Độc đáo hội thi sâm Ngọc Linh

HỒ QUÂN - DIỄM LỆ 01/08/2023 19:30

(QNO) - Trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ V năm 2023, thì hội thi sâm Ngọc Linh đã diễn ra khá sôi nổi và thú vị.

Những cây sâm Ngọc Linh đẹp được mang tới hội thi. Ảnh: Q.L
Những cây sâm Ngọc Linh đẹp được mang tới hội thi. Ảnh: Q.L

Hội thi sâm Ngọc Linh năm nay thu hút hơn 100 hộ dân tham gia với hơn 300 "thí sinh" sâm dự thi ở các độ tuổi: 1-4 năm tuổi, 5 năm tuổi, 7 năm tuổi, 9 năm tuổi và 10 năm tuổi. Hội thi nhằm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ cây sâm Ngọc Linh giữa các hộ dân trồng sâm trên địa bàn.

Người dân mang những cây sâm đẹp nhất do mình trồng để tham dự hội thi. Sâm Ngọc Linh được trồng tại các chốt trồng sâm của nhân dân ở các xã: Trà Nam, Trà Linh, Trà Cang, Trà Tập, Trà Dơn, Trà Leng và Trà Don có hình dáng đẹp, cân đối (bao gồm cả thân cây, rễ, rễ củ và hoa).

Những cây sâm Ngọc Linh đẹp được mang tới hội thi. Ảnh: Q.L
Một cây sâm Ngọc Linh đẹp được mang tới hội thi. Ảnh: Q.L

Hộ trồng sâm đã tuyển chọn những cây sâm Ngọc Linh có hình dáng thân lá thẳng đứng, thân to đều, lá xanh đậm, rễ phát triển mạnh, đều tán. Đặc biệt hình dáng củ sâm giống con tít (các mắt đốt đều nhau theo hình dích dắc), củ sâm có màu vàng đậm hoặc màu xanh rêu.

Sâm Ngọc Linh được mang tới hội thi. Ảnh: Q.L
Sâm Ngọc Linh được mang tới hội thi. Ảnh: Q.L

Trong phiên chợ sâm lần này, có cây sâm Ngọc Linh 9 nhánh của ông Đinh Hồng Thắng (xã Trà Linh). Cây sâm này được ông Thắng đào từ rừng tự nhiên mang về trồng trong vườn sâm, có trọng lượng gần 1kg. Cây sâm Ngọc Linh đặc biệt này đang được định giá 790 triệu đồng.

HỒ QUÂN - DIỄM LỆ