Nước mắm Duy Trinh nỗ lực vươn ra thị trường
Những năm qua, cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Duy Trinh ở thôn An Lương (xã Duy Hải, Duy Xuyên) thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Cơ sở sản xuất nước mắm Duy Trinh hoạt động khoảng 40 năm nay. Anh Phan Văn Bình (sinh năm 1987) - chủ cơ sở cho hay, để có được hương vị nước mắm thơm ngon, anh sử dụng nguyên liệu là các loại cá biển được thu mua tại cửa biển Cửa Đại với số lượng gần cả trăm tấn mỗi năm.
Quy trình sản xuất nước mắm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống nên luôn tuân thủ nghiêm ngặt các bước từ khâu chọn lựa nguyên liệu đầu vào đến cách ướp, chượp, chưng cất, kiểm tra độ đạm.
Theo anh Bình, anh là người kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống, nắm rõ công thức chế biến nên hương vị của sản phẩm nước mắm Duy Trinh ngày càng tinh túy, thơm ngon, hấp dẫn và được người tiêu dùng ưa chuộng. Năm 2023, dự kiến cơ sở của anh Bình cung ứng ra thị trường khoảng 500 nghìn lít nước mắm, mang về doanh thu hơn 4 tỷ đồng.
“Những năm qua, tôi đã xây dựng được đội ngũ đại lý, phân phối sản phẩm với khoảng 30 thành viên và sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Hiện nay, cơ sở của tôi giải quyết việc làm ổn định cho 5 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân hàng tháng của mỗi lao động khoảng 5 - 6 triệu đồng” - anh Bình chia sẻ.
Nhằm giúp nước mắm Duy Trinh tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu năm 2019 anh Bình tìm hiểu và quyết định tham gia tập huấn kiến thức, làm hồ sơ để xây dựng, phát triển thương hiệu nước mắm trở thành sản phẩm OCOP.
Với sự nỗ lực rất lớn của bản thân và sự tiếp sức từ phía ngành nông nghiệp huyện Duy Xuyên, chính quyền địa phương, nước mắm truyền thống Duy Trinh được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP hạng 3 sao năm 2019. Tiếp đó, năm 2020 nước mắm Duy Trinh được nâng hạng lên 4 sao OCOP cấp tỉnh.
Theo anh Bình, thời gian tới cơ sở tập trung cải tiến mẫu mã, bao bì để sản phẩm bắt mắt hơn và thu hút người tiêu dùng chọn mua. Đồng thời tiếp tục tham gia các hoạt động triển lãm, hội chợ quảng bá sản phẩm và xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng.
Cơ sở cũng quan tâm xây dựng phần mềm quản lý, tem nhãn chống hàng giả; đổi mới dây chuyền công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nhằm đưa sản phẩm truyền thống phát triển lên một tầm cao mới, hướng đến mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.