"Rừng Silicon" Podlaskie - trung tâm đổi mới của Ba Lan

NAM VIỆT 11/11/2023 09:05

(QNO) - Là nơi có không khí trong lành nhất Ba Lan với 1/3 diện tích được bao phủ bởi rừng, vùng Podlaskie -  "Lá phổi xanh của châu Âu" thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, hướng đến phát triển nền nông nghiệp bền vững. 

 
 Trung tâm AI về nghiên cứu y học tại Đại học Bialystok, Ba Lan. Ảnh: Euronews

Vùng Podlaskie (tỉnh Podlaskie) ở phía đông bắc Ba Lan nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, ngành chăn nuôi bò sữa và khu vực rừng rộng lớn, cũng từng là một trong những khu vực khó khăn nhất của Ba Lan, đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và chăm sóc sức khỏe. 

Một trong những "nhà đổi mới" đang góp phần thay đổi diện mạo nền nông nghiệp của vùng Podlaskie hay "Rừng Silicon" của Ba Lan phải kể đến công ty khởi nghiệp địa phương - Ideal Bistro, mang những suất ăn chế biến có nguồn gốc từ nông dân địa phương đến nơi làm việc.

Công nhân hay người lao động có thể chọn suất ăn trên một ứng dụng, sau đó nhận suất ăn từ các máy bán hàng tự động được gọi là "foodomats".

Tomasz Kurzynka - người đồng sáng lập Ideal Bistro cho biết giải pháp này rất độc đáo, tiện lợi và hiệu quả. Tomasz Kurzynka nói: "Chúng tôi có thể phục vụ khoảng 200 đến 300 người trong thời gian nghỉ giải lao 20 phút cùng một lúc".

Công nghệ cũng ngăn ngừa lãng phí thực phẩm bằng cách dự báo chính xác số lượng hoa màu nông dân cần sản xuất cũng như mang lại cho nông dân nguồn thu nhập đảm bảo. 

Ideal Bistro cũng hợp tác với các chuyên gia dinh dưỡng và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những suất ăn phù hợp với nhu cầu sức khỏe và dinh dưỡng của từng cá nhân.

Cạnh đó, ông Andrzej Borusiewicz - Giáo sư ngành kỹ thuật nông nghiệp cho biết Podlaskie từng bước hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp bằng cách sử dụng các công nghệ mới nhất bao gồm robot và máy bay không người lái.

"Nếu sử dụng công nghệ hiện đại, thực phẩm sẽ an toàn và tốt cho sức khỏe hơn. Khách hàng có thể mua thực phẩm rẻ hơn trên thị trường. Công nghệ góp phần thúc đẩy sản xuất xanh và năng lượng xanh" - ông Andrzej Borusiewicz nói.

Mới đây, Podlaskie khởi động một dự án mang tên Thung lũng nông nghiệp 4.0 nhằm thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp, thực phẩm và y tế.

Ông Mariusz Dąbrowski cho hay: "Chúng tôi quyết định thực hiện dự án này vì khu vực của chúng tôi rất mạnh về sản xuất sữa và sản xuất máy móc nông nghiệp". Dự án cũng đặt mục tiêu phát triển các công ty khởi nghiệp địa phương trong 5 năm tới.

 
"Rừng Silicon" Podlaskie ứng dụng robot và máy bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Euronews

Podlaskie sẽ tạo ra các chương trình ươm tạo và tăng tốc kế hoạch, đẩy mạnh kết nối hệ sinh thái này với các nhà đầu tư từ bên ngoài, đặc biệt là với các thiên thần kinh doanh và quỹ đầu tư mạo hiểm. 

Ngoài ra, tại tỉnh Bialystok, Đại học Y Bialystok vừa thành lập Trung tâm AI trong y học đầu tiên của Ba Lan với tham vọng biến những khám phá của các nhà khoa học tại trung tâm thành các công ty khởi nghiệp thành công về mặt thương mại. Một trong số đó là NutriDesign Lab được đồng sáng lập bởi chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng Sylwia Naliwajko. 

Bà Sylwia Naliwajko cho biết: "Chúng tôi tiến hành nghiên cứu khoa học về chất lượng thực phẩm và độ an toàn của thực phẩm, như giúp người cao tuổi ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh...". 

NAM VIỆT