Người Mỹ đi lại kỷ lục vào mùa Tạ ơn 2023

NAM VIỆT 21/11/2023 17:10

(QNO) - Bất chấp cảnh tượng chen chúc, vật vã của mùa cao điểm đi lại, hàng triệu người tại Mỹ đang đổ về các sân bay và đường cao tốc với số lượng kỷ lục của mùa lễ Tạ ơn 2023.

Hành
Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Denver (Mỹ) ngày 20/11/2023. Ảnh: AFP

Dù bằng máy bay, tàu hỏa hay ô tô, các chuyên gia đều dự đoán một tuần đi lại lập kỷ lục tại Mỹ. Ngày lễ Tạ ơn năm nay rơi vào ngày 23/11. 

Các sân bay tại Mỹ bước vào những ngày bận rộn nhất của kỳ lễ là vào thứ Ba (21/11), thứ Tư (22/11) và Chủ nhật ngay sau lễ Tạ ơn với hàng triệu lượt hành khách đi lại mỗi ngày.  

Cục Hàng không liên bang Mỹ dự kiến các chuyến bay trong lễ Tạ ơn sẽ đạt đỉnh điểm là 49.606 chuyến vào thứ Tư trước kỳ nghỉ lễ, tăng so với mức cao điểm của kỳ nghỉ lễ năm ngoái là 48.192 chuyến. 

Cơ quan Quản lý an ninh giao thông tận tải Mỹ dự kiến ​​có khoảng 30 triệu hành khách bay từ đầu tuần du lịch (17/11) đến thứ Ba sau lễ Tạ ơn. 

Aixa Diaz của Quỹ an toàn giao thông Mỹ (AAA) nói với CNN: "Xu hướng là mọi người vẫn đi du lịch với số lượng rất lớn. Sau đại dịch, nhu cầu đi lại tiếp tục tăng lên hằng năm và lễ Tạ ơn này cũng không ngoại lệ". 

AAA dự kiến kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày sẽ là mùa lễ Tạ ơn bận rộn nhất đối với ngành du lịch hàng không Mỹ kể từ năm 2005.

Như Hãng hàng không Mỹ - United dự kiến đón 5,9 triệu hành khách bay trên các máy bay của hãng trong khoảng thời gian 11 ngày trước và sau lễ Tạ ơn năm nay trong khi Delta cho biết sẽ vận chuyển khoảng 6,4 triệu hành khách trong thời gian 12 ngày.

Ngoài ra, AAA dự báo có khoảng 55,4 triệu người Mỹ sẽ đi lại trong bán kính ít nhất 80km để đến điểm đón lễ Tạ ơn khiến nhiều tuyến đường cao tốc xảy ta tình trạng tắc nghẽn. 

Trong buổi họp báo đầu tuần này, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ - ông Pete Buttigieg cho biết các cơ quan chức năng đã chuẩn bị tốt hơn cho mùa đi lại trong kỳ nghỉ lễ năm nay, như thuê thêm nhân viên kiểm soát không lưu, mở các tuyến hàng không mới dọc Bờ Đông - điểm đến phổ biến và hỗ trợ thiết bị cho sân bay để dọn tuyết trong điều kiện thời tiết xấu. 

Tuy nhiên, ông Pete Buttigieg cảnh báo hành khách nên kiểm tra tình trạng đường sá và giờ bay trước khi rời nhà.

[VIDEO] - Hàng chục triệu người Mỹ rời nhà để đến điểm đón kỳ nghỉ lễ Tạ ơn

(nguồn YouTube):

Hành khách đi lại bằng máy bay và ô tô tại Mỹ cũng nhận tin vui khi giá vé đang giảm. Theo trang web du lịch Hopper, giá vé máy bay trung bình là 268 USD cho chuyến khứ hồi nội địa, giảm so với 271 USD vào năm ngoái và 276 USD vào năm 2019.

AAA cho biết giá xăng trung bình trên toàn quốc tại Mỹ là 3,30 USD/gallon, giảm so với mức 3,67 USD một năm trước.

Ông Patrick De Haan - nhà phân tích của dịch vụ theo dõi giá cả cho biết lạm phát hiện hạ nhiệt nhưng một số mặt hàng như thực phẩm vẫn ngày càng đắt đỏ hơn.

NAM VIỆT