Những lưu ý khi lái xe leo dốc
(QNO) - Việc lái xe leo dốc luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm và chính vì thế cũng khiến nhiều người cảm thấy lúng túng di chuyển trên các đoạn đường này, đặc biệt khi bên cạnh là vực sâu hoặc núi cao.
Chú ý hộp số
Đối với xe số sàn: Người lái cần nhớ kỹ nguyên tắc “lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó”. Tuyệt đối không được đi bằng số Mo (0) lúc xuống dốc bởi điều này sẽ dễ dẫn tới trơn trượt, căn đường kém chính xác hơn và trường hợp cần phanh gấp sẽ kém hiệu quả.
Khi lên dốc cao, người lái cần chọn số phù hợp với tính năng kỹ thuật của xe, phù hợp với trọng lượng hàng chở trên xe. Ngược lại, khi xuống dốc dài, tài xế cần sử dụng tổng hợp cả phanh trước, phanh sau, giảm số, giảm ga và thả côn nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh gấp.
Đối với xe số tự động: Khi lên dốc người lái không cần phải lưu ý đến số nào nữa mà chỉ cần đạp phanh chân, thực hiện khởi động cho động cơ và chuyển cần số của xe đến vị trí D là xong. Sau đó cứ tiếp tục lái, không cần phải chuyển số, tùy vào tốc độ của xe và hộp số sẽ tự động chuyển đến số thích hợp. Trong những trường hợp này, người lái không nên tự ý di chuyển vị trí của cần số mà hãy để hộp số của xe tự động làm.
Người lái chỉ di chuyển cần số đến các vị trí số đã được đánh dấu 3, 2, L trong trường hợp cần phanh động cơ hay hãm bớt quán tính cho xe ôtô bằng lực cản của động cơ và khi xe đang được cài ở số thấp.
Không chở đồ quá nặng
Khi chở hàng hóa quá nặng, tài xế sẽ phải rà phanh liên tục để điều chỉnh tốc độ leo dốc, điều này gây nóng, trơ lì má phanh, sôi dầu phanh... ảnh hưởng đến sự hoạt động của phanh và có thể gây mất phanh đột ngột rất nguy hiểm.
Ga đều, giữ tốc độ ổn định
Nhiều người thường tăng ga đột ngột khi leo dốc và giảm ga khi xuống dốc, điều này có thể khiến đuôi xe bị văng ra dù cho xe có trang bị hệ thống phanh ABS. Hệ thống phanh chỉ đóng vai trò hỗ trợ người lái đi đúng kỹ thuật, do vậy, nếu tài xế thao tác sai, xe có thể bị mất lái gây nguy hiểm. Do vậy, người lái cần giữ cho xe chạy với tốc độ đều và ổn định trong quá trình leo hoặc xuống dốc.
Không nên hạ phanh tay trước khi ga khởi động
Việc hạ phanh tay trước khi ga khởi động có thể làm cho xe bị mất phanh hoặc hộp số sẽ bị tác động xấu. Trong trường hợp muốn tạm dừng, tài xế cần xi nhan, đánh lái vào lề đường, nhả ga và đạp phanh chân sau đó kéo phanh tay. Khi tiếp tục di chuyển, tài xế hãy nhả phanh chân, nhanh chóng dùng chân phải đạp ga để xe di chuyển rồi hạ phanh tay.
Chèn bánh xe khi dừng giữa dốc
Trong trường hợp xe gặp trục trặc khi đang di chuyển giữa dốc cao, cần dừng lại để kiểm tra thì tài xế nên tìm hòn đá hoặc vật nặng quanh đó để chèn vào bánh xe. Việc chèn bánh xe sẽ giúp hộp số và hệ thống phanh giảm áp lực và hoạt động ổn định hơn.