Nhộn nhịp mua sắm Halloween 2023 tại Mỹ
Bất chấp lạm phát, không khí mua sắm cho lễ hội hóa trang Halloween năm nay tại Mỹ vẫn diễn ra rất sôi động, ước tính doanh thu xác lập kỷ lục.
Theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), tổng chi tiêu cho các mặt hàng chủ lực như kẹo, trang phục và đồ trang trí... mùa Halloween 2023 dự kiến đạt mức kỷ lục 12,2 tỷ USD, vượt kỷ lục 10,6 tỷ USD của năm ngoái. Khoảng 73% người dân tại Mỹ sẽ tham gia các hoạt động liên quan đến Halloween năm nay, tăng từ 69% vào năm 2022.
Ông Matthew Shay - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành NRF cho biết: "Người Mỹ hơn bao giờ hết sẽ móc túi và chi số tiền kỷ lục để tổ chức lễ Halloween năm nay, thậm chí có xu hướng mua sắm sớm hơn so với những năm trước".
Ông Phil Rist - Phó Chủ tịch điều hành chiến lược của Prosper nói: "Người tiêu dùng trẻ tuổi háo hức bắt đầu mua sắm vào dịp Halloween, với hơn một nửa số người ở độ tuổi 25 - 44 mua sắm ngay trong tháng 9".
Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, nhiều người tiêu dùng tại Mỹ thừa nhận, các mùa lễ như vậy có thể khiến ví tiền của họ nhẹ đi nhiều hơn nhưng việc vui chơi giải trí bên bạn bè, người thân và gia đình cùng niềm vui gắn liền với sự kiện hóa trang và thưởng thức đồ ăn vặt là chi tiêu xứng đáng.
Chị Genesis Lozada ở thành phố Springfield (Mỹ) bày tỏ: "Tôi thích quây quần vui vẻ bên chồng con trong dịp như thế này. Gia đình tôi ăn mừng hằng năm cho sự kiện vì các con tôi thích hòa mình vào không khí lễ hội, đặc biệt chúng thích ăn mặc bất cứ thứ gì như chúng muốn".
Halloween là lễ hội truyền thống có nguồn gốc từ các nước phương Tây, được tổ chức hằng năm vào ngày 31/10 và không khí của mùa hội lan rộng đến nhiều nước trên thế giới. Tại Mỹ, Halloween là lễ hội lớn thứ hai trong các lễ hội mùa đông, sau ngày lễ Giáng sinh. Vì vậy, đây cũng là dịp mua sắm mà các nhà kinh doanh bán lẻ "hốt bạc".
Theo NRF, chi tiêu cho Halloween 2023 dự kiến vượt qua mức trước đại dịch. Mức chi tiêu cao nhất cho Halloween đạt 9,1 tỷ USD vào năm 2017, nhưng giảm xuống còn 8 tỷ USD trong thời kỳ đại dịch COVID-19 vào năm 2020.
Mỗi người tiêu dùng Mỹ dự kiến chi trung bình 108,24 USD (khoảng 2,6 triệu đồng Việt Nam) dịp Halloween năm nay, tăng so với 100,45 USD năm 2022 và 102,74 USD vào năm 2021.
Trong khi lạm phát là một trong những nguyên nhân khiến giá hàng hóa tăng cao, cuộc khảo sát của NRF cho thấy khách hàng vẫn đang tìm kiếm các biện pháp tiết kiệm chi phí.
Có 40% người được khảo sát dự định mua sắm Halloween tại các cửa hàng giảm giá, tiếp theo là 39% mua sắm tại các cửa hàng chuyên về mặt hàng Halloween và 32% mua sắm tại cửa hàng trực tuyến.
Trang phục là nguồn tạo doanh thu lớn nhất cho dịp lễ năm nay và dự kiến mang lại 4,1 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ. Người tiêu dùng cũng đang chi tiêu nhiều hơn cho đồ trang trí Halloween, tạo ra 3,9 tỷ USD, tiếp theo là kẹo với 3,6 tỷ USD.
Bà Stacy Wood - Giáo sư tại Đại học bang North Carolina nói: "Con người thích những nghi lễ bởi chúng mang lại ý nghĩa trong cuộc sống". Vì thế, chi tiêu cho Halloween vẫn mạnh mẽ ngay cả trong những năm tồi tệ nhất của COVID-19, bất chấp thực tế là dịch bệnh khiến một số cửa hàng gặp khó khăn vào năm 2020. Năm đó, những người ở khu phố Chapel Hill, Bắc Carolina của bà Wood sáng tạo cách ăn mừng mà không làm lây lan dịch bệnh, như chế tạo một máy phóng kẹo để làm quà cho trẻ em địa phương...