Người dân Xuân Mỹ khốn khổ vì ô nhiễm rác thải

NGUYỄN QUỲNH 20/08/2022 16:17

(QNO) - Nhiều năm nay, người dân vùng bãi ngang thôn Xuân Mỹ (xã Tam Hải, Núi Thành) phải gồng mình chịu đựng hàng chục tấn rác thải sinh hoạt bủa vây khiến người dân ở xóm nghèo luôn sống trong tình trạng ô nhiễm, nhếch nhác.

Rác thải ngoài sông trôi tấp vào cổng chào của thôn. Ảnh: N.Q
Rác thải từ ngoài sông trôi tự do tấp vào cổng chào của thôn. Ảnh: N.Q

Dọc hai bên bờ kè sông Trường Giang đoạn chảy qua thôn Xuân Mỹ, hàng chục tấn rác thải sinh hoạt như túi ni lông, xác súc vật… từ thượng nguồn trôi về bám víu đầy gốc cây bần, đước và lồng bè nuôi cá, tôm của người dân. Cạnh đó, người dân trong thôn vứt rác ra sông cũng khá nhiều. Lâu ngày không được dọn dẹp, rác thải tự phân hủy, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Rác thải từ thượng nguồn đổ về dòng sông Trường Giang và tấp và xã đảo Tam Hải. Ảnh: N.Q
Rác thải từ thượng nguồn đổ về dòng sông Trường Giang và tấp và xã đảo Tam Hải. Ảnh: N.Q

Ông Phạm Văn Vược (xóm 1 thôn Xuân Mỹ) sống gần cầu xóm Chùa cho hay, vào lúc tối và sáng sớm người dân trong xóm mang rác sinh hoạt của nhà mình ra cầu vứt xuống sông, lượng rác này trôi nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Trời nắng thì bốc mùi hôi, mưa thì tấp khắp các kênh rạch, dính cả vào mạng thuyền, rớ...

“Gia đình tôi thả hàng ngàn con cua trong hồ đất rộng hơn 8 sào, nguồn nước được lấy từ sông vào hồ. Khi cua nuôi được khoảng 2,5 - 3 tháng thì chết hàng loạt, đến khi thu hoạch chỉ còn lại được vài chục con. Nguyên nhân là nguồn nước quá ô nhiễm. Nhiều lần họp xóm, thôn, tôi đã kiến nghị lên chính quyền địa phương tìm phương án xử lý rác thải nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa có cải thiện gì” – ông Vược bức xúc.

Người dân chỉ nơi rác thải đọng lại tại các cống rảnh khi thủy triều rút xuống. Ảnh: N.Q
Rác thải đọng lại tại các cống rảnh khi thủy triều rút xuống. Ảnh: N.Q

Tương tự, ông Bùi Văn Chiến (69 tuổi, thôn Xuân Mỹ) cho hay, khi thủy triều dâng, rác thải sinh hoạt từ sông Trường Giang trôi vào kênh rạch, đến khi nước rút thì nằm lại khắp nơi. Mỗi lần như vậy, các thành viên trong gia đình ông thay phiên nhau ra dọn rác cho đỡ mùi hôi thối, nhưng dọn mãi cũng không thể nào hết, vì rác trôi vào thường xuyên.

“Trước đây, tầm tháng 7 âm lịch hàng năm là thời điểm người dân địa phương xuất bán cua, tôm cho thương lái rất nhiều, còn năm nay nhiều hồ bỏ hoang vì nuôi không đạt hiệu quả, thua lỗ. Tôi có 13 sào đất nuôi tôm thẻ chân trắng, nhưng nhiều năm nay đều thất thu” – ông Chiến chia sẻ.

Rác thải bám vào mạn ghe, thuyền của ngư dân. Ảnh: N.Q
Rác thải bám vào mạn ghe, thuyền của ngư dân. Ảnh: N.Q

Ông Trần Văn Kế - Trưởng thôn Xuân Mỹ cho biết: “Rác thải xuất hiện ở dưới sông, cả trên đất liền. Ở thôn không có xe thu gom rác nên người dân tự xử lý bằng cách đốt, chôn lấp, hoặc vứt ra sông, tình trạng này tồn tại khá lâu chưa thể xử lý được”.

Rác thải xuất hiện khắp nơi ở thôn Xuân Mỹ. Ảnh: N.Q
Rác thải người dân vứt xuống cầu xóm Chùa còn mắc lại ven bờ. Ảnh: N.Q
Xác ge thuyền hư nằm lại ven bờ sông Trường Giang. Ảnh: N.Q
Xác ghe thuyền hư hỏng ở ven bờ sông Trường Giang. Ảnh: N.Q

Một cán bộ xã Tam Hải cho biết, xã đảo nằm ở cuối sông Trường Giang nên rác thải khắp nơi đổ về rất nhiều, cùng với đó là rác thải người dân địa phương thải ra môi trường. Ở thôn Xuân Mỹ có khoảng 70 hộ dân, địa hình cách trở nên xe của công ty môi trường không thể đến thu gom rác thải sinh hoạt, lâu nay người dân tự xử lý.

“Nhiều lần chính quyền tổ chức họp dân, vận động mọi người đóng tiền hàng tháng để công ty môi trường về thu gom rác nhưng người dân không đóng, thói quen của người dân khó thay đổi, họ còn đổ lỗi rác thải ngoài sông. Để giảm thiểu rác thải sinh hoạt, mới đây chính quyền xã cũng đã đề xuất lãnh đạo huyện có phương án hỗ trợ xử lý rác thải ở cơ sở” – một lãnh đạo xã cho hay.

[VIDEO] - Rác thải bủa vây thôn Xuân Mỹ:

NGUYỄN QUỲNH