Không đủ điều kiện để xem xét, giải quyết chế độ tù đày cho ông Dương Tôi

P.V 20/05/2023 10:12

(QNO) - Chiều 19/5, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Huỳnh Ngọc Tiên chủ trì buổi đối thoại với ông Dương Tôi (thôn Linh Sâm Tây, xã Tam Quang, Núi Thành) liên quan đơn khiếu nại về giải quyết chế độ chính sách người có công.

Quang cảnh cuộc đối thoại chiều ngày 19/5. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh cuộc đối thoại chiều ngày 19/5. Ảnh: P.V

Trong đơn khiếu nại, ông Dương Tôi yêu cầu cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào hồ sơ do ông lập, đề nghị công nhận và giải quyết chế độ người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày cho ông theo quy định.

Kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu tại Quyết định số 513 ngày 30/12/2022, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH không công nhận đơn khiếu nại của ông Dương Tôi và cho rằng, việc ông Dương Tôi đề nghị giải quyết chế độ người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày là không đủ điều kiện để giải quyết chế độ theo quy định.

Không thống nhất với nội dung giải quyết khiếu nại lần đầu của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, ông Dương Tôi khiếu nại lần hai đến Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Từ xác minh nội dung khiếu nại, Thanh tra tỉnh kết luận, theo hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ tù, đày của ông Dương Tôi lập và xác nhận của UBND xã Tam Quang, Phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành và Công an huyện Núi Thành, Công an tỉnh và thông tin từ quần chúng nhân dân thì trường hợp của ông Dương Tôi không đủ điều kiện để xem xét, giải quyết chế độ tù đày.

Cụ thể, về thủ tục, hồ sơ không đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 31 ngày 9/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Về lý lịch, quá trình tham gia các hoạt động, theo bản tự khai và quá trình xác minh thì bản thân ông Dương Tôi chưa có những hoạt động thể hiện là có tham gia hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến.

Ông Dương Tôi phản ánh tại cuộc đối thoại. Ảnh: P.V
Ông Dương Tôi phản ánh tại cuộc đối thoại. Ảnh: P.V

Cơ sở xác lập, xem xét giải quyết hồ sơ tù, đày là khoản 1, Điều 46 Nghị định số 31 của Chính phủ; điểm b, Điều 33 Thông tư số 05/2013; Điều 9 Thông tư số 16/2014 của Bộ LĐ-TB&XH và Công văn số 4256 ngày 1/12/2014 của Bộ Công an.

Theo đó, các giấy tờ có giá trị pháp lý được xác lập trước ngày 1/1/1995 hội đủ các điều kiện: chức danh của người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến. Thời gian bị địch bắt tù, đày. Nhà tù nơi bị địch giam giữ. Phải thể hiện quá trình tham gia cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến trước khi bị địch bắt tù.

Cũng theo Thanh tra tỉnh, thành phần hồ sơ đề nghị hưởng chính sách người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày theo quy định hiện hành không có quy định hai người xác nhận làm cơ sở để xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, hồ sơ đề nghị khen thưởng thành tích trong kháng chiến của ông Dương Tôi chưa được Nhà nước tặng thưởng thành tích kháng chiến trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ nên chưa được xem là giấy tờ có giá trị pháp lý để căn cứ giải quyết trợ cấp người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày cho ông.

Tại cuộc đối thoại, Thanh tra tỉnh và các ngành liên quan đã giải thích về các vấn đề liên quan đến nội dung khiếu nại, ông Dương Tôi cũng không cung cấp được thêm hồ sơ, tài liệu, chứng cứ mới để xác định ông đủ điều kiện hưởng chế độ tù, đày theo quy định.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Huỳnh Ngọc Tiên cho biết, Thanh tra tỉnh sẽ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại theo hướng không công nhận nội dung đơn khiếu nại của ông Dương Tôi.

P.V