Những vùng đất "mời" người đến sống

QUỐC HƯNG 11/11/2023 08:26

Trong bối cảnh dân số giảm mạnh, nhiều thị trấn nhỏ tại châu Âu thu hút dân cư mới đến sinh sống thông qua các chính sách ưu đãi tiền mặt hào phóng. Dĩ nhiên, đi kèm là những điều kiện không phải dễ dàng.

Đảo Sardinia của Italia. Ảnh: Magnummarine
Đảo Sardinia của Italia. Ảnh: Magnummarine

Albinen - thị trấn nhỏ đẹp như tranh vẽ tọa lạc ở dãy Alps (Thụy Sĩ) là nơi sinh sống của chưa tới 250 cư dân. Cũng như nhiều nơi khác tại châu Âu, Albinen suy giảm dân số do nhiều nguyên nhân như tốc độ già hóa dân số nhanh, tỷ lệ sinh thấp, người trẻ tuổi đổ về thành phố lớn sinh sống...

Để tăng dân số thị trấn, Albinen lập kế hoạch trả tiền cho các gia đình đến đây định cư. Những người mới đến phải dưới 45 tuổi. Họ sẽ nhận được khoản tiền mặt 25.000 france Thụy Sĩ (22.300 nghìn bảng Anh), cộng hơn 10.000 france Thụy Sĩ cho mỗi đứa trẻ trong gia đình.

Chương trình này chỉ dành cho công dân Thụy Sĩ hoặc người nước ngoài đủ điều kiện, đã sống ở Thụy Sĩ đủ lâu để có được giấy phép cư trú C. Ngoài ra, các gia đình mới đến được cấp hoặc xây dựng nhà mới trị giá khoảng 200 nghìn france Thụy Sĩ để định cư và phải cam kết sống ở Albinen ít nhất 10 năm.

Ponga - thị trấn có 600 người dân ở phía tây bắc Tây Ban Nha trả cho mỗi người 2.600 bảng Anh nếu muốn đến đây định cư. Thêm 2.600 bảng Anh sẽ được trao cho mỗi em bé sinh ra ở đó.

Ponga là thiên đường cho người đi bộ đường dài, cách bờ biển một giờ lái xe và sở hữu khu dự trữ sinh quyển thế giới của UNESCO. Để tận dụng ưu đãi, người mới đến phải cam kết sống ở Ponga ít nhất 5 năm.

Tương tự, ngôi làng Rubia (1.400 cư dân) ở thành phố Galicia của Tây Ban Nha sẽ trả cho cư dân mới đến 150 euro mỗi tháng. Chính quyền Rubia hy vọng chương trình có thể giúp tăng số lượng học sinh tại các trường học địa phương. Rubia nằm ở phía tây bắc Tây Ban Nha, cách đô thị Santiago de Compostela khoảng 2,5 giờ lái xe về phía đông.

Ở Calabria - miền tây nam của Italia, việc chuyển đến sinh sống tại ngôi làng có dưới 2.000 cư dân sẽ giúp người mới đến kiếm được 28.000 euro. Tuy nhiên, "ứng viên" nộp đơn phải từ 40 tuổi trở xuống và chuyển đến khu vực này trong vòng 90 ngày kể từ ngày đơn đăng ký được chấp nhận.

Cạnh đó, cư dân mới đến Calabria phải thành lập doanh nghiệp hoặc tìm việc làm trong lĩnh vực mà địa phương đang thiếu lao động, như trong các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ và cửa hàng.

Trong khi đó, đảo Sardinia của Italia đang cung cấp cho người dân 15.000 euro để tái định cư hoặc người mới đến. Nổi tiếng với những bãi biển đầy cát, bầu trời trong xanh và làn nước xanh như ngọc, vùng đất yên bình Địa Trung Hải này phải đối mặt với tình trạng dân số nông thôn đang suy giảm nhanh.

Tuy nhiên, số tiền trên phải được sử dụng để mua hoặc cải tạo nhà ở nhưng khoản tài trợ không được vượt quá một nửa tổng chi phí. Người nhận trợ cấp phải sống ở Sardinia toàn thời gian và phải đăng ký thường trú tại Sardinia trong vòng 18 tháng kể từ khi đến.

Người đứng đầu chính quyền Sardinia cho biết, Sardinia tạo điều kiện cho những người trẻ tuổi quyết định ở lại và phát triển nền kinh tế của những vùng ít dân nhất. Bởi, những khu vực này sẽ không thể tăng trưởng nếu dân số quá ít hoặc không thể thu hút nhiều dân đến đây.

Kể từ ngày 1/7 vừa qua, Ireland bắt đầu cung cấp khoản hỗ trợ lên tới 84.000 euro cho những người muốn định cư tại các hòn đảo xa xôi của đất nước. Ireland chỉ có khoảng 3.000 người sống trên 30 đảo nhỏ. Dù chương trình của Ireland thu hút sự quan tâm nhưng đa số vẫn cân nhắc bởi một số đảo của Ireland chỉ có vài người bản địa sinh sống, đảo lớn nhất cũng chỉ khoảng 700 người sinh sống.

QUỐC HƯNG