Thí điểm chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt tại Đại Lộc và Hội An

NAM PHƯƠNG 11/08/2023 13:32

(QNO) - Ngày 11/8, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt đối với người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.

Việc chi trả không dùng tiền mặt nhằm bảo đảm kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch, an toàn và tiết kiệm. Ảnh:N.P
Việc chi trả không dùng tiền mặt nhằm bảo đảm kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch, an toàn và tiết kiệm. Ảnh:N.P

Đối tượng triển khai thực hiện là người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến, tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào, người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Campuchia đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và trợ cấp một lần do ngành lao động - thương binh và xã hội quản lý, theo dõi thực hiện chế độ ưu đãi;

Đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng; hộ gia đình, cá nhân chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng; người hưởng trợ cấp mai táng phí và người đang hưởng chính sách hỗ trợ cải thiện mức sống theo quy định.

Theo kế hoạch, thí điểm chi trả không dùng tiền mặt tại huyện Đại Lộc và TP.Hội An (mỗi địa phương chọn ít nhất 2 xã/phường/thị trấn để triển khai thực hiện thí điểm) từ tháng 9/2023 đến ngày 31/12/2023.

Việc thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt góp phần xây dựng chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của nền kinh tế. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới về tổ chức và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và trợ giúp xã hội.

Tiếp tục thực hiện và đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; tạo điều kiện để người dân tiếp cận, thụ hưởng chính sách đầy đủ và chính xác; bảo đảm chi trả kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch, an toàn và tiết kiệm chi phí hành chính từ nguồn ngân sách nhà nước.

Nâng cao năng lực cho các cán bộ, hiểu biết của người dân về chính phủ điện tử, quy trình nghiệp vụ giải quyết chính sách và chi trả chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt.

NAM PHƯƠNG