Nghị lực của Hiên Công

ĐĂNG NGUYÊN 25/07/2023 06:07

Vượt qua nghịch cảnh, chàng thanh niên người Tà Riềng ở xã biên giới Đắc Tôi (Nam Giang) đã nỗ lực hoàn thành chương trình đại học, trở về quê hương mở lớp dạy tiếng Anh và tin học miễn phí cho đồng bào địa phương.

Lớp học miễn phí của Hiên Công. Ảnh: Đ.N
Lớp học miễn phí của Hiên Công. Ảnh: Đ.N

Đó là tấm gương của Hiên Công (22 tuổi, ở thôn Đắc Tà Vâng, xã Đắc Tôi). Sau tháng năm miệt mài trên giảng đường, mới đây, Hiên Công đã tốt nghiệp xuất sắc ngành công nghệ thông tin (Trường Đại học Quảng Nam), trở thành gương sáng cho cộng đồng miền núi Nam Giang. Sau khi ra trường, trở về địa phương, Hiên Công mở lớp dạy học miễn phí tiếng Anh và tin học, tạo điệu kiện nâng cao kiến thức cho con em đồng bào Tà Riềng.

Lớp học tiếng Anh diễn ra vào sáng thứ Hai và thứ Tư hằng tuần với khoảng 20 em học sinh các bậc tiểu học và THCS tham gia đăng ký học. Riêng lớp tin học, Hiên Công đứng lớp vào tối các thứ Hai, Tư và Sáu trong tuần với khoảng 15 người, chủ yếu là cán bộ, viên chức đang làm việc tại xã muốn nâng cao kỹ năng tin học văn phòng.

“Dù bị tàn tật nhưng tôi muốn làm một việc gì đó thật ý nghĩa cho cộng đồng, xã hội. Vì thế, sau khi chờ công việc mới, tôi chọn mở lớp học miễn phí, bởi muốn truyền đi những kiến thức mà tôi đã học được cho học sinh và người lao động tại quê hương” - Hiên Công tâm sự.

Sau quá trình tham gia lớp học tiếng Anh miễn phí của Hiên Công, Alăng Thị Thảo My (15 tuổi, ở thôn Đắc Rích, xã Đắc Tôi) cho biết, kiến thức tiếng Anh của em được nâng cao hơn trước đây rất nhiều.

Bởi “thầy Công” dạy rất dễ hiểu, còn có hình ảnh minh họa nên học sinh tiếp thu bài rất nhanh. Không chỉ Thảo My, rất nhiều học sinh và cán bộ địa phương tham gia lớp học đều bày tỏ rất hào hứng và khâm phục nghị lực, tinh thần vì cộng đồng của chàng trai tật nguyền Hiên Công.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có tới 9 anh chị em, mặc dù không may bị dị tật gù lưng bẩm sinh nhưng từ nhỏ, Hiên Công có nghị lực phi thường. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, nhiều năm qua, Hiên Công ra sức học tập, xem đó là con đường để anh vượt qua số phận, sống có ích cho cộng đồng. Năm 2019, sau nỗ lực học tập, chàng trai Tà Riềng thi đỗ vào ngành công nghệ thông tin (Trường Đại học Quảng Nam).

Anh Bùi Thế Anh - Bí thư Huyện đoàn Nam Giang nói, mặc dù là người khuyết tật nhưng Hiên Công đã cho thấy khát vọng vượt lên số phận để làm việc có ý nghĩa cho cộng đồng. Hiên Công cũng là 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu giàu nghị lực, đạt nhiều thành tích và có nhiều đóng góp cho cộng đồng được vinh danh tại chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022.

Ở địa phương, Hiên Công là đoàn viên tiêu biểu, có tinh thần vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn, khuyết tật bẩm sinh để nỗ lực học tập và rèn luyện. Việc ra trường với tấm bằng xuất sắc đã minh chứng rất rõ khát vọng vượt núi để thay đổi số phận của chàng trai này.

ĐĂNG NGUYÊN