Triển khai đồng bộ giải pháp đảm bảo an toàn giao thông
(QNO) - Sáng 10/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ công tác quý IV năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì tại điểm cầu Quảng Nam.
Được quan tâm đặc biệt
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, công tác đảm bảo trật tự ATGT được Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Chính vì vậy, ngày 25/5/2023, Ban Bí thư đã tiếp tục ban hành Chỉ thị số 23 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới.
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 149 ngày 21/9/2023 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Trước đó, ngày 19/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới, cùng 5 công điện chỉ đạo của các bộ ngành, địa phương thực hiện giải pháp bảo đảm trật tự ATGT dịp cao điểm và khắc phục các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các đại biểu dự hội nghị thảo luận, phân tích kết quả đã đạt được; tìm ra nguyên nhân, hạn chế cần khắc phục. Đặc biệt, các đại biểu lưu ý tập trung cho ý kiến về tình hình phức tạp trong hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô; nguyên nhân do quy định của pháp luật chưa chặt chẽ hay là vì người thực thi? Vì sao tình trạng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi đã điều khiển mô tô, xe gắn máy, gây TNGT thương tâm gia tăng gây bức xúc trong dư luận xã hội?
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia - ông Khuất Việt Hùng cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của các bộ, ngành, địa phương trong triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT. Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông triển khai các kế hoạch chuyên đề, nhất là duy trì kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý xuyên suốt và cao điểm xử lý xe chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng… Những biện pháp này có vai trò quan trọng trong kéo giảm TNGT.
Thống kê 9 tháng, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ TNGT, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ giảm 90 vụ (giảm 1.07%), giảm 60 người chết (giảm 1.24%), tăng 216 người bị thương (giảm 3.87%). Đối với Quảng Nam, toàn tỉnh đã xảy ra 157 vụ TNGT, làm chết 116 người và bị thương 109 người; so với cùng kỳ tăng 41 vụ (tăng 35,34%), tăng 14 người chết (tăng 13,73%), tăng 38 người bị thương (tăng 53,52%). Trong đó, đường bộ chiếm 156 vụ, làm chết 115 người và bị thương 109 người.
Đáng chú ý, toàn quốc xảy ra 22 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong 9 tháng đầu năm, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Riêng tại Quảng Nam đã chiếm 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (đều trên đường bộ), làm 19 người chết, 25 người bị thương.
Thực hiện quyết liệt các giải pháp
Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23 ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các nghị quyết, chương trình hành động của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ ngành, đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp trọng tâm. Trong đó, xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 149 ngày 21/9/2023 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Bộ GTVT có trách nhiệm tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; trong đó chú trọng nghiên cứu, triển khai xây dựng điều chỉnh các Luật Đường sắt, Luật Đường bộ, Luật Hàng không dân dụng theo đúng trình tự quy định. Rà soát, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh. Chỉ đạo, đôn đốc các Sở GTVT tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải, xử lý vi phạm.
Bộ Công an tham mưu xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình, kế hoạch đề ra, trọng tâm là trình Quốc hội cho ý kiến đối với dự án Luật Trật tự ATGT đường bộ tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023), thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024). Triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm giao thông”. Tiếp tục thực hiện tổng kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn; xử lý vi phạm theo các chuyên đề, các nhóm hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây TNGT...
Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện việc chấp hành quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Đối với tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, từng lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu; đưa nội dung bảo đảm ATGT vào các cuộc giao ban hàng tháng của các cấp ủy, HĐND, UBND các cấp để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp hiệu quả trên địa bàn...