Anuga 2023: Cơ hội quảng bá ngành thực phẩm Việt

NAM VIỆT 08/10/2023 17:04

(QNO) - Hội chợ quốc tế Công nghiệp thực phẩm Anuga 2023 diễn ra từ ngày 7 - 11/10 tại thành phố Cologne (CHLB Đức) là cơ hội quảng bá thương hiệu thực phẩm. Tham dự hội chợ năm nay có 80 doanh nghiệp nông sản Việt Nam. 

 
Quầy giới thiệu thực phẩm tại Anuga 2023. Ảnh: Alamy

Hội chợ Thương mại thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới Anuga năm nay thu hút hơn 7.800 nhà triển lãm từ 118 quốc gia trưng bày sản phẩm trên diện tích sàn 300 nghìn mét vuông. Hội chợ dự kiến thu hút hơn 150 nghìn lượt khách tham quan và làm việc tại hội chợ.

Chủ đề của hội chợ Anuga 2023 "Tăng trưởng bền vững", tập trung vào các vấn đề như tăng trưởng nguyên liệu thực phẩm, sản xuất thân thiện với khí hậu, chống lãng phí thực phẩm, phát triển hệ thống thực phẩm theo chu kỳ, biến đổi khí hậu, tài nguyên và tăng trưởng dân số, công nghệ chế biến...

Theo ông Bastian Mingers - Giám đốc đơn vị kinh doanh dinh dưỡng tại Koelnmesse GmbH cho rằng, các sản phẩm thuần chay có thể trở thành xu hướng tại Anuga 2023 và các sản phẩm có thẻ Alt-Protein - nhãn sạch nhấn mạnh thương hiệu bao gồm các thành phần hoàn toàn hữu cơ và tự nhiên, không có các chất bảo quản nhân tạo, chất hóa học có hại cho sức khỏe con người sẽ thu hút sự chú ý rộng rãi tại hội chợ lần này. 

Tại Anuga 2023, nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp lớn nhất Hàn Quốc Dongwon F&B giới thiệu cá ngừ làm từ thực vật. 

Theo Giám đốc truyền thông Jeon Sae-won của Dongwon F&B, hơn 7 tỷ sản phẩm cá ngừ Dongwon được bán kể từ năm 1982 với doanh thu 500 tỷ won (367,2 triệu USD) hằng năm. 

Kể từ tháng 3 vừa qua, Dongwon F&B cho ra mắt sản phẩm cá ngừ đóng hộp không chứa cholesterol làm từ thực vật để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khoảng 2 triệu người ăn chay ở Hàn Quốc và đang mở rộng trên thị trường quốc tế. 

Dữ liệu do Viện Kinh tế nông thôn Hàn Quốc công bố, thị trường thực phẩm làm từ thực vật toàn cầu dự kiến sẽ đạt 17,8 tỷ USD vào năm 2025.

Bà Sarah Millar - Giám đốc điều hành của Quality Meat Scotland (QMS) nói: "Anuga 2023 là sự kiện thể hiện tinh thần đổi mới và hợp tác trong ngành thực phẩm. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác, chia sẻ kiến thức và truyền cảm hứng cho sự thay đổi nhằm theo đuổi một hệ thống thực phẩm toàn cầu bền vững và minh bạch hơn". 

Lễ khai mạc Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga 2023
Lễ khai mạc khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Anuga 2023. Ảnh: Congthuong.vn

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, tham gia hội chợ lần này, đoàn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với trên 80 doanh nghiệp xuất - nhập khẩu, trong đó có hơn 60 gian hàng trưng bày các sản phẩm chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam. Đặc biệt, trong số đó có nhiều sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam - Vietnam Value. 

Nhằm bắt kịp xu hướng “xanh, phát triển bền vững” đang được khách hàng Liên minh châu Âu (EU) nói chung và Đức nói riêng đón nhận mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam mang đến Hội chợ Anuga 2023 lần này nhiều sản phẩm xanh, hữu cơ được sản xuất theo tiêu chuẩn thân thiện với môi trường như gia vị, rau quả, gạo, mật ong...

Hội chợ Anuga đầu tiên diễn ra tại thành phố Stuttgart (Đức) vào năm 1919. Kể từ năm 1951, hội chợ Anuga tổ chức tại thành phố Cologne hai năm một lần, là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu toàn cầu khám phá các xu hướng phát triển, tìm kiếm đối tác tiềm năng, và mở rộng thị trường xuất khẩu quốc tế trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.

NAM VIỆT