lẫn Chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa có lời xin lỗi chính thức. Thay mặt những người dân Hàn Quốc yêu chuộng hòa bình, đoàn đặt vòng hoa, gửi lời xin lỗi sâu sắc và thành tâm nhất mong linh hồn các nạn nhân siêu thoát, thân nhân còn sống vượt qua nỗi đau. Quỹ hoà bình Hàn - Việt sẽ cố gắng hết sức để yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc thừa nhận tội ác, có lời xin lỗi chính thức người dân Việt Nam.

Xót xa khi chứng kiến ngôi miếu thờ linh hồn cả xóm tại xã Duy Nghĩa bị tàn sát. Ảnh: MINH QUÂN
Đoàn xót xa khi chứng kiến ngôi miếu thờ cả xóm tại xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên). Ảnh: MINH QUÂN

Sáng 11.3, lễ giỗ chung 135 nạn nhân vụ thảm sát xóm Tây - Hà My (phường Điện Dương) cũng được tổ chức trang trọng tại làng Hà My. Tại đây, đoàn Hàn Quốc đã thắp hương các vong linh, cúi đầu xin lỗi trước thân nhân và toàn thể người dân Việt Nam nói chung, Quảng Nam nói riêng về tội ác mà lính Hàn đã gây ra tròn 50 năm về trước.

Chị Đặng Thị Khá, Hà My, Điện Dương không cầm nước mắt khi nhớ lại cảnh cả gia đình mình bị giết hại. Ảnh: MINH QUÂN
Bà Đặng Thị Khá (phường Điện Dương) không cầm được nước mắt khi nhớ lại cảnh cả gia đình bị giết hại. Ảnh: MINH QUÂN
Những người Hàn yêu hòa bình phán đối chiến tranh và kêu gọi chính phủ phải xinh lỗi nhân dân Việt Nam và Quảng Nam. Ảnh: MINH QUÂN
Những người Hàn kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc phải xin lỗi nhân dân Việt Nam. Ảnh: MINH QUÂN
Ông Nguyễn Thanh Quý xã Duy Nghĩa nhân chứng sống sót sau vụ thảm sát kể lại tội ác. Ảnh: MINH QUÂN
Ông Nguyễn Thanh Quý (người ngồi ghế, xã Duy Nghĩa) - nhân chứng sống kể lại tội ác. Ảnh: MINH QUÂN
Sáng ngày 11.3, người dân Hà Mỳ làm lễ tưởng niệm linh hồn những người bị thảm sát dưới sự chứng kiến của những người Hàn. Ảnh: MINH QUÂN
Sáng 11.3, người dân Hà My làm lễ tưởng niệm những người bị thảm sát. Ảnh: MINH QUÂN
Những người Hàn yêu chuộng hòa bình cuối đầu xin lỗi với người dân Hà My , Điện Dương. Ảnh: MINH QUÂN
Đoàn Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi người dân Hà My. Ảnh: MINH QUÂN

MINH QUÂN

MINH QUÂN