Toyota, Honda liên tiếp triệu hồi hàng ngàn xe ô tô bị lỗi bơm nhiên liệu
(QNO) - Hai hãng xe Nhật Bản là Toyota và Honda lần lượt thông báo triệu hồi hàng ngàn ô tô để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.
Chỉ trong vài ngày đầu tháng 5, Toyota và Honda đã triệu hồi hàng ngàn ô tô tại thị trường Việt Nam do liên quan đến lỗi hệ thống bơm nhiên liệu. Lỗi bơm xăng có thể dẫn đến nguy cơ xe không khởi động được hoặc bị chết máy.
Từ ngày 4.5, Toyota sẽ triệu hồi 3.280 xe Avanza và Rush được sản xuất từ ngày 17.7.2018 đến ngày 28.6.2019, do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam. Trước đó hồi tháng 1, Toyota cũng thu hồi 11.693 chiếc thuộc các dòng xe khác nhau tại Việt Nam để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.
Trước đó ngày 2.5, Honda triệu hồi gần 28.000 xe các loại đã bán tại thị trường Việt Nam được sản xuất trong năm 2019.
Theo đó, có 8.626 xe Honda CITY được sản xuất từ ngày 2.1 - 16.9..2019; 630 xe Honda Jazz sản xuất từ ngày 8.1 - 11.4.2019; 3.630 xe Honda HR-V sản xuất từ ngày 14.1 - 31.8.2019; 1.140 xe Honda Civic sản xuất từ ngày 20.2 - 28.9.2019; 10.687 xe Honda CR-V sản xuất ngày 3.1-30.7.2019 và 443 xe Honda Accord sản xuất từ ngày 3.7 - 3.10.2019.
Toyota cho biết những dòng xe trong diện ảnh hưởng bị lỗi về hệ thống cung cấp nhiên liệu. Trong đó, các cánh bơm nhiên liệu có độ cứng bề mặt thấp, hoặc bị sấy hóa chất với thời gian dài trong quá trình sản xuất, có thể dẫn đến nứt bề mặt trên của cánh bơm, dẫn tới bị thẩm thấu nhiên liệu nhiều hơn và cánh bơm có thể bị biến dạng. Trong trường hợp nghiêm trọng, cánh bơm có thể bị biến dạng đến mức chạm vào thân bơm, làm bơm xăng không hoạt động.
Hiện tượng bơm xăng không hoạt động được do nguyên nhân trên có thể dẫn đến việc nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp. Trong một vài trường hợp đặc biệt, xe cũng có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Tương tự, Honda cũng cho biết lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu được lắp trong các xe có thể chứa cánh bơm bị lỗi, theo thời gian bơm có thể bị nứt, biến dạng khiến động cơ không khởi động được hoặc chết máy.
Hiện tại, vẫn chưa có trường hợp mất an toàn do lỗi bơm nhiên liệu nào xảy ra được ghi nhận tại thị trường Việt Nam. Các chủ phương tiện được khuyến cáo đưa xe đến các đại lý để kiểm tra xe có trong diện triệu hồi hay không. Thời gian kiểm tra và thay thế bộ phận bị lỗi khoảng 1 đến 1,6 giờ tuỳ vào mẫu xe. Theo thông báo từ cả hai hãng, việc thay thế sẽ được thực hiện khi các phụ tùng đã sẵn sàng và hoàn toàn miễn phí.