[eMagazine] - Kỳ vọng đột phá trong công tác cán bộ

NGUYÊN ĐOAN 19/01/2023 04:06

(QNO) - Với lộ trình cụ thể về thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương, Quảng Nam kỳ vọng cán bộ được luân chuyển, điều động bố trí đứng đầu cấp ủy sẽ phát huy được năng lực, trí tuệ, cùng với tập thể tạo ra những đột phá mới, đưa địa phương phát triển.

 
 

Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 20/12/2021 về tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công tác cán bộ và kiện toàn tổ chức bộ máy đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tỉnh ủy (khóa XXII) đặt mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành bố trí bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương.

Tại Quảng Nam, một số địa phương như Đại Lộc, Nông Sơn, Bắc Trà My đã thực hiện chủ trương, khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định luân chuyển cán bộ của tỉnh về huyện bố trí giữ chức vụ bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương. Ở cấp huyện cũng thực hiện luân chuyển cán bộ về xã giữ chức vụ bí thư cấp ủy cấp xã không là người địa phương.

Thực tiễn công tác sẽ giúp tiếp tục đào tạo cán bộ. Ảnh minh họa: Trong ảnh đồng chí Lê Văn Dũng động viên cán bộ cơ sở của huyện Nam Trà My và khảo sát hiện trạng một số hợp phần dự án nạo vét sông Cổ Cò.
Thực tiễn công tác sẽ giúp tiếp tục đào tạo cán bộ. Ảnh minh họa: Trong ảnh đồng chí Lê Văn Dũng động viên cán bộ cơ sở của huyện Nam Trà My và khảo sát hiện trạng một số hợp phần dự án nạo vét sông Cổ Cò.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đánh giá, ưu điểm đầu tiên, các đồng chí được luân chuyển đã ra sức rèn luyện bản thân, tích cực cùng với cấp ủy, lãnh đạo địa phương triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn.

Nhiều đồng chí có sáng tạo, cùng với tập thể lãnh đạo đề ra được nhiều chủ trương, giải pháp đột phá trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trong kêu gọi đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gần gũi với nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân; đặc biệt là giữ được tinh thần đoàn kết thống nhất cao trong tập thể.

Thực hiện tốt chủ trương nêu trên, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, quan trọng nhất vẫn là cái tâm, đạo đức cách mạng trong sáng của người lãnh đạo, là cái tâm, đạo đức của đồng chí được phân công về làm bí thư cấp ủy cấp huyện, cấp xã không là người địa phương. Người cán bộ phải công tâm, khách quan trong công việc thì mới thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ chính trị của mình, dù là người địa phương hay không. Yếu tố này có tính quyết định.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bàn và xây dựng đề án, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025 cơ bản hoàn thành mục tiêu bí thư cấp ủy huyện, xã không là người địa phương. Với quyết tâm thực hiện chủ trương này của Trung ương, của Tỉnh ủy, sắp đến đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ xem xét điều chuyển, bố trí cán bộ của tỉnh về huyện, huyện về xã.

Đồng chí Lê Văn Dũng cho biết, đến cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025  có 10 đồng chí bí thư cấp ủy cấp huyện đến tuổi nghỉ hưu, đây cũng là điều kiện thuận lợi để Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện chủ trương điều động, bố trí các đồng chí không là người địa phương về làm bí thư cấp ủy ở các đơn vị này.

Cái khó hiện nay, Trung ương chỉ đạo không tăng thêm chức danh phó bí thư, phó chủ tịch như trước đây để thực hiện luân chuyển. Giải quyết điều này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tính toán điều động, luân chuyển thay đổi vị trí công tác của cán bộ, như trong thời gian qua đã làm là điều động 3 đồng chí phó chủ tịch UBND cấp huyện về tỉnh, đồng thời luân chuyển 3 cán bộ trẻ của tỉnh về các huyện Đại Lộc, Đông Giang, Tiên Phước.

“Tôi nghĩ đây cũng là một cách để tiếp tục đào tạo cán bộ qua thực tiễn, đồng thời phù hợp với thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy không là người địa phương. Nếu các đồng chí này phấn đấu tốt, trưởng thành, được sự tín nhiệm của Đảng bộ, nhân dân địa phương, có thể sau này thay thế làm bí thư cấp ủy không là người địa phương” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nói.

