Chia sẻ hoạt động trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Quảng Nam

VĨNH LỘC 02/06/2023 16:12

(QNO) - Sáng nay 2/6, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng tổ chức diễn đàn “Chia sẻ hoạt động trách nhiệm cộng đồng (CSR) của doanh nghiệp Hàn Quốc” tại tỉnh Quảng Nam. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tham dự sự kiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại diễn đan. Ảnh: V.L
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: V.L

Hàn Quốc là đối tác FDI lớn nhất với 58 dự án FDI đầu tư vào Quảng Nam, tổng vốn đăng ký hơn 860 triệu USD. Hầu hết dự án hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm người dân địa phương, tạo động lực lan tỏa thu hút đầu tư của tỉnh.

Bên cạnh tạo việc làm ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống hàng chục nghìn công nhân trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp Hàn Quốc đều thực hiện tốt hoạt động CSR, tiêu biểu như Công ty TNHH Hyosung Quảng Nam, chỉ tính từ năm 2020 đến nay đã triển khai hoạt động CSR với tổng kinh phí gần 5,8 tỷ đồng hay Công ty TNHH Panko Tam Thăng, từ năm 2017 đến nay hỗ trợ kinh phí CSR hơn 4 tỷ đồng…

CSR (Corporate Social Responsibility) là hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động nói riêng và cộng đồng địa phương nói chung

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Kang Boosung - Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng cho biết, kể từ khi Hàn Quốc và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1992), quan hệ hai nước phát triển nhanh chóng trên tất cả lĩnh vực, đặc biệt lĩnh vực kinh tế.

Về đầu tư, Hàn Quốc hiện đang là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư lũy kế là 81,1 tỷ USD và đến năm ngoái đã chiếm vị trí thứ hai trong vốn đầu tư cấp mới với 4,88 tỷ USD.

Các đại biểu, doanh nghiêp tham dự Diễn đàn. Ảnh: V.L
Các đại biểu, doanh nghiêp tham dự Diễn đàn. Ảnh: V.L

Riêng lĩnh vực thương mại cũng đã đạt được sự tăng trưởng đáng chú ý. Kim ngạch thương mại giữa hai nước từ mức 500 triệu USD vào thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao đã tăng hơn 160 lần trong vòng 30 năm qua, đạt 81,1 tỷ USD vào năm 2022, hai nước hiện trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của nhau. Đến cuối năm ngoái khoảng 8.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư và đang hoạt động tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc không chỉ đóng góp vào việc tạo ra việc làm và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam mà còn đặt nền tảng cho sự phát triển chung với cộng đồng địa phương thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội như cải thiện cơ sở hạ tầng sinh hoạt, dịch vụ y tế và hỗ trợ tài chính cho những người yếu thế trong xã hội.

Đặc biệt, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho người dân địa phương mà còn đóng vai trò giúp xây dựng niềm tin và mở rộng sự thấu hiểu lẫn nhau giữa doanh nghiệp và người dân địa phương.

“Mặc dù miền Trung chỉ chiếm chưa đến 10% vốn đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam, nhưng đang ngày càng có nhiều công ty Hàn Quốc bày tỏ sự quan tâm đến khu vực miền Trung nhờ vào các chính sách phát triển vùng cân bằng của Việt Nam cũng như các hoạt động thu hút đầu tư tích cực của chính quyền địa phương. Tuy vậy, điều quan trọng hơn chính là mức độ hài lòng của 250 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại đây. Càng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc thành công ở miền Trung thì sẽ càng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tìm tới nơi đây” - ông Kang Boosung nói.

Các doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc không chỉ tạo công ăn việc làm mà còn thực hiện tốt hoạt động CSR. Ảnh: V.L
Công ty TNHH Panko Tam Thăng không chỉ tạo công ăn việc làm mà còn thực hiện tốt hoạt động CSR. Ảnh: V.L

Ông Kang Boosung cũng đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền địa phương đến các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động trên địa bàn. Đây được xem là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp Hàn Quốc tích cực sản xuất, thực hiện tốt các hoạt động trách nhiệm xã hội, góp phần vào sự phát triển không chỉ của kinh tế mà còn giúp cải thiện cuộc sống cộng đồng địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, địa phương không chỉ ghi nhận, coi trọng những đóng góp của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với sự phát triển kinh tế Quảng Nam, mà còn đánh giá cao những hoạt động, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội.

“Những doanh nghiệp Hàn Quốc không đơn thuần là nhà đầu tư mà họ đã trở thành những người bạn đồng hành của tỉnh, luôn sát cánh, sẻ chia trong bước đường phát triển của Quảng Nam. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, bởi ngoài những giá trị, lợi ích kinh tế mà các doanh nghiệp mang lại còn có nhiều giá trị xã hội khác mà người dân địa phương được thụ hưởng thông qua các hoạt động CSR của doanh nghiệp Hàn Quốc” - ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Công ty TNHH Hyosung Quảng Nam triển khai nhiều hoạt động CSR thiết thực, hiệu quả. Ảnh: V.L
Công ty TNHH Hyosung Quảng Nam triển khai nhiều hoạt động CSR thiết thực, hiệu quả. Ảnh: V.L

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói riêng, tại khu vực miền Trung nói chung bên cạnh mục tiêu kinh tế, tiếp tục chú trọng các hoạt động CSR theo nghĩa rộng hơn là quan tâm giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân… Đặc biệt quan tâm hỗ trợ các chương trình dự án nhân đạo, từ thiện tại địa phương, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng, người dân địa phương nói chung ở quy mô ngày càng lớn hơn, có trọng điểm và thực hiện định kỳ hàng năm.

VĨNH LỘC