Xứng danh đất học Hà Đông

ANH SẮC 07/09/2023 05:52

Đến hẹn lại lên, Giải thưởng Phan Châu Trinh năm 2023 do UBND TP. Tam Kỳ tổ chức đã vinh danh các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Giải thưởng Phan Châu Trinh vinh danh con em Tam Kỳ xuất sắc trong học tập, nghiên cứu. Ảnh: A.S
Giải thưởng Phan Châu Trinh vinh danh con em Tam Kỳ xuất sắc trong học tập, nghiên cứu. Ảnh: A.S

Một buổi lễ trang trọng được tổ chức tại Văn Thánh Khổng miếu với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, thành phố.

Xứng danh đất học Hà Đông, năm nay, có 112 cá nhân đạt các tiêu chí được trao giải thưởng, bao gồm 1 phó giáo sư, 5 tiến sĩ, 1 thạc sĩ loại giỏi, 1 giáo viên giỏi cấp quốc gia, 7 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 13 sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, 61 sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, 1 học sinh (HS) đạt giải nhì cấp quốc gia, 4 giải ba cấp quốc gia, 1 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT, 17 HS đạt giải nhất cấp tỉnh. Đáng chú ý, số lượng cá nhân được nhận giải thưởng năm nay tăng gần gấp đôi các năm gần đây.

Ông Bùi Tấn Nhã - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Tam Kỳ thông tin thêm, một điều đáng phấn khởi của Giải thưởng Phan Châu Trinh năm 2023 là có nhiều cá nhân nhiều lần được nhận giải thưởng. Trong đó, 3 lần nhận giải như em Võ Hàn Trân Châu (phường An Xuân, HS Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) 2 lần trước đạt giải nhất kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, lần này đạt giải ba kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia; Nguyễn Hữu Quang Minh và Võ Thành Luân (cùng trú phường An Mỹ và là HS Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) cả 3 lần nhận giải thưởng đều với thành tích đạt giải nhất trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh.

Có 8 cá nhân được nhận thưởng lần thứ 2, trong đó có thể kể đến một số gương mặt tiêu biểu đang công tác tại các cơ quan, đơn vị như phó giáo sư, tiến sĩ Phan Công Chuyển (SN 1997, xã Tam Thăng), hiện công tác tại Đại học Cảnh sát nhân dân TP.Hồ Chí Minh; tiến sĩ Lê Thị Hồng Thanh (SN 1983, phường Tân Thạnh), hiện công tác tại Trường Đại học Quảng Nam.

Ngoài ra, một trường hợp khá đặc biệt, cả 2 mẹ con cùng được nhận giải thưởng Phan Châu Trinh đó là tiến sĩ Đoàn Phan Anh Trúc (Trường Đại học Quảng Nam) và con là Nguyễn Đoàn Anh Nguyên (sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh).

Theo ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, qua 21 lần trao thưởng trước đó đã có hơn 1.100 cá nhân, tập thể được tôn vinh. Trong đó, hơn 1.000 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong học tập, giảng dạy và nghiên cứu; ngoài ra còn có các tập thể, cá nhân là những người sáng lập và có đóng góp lớn cho giải thưởng.

“Giải thưởng mang tên nhà chí sĩ yêu nước Phan Châu Trinh được thành lập vào năm 2001 nhằm động viên, khuyến khích, khơi dậy ý chí học tập, nghiên cứu cho con em Tam Kỳ.

Giải thưởng mang bản sắc riêng của thành phố, tạo được giá trị tinh thần, tôn vinh việc học và hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của sự nghiệp GD-ĐT và phong trào thi đua học tập của tuổi trẻ thành phố trong suốt thời gian qua” - ông Ảnh nói.

Ông Ảnh chia sẻ, Hà Đông xưa - Tam Kỳ nay được coi là vùng đất học, không chỉ thể hiện qua số lượng những người đỗ đạt, mà còn ở phẩm chất và những đóng góp, tầm ảnh hưởng của các danh nhân - những người đỗ đạt đối với đất nước.

Tuy giá trị vật chất còn khiêm tốn, nhưng giá trị tinh thần của giải thưởng hết sức to lớn mang tính chiến lược trong tiến trình phát triển sự nghiệp GD-ĐT, góp phần quan trọng thúc đẩy, nâng tầm cao mới về chất lượng và phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Để nâng tầm Giải thưởng Phan Châu Trinh, từ năm 2024 trở đi, thành phố sẽ điều chỉnh, bổ sung một số tiêu chí, tiêu chuẩn và mở rộng thêm đối tượng để truyền cảm hứng, ghi nhận, tôn vinh những tập thể, cá nhân có những hỗ trợ, đóng góp phát triển thành phố trên các lĩnh vực văn hóa, y tế, kinh tế…

ANH SẮC