Tiềm năng vận tải hàng không Đông Nam Á

QUỐC HƯNG 06/11/2023 16:12

(QNO) - Theo đánh giá của Hãng hàng không Emirates trụ sở tại Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, tiềm năng vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á rất lớn.

Đông Nam Á dẫn đầu về phục hồi vận tải hàng không châu Á. Ảnh: Aircargoeye
Đông Nam Á dẫn đầu về phục hồi vận tải hàng không châu Á. Ảnh: Aircargoeye

Tại triển lãm "Vận tải hàng không Đông Nam Á" vừa diễn ra tại Singaore, ông Ravishankar Mirle - Phó Chủ tịch hoạt động vận tải thương mại khu vực Viễn Đông và châu Đại Dương của Emirates cho biết, Đông Nam Á đang trong thời kỳ phục hưng khi các chuỗi cung ứng toàn cầu sẵn sàng thay đổi với các nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà cung cấp nhằm đa dạng hóa các trung tâm sản xuất.

Triển lãm là sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành logistics, vận tải, công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á. 

Emirates SkyCargo - bộ phận vận tải hàng không của Emirates bắt đầu hoạt động đến Đông Nam Á vào ngày 17/6/1990 với các chuyến bay thẳng giữa Dubai và 3 điểm đến gồm Singapore, Bangkok và Manila.

Đại diện Emirates SkyCargo cho biết: "Các thị trường ở Đông Nam Á nằm trong số những thị trường được bổ sung sớm vào mạng lưới của Emirates, khi chúng tôi còn là một hãng hàng không trẻ, vì chúng tôi nhận thấy cơ hội tạo cơ hội kinh doanh tương hỗ cho khách hàng trong khu vực với nền kinh tế toàn cầu. Kể từ đó, chúng tôi duy trì đà tăng trưởng". 

Emirates SkyCargo khẳng định, châu Á có vị trí thuận lợi với Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Malaysia cung cấp năng lực sản xuất và các ưu đãi đầu tư hấp dẫn. Do đó, các sự kiện như triển lãm vận tải hàng không Đông Nam Á rất cần thiết, giúp các thành viên trong hệ sinh thái logistics kết nối, chia sẻ hiểu biết sâu sắc và củng cố các mối quan hệ nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu hoạt động hiệu quả.

Emirates SkyCargo cho biết, với hơn 140 điểm đến trên mạng lưới toàn cầu rộng lớn, Emirates SkyCargo hỗ trợ các doanh nghiệp châu Á xuất khẩu hàng hóa đến mọi nơi trên thế giới, trong đó giúp hàng hóa được vận chuyển đến và đi từ các thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, thường được gọi là "công xưởng của thế giới", Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung là "xương sống" của ngành sản xuất toàn cầu về điện tử và thiết bị thông minh, thời trang và dệt may, máy móc, ô tô và dược phẩm.

Theo đánh giá của Emirates, ngoài sản xuất công nghiệp, Đông Nam Á còn có ngành nông nghiệp phát triển mạnh với rau quả tươi, hải sản..., nằm trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của khu vực.

Thái Lan, Philippines và Việt Nam là những nhà cung cấp sản phẩm tươi sống hàng đầu trên khắp Đông Nam Á với các loại trái cây nhiệt đới theo yêu cầu như xoài, chuối, dừa và dứa được vận chuyển từ trang trại đến các cửa hàng tạp hóa trên khắp thế giới chỉ trong 24 - 48 giờ.

Trong bối cảnh đó, Emirates SkyCargo đặt ra các kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng, bao gồm đầu tư vào năng lực kỹ thuật số, bổ sung 20 điểm đến mới vào mạng lưới vận chuyển hàng hóa và tăng gấp đôi công suất hiện có trên toàn thế giới trong thập kỷ tiếp theo.

QUỐC HƯNG