Tạo điều kiện cho cán bộ được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, việc luân chuyển, điều động bố trí cán bộ giữ chức vụ bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giúp các địa phương tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; tạo điều kiện cho cán bộ được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn; khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ. Các đồng chí được luân chuyển, điều động bố trí giữ chức vụ bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương đều phát huy được năng lực, trí tuệ, tích lũy được kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Cụ thể hóa Nghị quyết 20 của Tỉnh ủy (khóa XXII) về công tác cán bộ và tiếp tục thực hiện tốt chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương, ngày 22/7/2022 Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án 12-ĐA/TU, xác định kế hoạch, lộ trình thực hiện, gắn với công tác đào tạo, rèn luyện và tạo nguồn cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030 và những nhiệm kỳ tiếp theo, khắc phục các mặt còn khó khăn, hạn chế trong công tác cán bộ.

 

Hiện toàn tỉnh có 8/18 đồng chí bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương, với thời gian đảm nhiệm chức vụ dài ngắn khác nhau. Có đồng chí rèn luyện, trưởng thành từ cán bộ cơ sở, có đồng chí được luân chuyển, điều động theo chủ trương của tỉnh, nhưng dù ở hình thức nào, mỗi người luôn từng bước vượt qua trở ngại, thử thách, phát huy được tinh thần đoàn kết thống nhất, cùng với tập thể cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bí thư Huyện ủy Tiên Phước - ông Phạm Văn Đốc (quê Núi Thành): Không chịu sức ép trước công việc

Bí thư Huyện ủy Tiên Phước - Phạm Văn Đốc tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu năm 2022
Bí thư Huyện ủy Tiên Phước - Phạm Văn Đốc tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu năm 2022

Gắn bó với mảnh đất xứ Tiên đã 35 năm, cũng là thế hệ cán bộ trưởng thành từ thực tiễn cơ sở, theo tôi chiêm nghiệm, để có sự đoàn kết, nhất trí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, tập trung lãnh đạo thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, thì vai trò trung tâm đoàn kết, thủ lĩnh chính trị của đồng chí Bí thư Huyện ủy là vô cùng quan trọng. Người đứng đầu cấp ủy cần chính kiến rõ ràng, phát huy trí tuệ tập thể, tôn trọng và lắng nghe từng thành viên; không bè cánh, không vì lợi ích nhóm, không chịu một áp lực nào khi xử lý hoặc chủ trì, định hướng xử lý công việc. Muốn làm được như vậy, điều kiện đầu tiên là người bí thư cấp ủy không chịu tác động bởi các mối quan hệ gia đình, dòng tộc, bạn bè… trong mỗi quyết định của mình. Mặc dù có nhiều đồng chí là người địa phương và vẫn xử lý tốt, hiệu quả mọi việc, công tâm, khách quan. Nhưng nếu người đứng đầu cấp ủy không là người địa phương thì chắn chắn sẽ xử lý công việc khách quan hơn, bởi không chịu sức ép từ các mối quan hệ trước công việc.

Khi không là người địa phương, để hòa nhập, tạo sợi dây liên kết, việc quan trọng là người cán bộ phải sống chân tình với mọi người, hết mình với công việc, biết lo cho cái khó cái khổ của người dân; có chính kiến, không vầy hùa, không nịnh trên nạt dưới.

Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My - bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh (quê Núi Thành):  Đoàn kết mới tập hợp được trí tuệ, sức mạnh tập thể

Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My Nguyễn Thị Tuyết Thanh tặng Giấy khen cho các gương điển hình tiêu biểu qua một năm thực hiện Kết luận 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My Nguyễn Thị Tuyết Thanh tặng Giấy khen cho các gương điển hình tiêu biểu qua một năm thực hiện Kết luận 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Khi đang là Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh, tôi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động, chỉ định giữ chức danh Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My chỉ cách Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020 - 2025) chưa đầy một tháng. Để nhanh chóng bắt nhịp với môi trường công tác mới, đặc biệt là cùng với tập thể cấp ủy chuẩn bị chu đáo các nội dung tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện, tôi dành nhiều thời gian đi cơ sở nắm tình hình hoạt động của các địa phương trên địa bàn. Từ đó, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân các địa phương nhằm phục vụ công tác lãnh đạo của mình ở thời gian tới được tốt hơn.

Nhận thức được những khó khăn phải đối mặt và để giải quyết hiệu quả, tôi tâm niệm: Muốn bắt tay cùng với cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương xây dựng quê hương Bắc Trà My ngày càng phát triển thì yếu tố đầu tiên, mang tính cốt yếu trong mỗi tập thể phải là tinh thần đoàn kết. Chỉ có đoàn kết mới tập hợp được trí tuệ, sức mạnh của tập thể. Vì vậy, việc gì của địa phương tôi cũng đưa ra trao đổi, lấy ý kiến của tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy. Những đề án, nghị quyết lớn đều thảo luận, trao đổi, biểu quyết thống nhất trong Ban Chấp hành Đảng bộ mới ban hành thực hiện.

