Chiết xuất tinh dầu từ cây sả

VĂN PHIN 23/10/2023 07:45

Ý tưởng khởi nghiệp “Chế biến tinh dầu sả” của chị Bùi Thị Thu (thôn Diêm Phổ, xã Tam Anh Nam) đã đoạt giải Nhì tại Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp” năm 2023 với chủ đề “Phụ nữ Núi Thành khởi nghiệp 4.0” do Hội LHPN huyện Núi Thành tổ chức. Sản phẩm này đã được nhiều khách hàng tin dùng.

Chị Bùi Thị Thu với sản phẩm tinh dầu sả. Ảnh: V.Phin
Chị Bùi Thị Thu với sản phẩm tinh dầu sả. Ảnh: V.Phin

Tam Anh Nam là xã nông nghiệp của huyện Núi Thành. Trong khuôn viên vườn có diện tích đất trống, người dân tận dụng trồng chủ yếu cây sả. Củ sả thường dùng để ướp vào một số món nướng, món nấu với mùi vị đặc trưng. Lá sả có thể dùng như một loại thảo mộc để xông hơi khi bị cảm hoặc đun cùng các loại thảo mộc khác làm dầu gội đầu.

Đặc biệt, củ sả có thể chiết xuất thành phần tinh dầu với nhiều công dụng và lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, nhiều người không có đủ thời gian để tự chế biến hoặc sử dụng sả đúng cách. Nắm bắt thực tế trên, chị Bùi Thị Thu (thôn Diêm Phổ, xã Tam Anh Nam) đã tự tìm tòi, học hỏi kỹ thuật để chế biến tinh dầu từ cây sả tại địa phương để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Chị Thu chia sẻ, trong khuôn viên của gia đình, chị xây dựng một lò nấu tinh dầu sả với diện tích hơn 30m2. Chị chọn lựa củ sả nguyên liệu mua từ người dân xã Tam Anh Nam và các vùng lân cận đem về đập dập và phơi khô, sau đó đem nấu trong nồi hơi (giống như nấu rượu).

Trong quá trình nấu sẽ chiết xuất ra được tinh dầu sả nguyên chất có mùi thơm rất dễ chịu. Sau đó, tinh dầu sả được cho vào những lọ thủy tinh nhỏ để bán lẻ cho những người có nhu cầu sử dụng và bỏ sỉ cho khách hàng. Hiện nay, hàng năm, cơ sở chị Thu sản xuất từ 200 - 250 lít tinh dầu sả và sản phẩm được đưa đi tiêu thụ nhiều nơi như ở các tỉnh Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre…

Tinh dầu sả của gia đình chị Thu chế biến là sản phẩm được chiết xuất 100% từ cây sả trồng trong môi trường tự nhiên. Để chế biến được tinh dầu, chị Thu phải chọn củ của những cây sả đã già, có thời gian trồng từ 6 tháng trở lên, củ của những cây sả đã bắt đầu khô lá thì sẽ cho rất nhiều tinh dầu với chất lượng tốt. Những cây sả non thì thường củ rất ít dầu và chất lượng kém hơn.

Bà Nguyễn Thị Thiên Hoàng - Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Anh Nam, cho biết: “Hội LHPN xã động viên, khuyến khích gia đình chị Thu mở rộng quy mô sản xuất. Đồng thời đề xuất cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện để chị Thu đăng ký thương hiệu sản phẩm, phát triển hệ thống sản xuất, đầu tư máy móc và ứng dụng công nghệ trong sản xuất để gia tăng số lượng và chất lượng của sản phẩm. Chú trọng đầu tư vùng trồng nguyên liệu sả để vừa đảm bảo nguồn chế biến vừa tạo việc làm cho lao động trên địa bàn”.

Về hướng phát triển thời gian tới, chị Thu chia sẻ: “Hiện ngoài tinh dầu sả, cơ sở chúng tôi còn chế biến tinh dầu tràm và tinh dầu quế. Gia đình tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn cũng như phương thức quảng bá, mở rộng thị trường, đa dạng sản phẩm”.

VĂN PHIN