Gương sáng giữa đời thường

VĂN BÌNH 30/10/2023 07:30

Từ khi làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Trà My, ông Trà Phương Đông luôn sát cánh động viên, chia sẻ khó khăn với hội viên nghèo bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thắm tình đồng đội.

Ông Trà Phương Đông (giữa) trao thẻ tiết kiệm tặng hai hội viên CCB Đinh Văn Xanh (trái) và Phan Văn Vinh (phải) tại xã Trà Sơn hồi quý II/2023. Ảnh: V.B
Ông Trà Phương Đông (giữa) trao thẻ tiết kiệm tặng hai hội viên CCB Đinh Văn Xanh (trái) và Phan Văn Vinh (phải) tại xã Trà Sơn hồi quý II/2023. Ảnh: V.B

Rời quân ngũ với quân hàm đại tá, ông Đông về nghỉ hưu tại nơi cư trú (thị trấn Trà My) và được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bắc Trà My từ tháng 11/2021.

Tiếp quản công tác, ông Đông trăn trở bởi còn khá nhiều hội viên CCB nghèo khó, nhất là hội viên cao tuổi, người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Trải qua chiến tranh, nhiều CCB đối mặt với bệnh tật, thiếu thốn và hạn chế về khả năng lao động, thu nhập bấp bênh. Từ những trăn trở này, ông Đông quyết định giúp đỡ và động viên họ.

Theo ông Kiều Văn Thoan - cán bộ Thường trực Hội CCB huyện Bắc Trà My, từ khi tiếp quản công tác hội, hằng quý, ông Trà Phương Đông đều tiết kiệm tiền lương hưu, mua thẻ tiết kiệm (1,5 triệu đồng/thẻ) tặng cho hội viên.

Đến cuối tháng 10/2023, ông Đông đã tặng 11 thẻ cho 11 hội viên tại 8 địa phương gồm Trà Giáp, Trà Giác, Trà Ka, Trà Bui, Trà Đốc, Trà Sơn, Trà Tân và thị trấn Trà My, với tổng số tiền 16,5 triệu đồng.

CCB Đinh Văn Xanh (61 tuổi), người dân tộc Ca Dong tại xã Trà Sơn thổ lộ: “Thật bất ngờ và cảm động khi biết được ông Trà Phương Đông tiết kiệm lương hưu để tặng thẻ tiết kiệm cho tôi và nhiều đồng đội khác cùng cảnh ngộ. Số tiền này thật ý nghĩa, mình để dành mua thêm ít giống con vật nuôi, cây trồng… chăn thả, trồng trong vườn nhà, cải thiện thu nhập kinh tế cho gia đình”.

Ông Đông bộc bạch: “Mỗi quý, tôi tiết kiệm chi tiêu 3 triệu đồng, mua 2 thẻ tiết kiệm, tặng 2 hội viên khó khăn. Sắp tới, mình sẽ tặng cho hội viên tại 5 địa phương còn lại là Trà Giang, Trà Dương, Trà Đông, Trà Nú và Trà Kót.

Sau đó, thì duy trì tặng xoay vòng cho hội viên khác, kéo dài đến hết nhiệm kỳ 5 năm làm công tác hội của mình. Thẻ tiết kiệm chẳng đáng là bao, chỉ là món quà nhỏ, tiếp thêm chút ít tinh thần để hội viên có động lực vượt khó”.

Ông Đông còn cho biết, trong dịp kỷ niệm 34 năm Ngày truyền thống Hội CCB Việt Nam (6/12) sắp tới, bên cạnh việc tặng 2 thẻ tiết kiệm cho hội viên như dự kiến tại xã Trà Giang, ông còn tặng 1 chiếc xe đạp trị giá 3 triệu đồng cho một học sinh tại thị trấn Trà My. Trường hợp này là con của một hội viên hay đau ốm, bệnh tật, khó có khả năng thoát nghèo, để cháu đến lớp thuận lợi và chủ động.

Theo ông Huỳnh Ngọc Thiệu - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bắc Trà My, ông Đông sinh ra trong một gia đình cơ cực có đến 8 người con, tại xóm nghèo ven sông Tiên, vùng Phước Kỳ (nay là thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước).

Lên ba tuổi thì mồ côi cha, ông Đông vượt khó để được đi học; sau đó nhập ngũ, được kết nạp vào Đảng khi mới 19 tuổi và được đào tạo sĩ quan, từng tham gia chiến đấu tại chiến trường K với nhiều cống hiến trong quân đội...

“Xuất thân nghèo khổ nên khi nghỉ hưu, làm công tác hội, ông Đông đồng cảm, sẻ chia với đồng đội gặp khó khăn theo tâm nguyện “của ít, lòng nhiều”. Với 56 tuổi đời nhưng có đến 37 năm tuổi đảng, sự mẫu mực cùng với những việc làm nghĩa tình dành cho đồng đội của mình, ông Trà Phương Đông là tấm gương sáng về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ giữa đời thường” - ông Thiệu chia sẻ.

VĂN BÌNH