Tôi cũng thường xuyên đi cơ sở, tranh thủ ý kiến góp ý của các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm; tăng cường tổ chức đối thoại với nhân dân để nắm bắt tình hình, giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Nhờ xác định đúng bản chất vấn đề, nội dung cần giải quyết trước mắt cũng như lâu dài, cùng với sự hỗ trợ của tập thể, đến nay tôi đã khẳng định được vai trò của mình, cũng như những đóng góp cá nhân cho sự phát triển chung của địa phương, nhất là phát huy được tính sáng tạo, năng động, chủ động và tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.

Bí thư Huyện ủy Đại Lộc - ông Nguyễn Hảo (quê Quế Sơn):  Phải xem mình là người con quê hương

Bí thư Huyện ủy Đại Lộc - Nguyễn Hảo thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022).
Bí thư Huyện ủy Đại Lộc - Nguyễn Hảo thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022).

Là cán bộ công tác ở tỉnh được luân chuyển về công tác ở địa phương không phải là nơi sinh ra và lớn lên, tôi cũng gặp những khó khăn trong tiếp cận công việc ở thời điểm ban đầu. Với sự nỗ lực của bản thân, được tập thể cấp ủy ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, qua thời gian, tôi được tổ chức tín nhiệm giao giữ trọng trách người đứng đầu cấp ủy huyện. 

Không phải là người địa phương, nhưng trong mọi công việc phải xem mình là người con của quê hương, mang khát vọng cống hiến, quyết tâm đem lại những thành tựu đột phá cho địa phương; xây dựng Đảng bộ huyện thành khối đoàn kết thống nhất thực sự và phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, tìm ra hướng đi nhanh, đúng đắn, bền vững cho nền kinh tế của huyện.

Bằng cái tâm trong sáng, không vụ lợi, thực sự gương mẫu của người đứng đầu trong mọi công việc, đặt lợi ích chung của địa phương lên trên hết, trước hết, nên trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ huyện ngày càng được củng cố và tăng cường. Phát huy trí tuệ của tập thể, nhiều chủ trương, giải pháp được đề ra và tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn, gắn kết được ý Đảng và lòng dân.

Ngay trong năm đầu tôi giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy, Đảng bộ huyện Đại Lộc được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021. Đây là động lực để tôi cùng tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thực hiện tốt chức trách, vai trò được giao, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Bí thư Huyện ủy Nông Sơn - ông Quảng Văn Ngọc (quê Hiệp Đức): Tất cả vì mục tiêu chung

Bí thư Huyện ủy Nông Sơn - Quảng Văn Ngọc kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 4 năm 2022 tại xã Quế Lâm.
Bí thư Huyện ủy Nông Sơn - Quảng Văn Ngọc kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 4 năm 2022 tại xã Quế Lâm.

Tròn một năm trước, khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động từ vị trí Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy về đảm nhận chức danh Bí thư Huyện ủy Nông Sơn, tôi cảm nhận được áp lực rất lớn trong buổi đầu nhận nhiệm vụ. Áp lực ở đây chính là sự kỳ vọng của địa phương vào người được tỉnh luân chuyển, điều động bố trí đứng đầu cấp ủy, sự kỳ vọng sẽ tạo ra được cái mới, cái đột phá để Nông Sơn phát triển.

Đón nhận những kỳ vọng đó, cùng với tiếp cận công việc, tôi dành thời gian tìm hiểu địa bàn, lịch sử, phong tục tập quán, vùng đất, con người, thói quen lề lối làm việc, tổ chức bộ máy... để có định hướng, giải pháp lãnh đạo, điều hành phù hợp.

Bí thư cấp ủy không là người địa phương nên không bị áp lực, ràng buộc bởi quan hệ họ hàng, thân quen. Việc thực thi công vụ thuận lợi, khách quan, nhất là trong công tác cán bộ. Nhờ vậy, bước đầu ở Nông Sơn đã khắc phục tình trạng cục bộ địa phương, phát huy tính sáng tạo, năng động, khát vọng cống hiến và tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ tại địa phương.

