Trước ngày 30/9 hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20 số quy định thủ tục hành chính về đầu tư, kinh doanh
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, UBND tỉnh vừa có Công văn số 5680 yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt các công việc liên quan, gắn với việc triển khai Đề án 06 và Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
UBND tỉnh yêu cầu tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân, trong đó bảo đảm cắt giảm đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí.
Các ngành, địa phương nghiên cứu đề xuất cắt giảm ngay các thủ tục, bước trung gian không cần thiết; các điều kiện kinh doanh chồng chéo, không định lượng được để minh bạch trong kiểm tra, thẩm định, đánh giá, xét duyệt; các hoạt động kiểm tra chuyên ngành còn chồng chéo, có sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị; đồng thời nghiên cứu, đề xuất giải pháp xã hội hóa các dịch vụ hành chính công đủ điều kiện. UBND tỉnh ra thời hạn hoàn thành các nhiệm vụ này trước ngày 30/9/2023.
Cơ quan, ngành thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh, UBND tỉnh có quy định về thủ tục hành chính, trong đó kiên quyết chỉ tham mưu trình HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành và duy trì thủ tục hành chính thật sự cần thiết, điều chỉnh mối quan hệ mới phát sinh.
Các địa phương, đơn vị tăng cường phân cấp, ủy quyền, phân bổ nguồn lực trong thực hiện thủ tục hành chính; tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, tránh hình thức, phong trào, không thực chất, không hiệu quả. Mỗi đơn vị thực hiện thống kê rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% thủ tục hành chính nội bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.
Cơ quan công quyền công khai minh bạch đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về thủ tục hành chính và quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp biết, tiếp cận, theo dõi, giám sát, đánh giá trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính; đăng tải thủ tục hành chính trên Cổng hoặc Trang thông tin điện tử của tỉnh, ngành, đơn vị.
Thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng, trong đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm, gây phiền hà, nhất là làm phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, không xử lý hoặc kéo dài thời gian xử lý công vụ...