Tôi luôn tranh thủ sự giúp đỡ, chỉ đạo của cấp trên; sâu sát với cơ sở, chủ động nắm bắt tư tưởng, dư luận; lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên; tham khảo ý kiến của lão thành cách mạng, các đồng chí đảng viên tiền nhiệm, lớn tuổi. Từ đó, quy tụ được sức mạnh của tập thể đảng bộ cùng nghiên cứu, suy ngẫm những hạn chế cần phải quyết tâm khắc phục ngay; đưa ra được các chủ trương bảo đảm sát hợp với thực tiễn nhằm phát huy thế mạnh của địa phương.

 

Kinh nghiệm từ Điện Bàn

Chăm lo chuẩn bị nguồn cán bộ kế cận ở trước mắt và về lâu dài, tại thị xã Điện Bàn đã có không ít vị trí công tác lãnh đạo, quản lý từ thị xã đến các xã, phường do đội ngũ thuộc thế hệ 7x, 8x và 9x đảm nhận.

Ông Huỳnh Quang Trung - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Điện Bàn cho biết, cán bộ, công chức, viên chức của thị xã hiện nay phần lớn sinh sau năm 1975. Thời gian qua, có 48 người sinh sau năm 1975 được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử các chức danh lãnh đạo thị xã và chức danh trưởng phòng, phó phòng hoặc tương đương. Trong số này, có nhiều trường hợp tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thị ủy và đang đảm nhận các chức vụ lãnh đạo tại địa phương như: Phó Bí thư Thường trực Thị ủy - Chủ tịch HĐND thị xã; Trưởng ban Tổ chức Thị ủy; Phó Chủ tịch UBND thị xã; Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Điện…

Ngoài cử cán bộ tham gia đào tạo, bồi dưỡng, Điện Bàn còn khuyến khích cán bộ, công chức tự học để nâng cao trình độ chuyên môn. Đến nay, tất cả cán bộ, công chức thị xã đạt chuẩn theo quy định, đủ điều kiện để quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp thị xã.

“Hằng năm, thị xã thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý. Qua đó chuẩn bị một bước cho lớp cán bộ kế thừa; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời thực hiện điều động, luân chuyển về cơ sở để cọ xát, rèn luyện, đúc kết kinh nghiệm trong quản lý điều hành.

Đầu nhiệm kỳ đến nay, thị xã đã điều động một đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, 6 đồng chí Thị ủy viên và một số đồng chí trưởng, phó các ban, ngành thị xã (sinh sau năm 1975) nắm giữ vị trí chủ chốt của các địa phương và đang tiếp tục thực hiện điều động, luân chuyển” - ông Trung nói.

Ở cấp tỉnh, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng các cơ quan thuộc tỉnh với cơ cấu độ tuổi, giới tính, dân tộc có sự cân đối, hợp lý; được đào tạo bài bản. Đây là nguồn dồi dào để xem xét đưa vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo kế cận của tỉnh trên nhiều lĩnh vực, “sẵn sàng” cho giai đoạn chuyển giao từ lớp thế hệ sinh trước năm 1975 sang thế hệ sinh ra, trưởng thành trong hòa bình.

 

Phát hiện nhân tố mới

Chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận cho nhiệm kỳ đến và những năm tiếp theo, công tác quy hoạch cán bộ là khâu quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên nhằm phát hiện sớm nguồn cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, triển vọng phát triển để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Và để nâng chất lượng công tác quy hoạch cán bộ trên địa bàn tỉnh, ngày 21/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 450 về công tác quy hoạch cán bộ, lãnh đạo quản lý trong hệ thống chính trị của tỉnh.

 

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín nói, bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ hiện tại và xây dựng quy hoạch mới nhiệm kỳ tới một cách toàn diện, đồng bộ, chặt chẽ, dân chủ, công khai. Đến nay cấp ủy các cấp đã hoàn thành quy trình lựa chọn, thẩm định, thẩm tra và quyết định phê duyệt theo thẩm quyền.

Cấp tỉnh đã hoàn thành công tác quy hoạch hơn 450 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, trình các cơ quan trung ương thẩm định và phê duyệt quy hoạch cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý. Hầu hết chức danh quy hoạch chưa đạt tối đa số lượng quy định, tạo điều kiện tiếp tục phát hiện, giới thiệu bổ sung nhân tố mới trong những năm tiếp theo.

“Bản thân mỗi cán bộ phải thực sự tiền phong, gương mẫu, nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, tự phấn đấu, học tập để nâng cao trình độ lý luận và năng lực thực tiễn, hoàn thiện các điều kiện, tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tiêu chuẩn chức danh được quy hoạch” - ông Chín nhấn mạnh.

 

NGUYÊN ĐOAN